Chuyển công an điều tra 6 vụ việc tại Vietinbank

Thứ năm - 23/04/2015 02:30
Chuyển công an điều tra 6 vụ việc tại Vietinbank Chuyển công an điều tra 6 vụ việc tại Vietinbank

Thanh tra Chính phủ cho rằng nhà băng này đã để xảy ra nhiều sai phạm trong huy động vốn và hoạt động cho vay. 6 vụ việc có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định về cho vay đã chuyển cơ quan điều tra.

Ngày 21/4, Thanh tra Chính phủ vừa kết thúc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) giai đoạn 2009-2012 liên quan đến hoạt động tín dụng, đầu tư tài chính và mua sắm thiết bị, tài sản, cho thuê và trích lập các quỹ.

Thanh tra Chính phủ cho rằng nhà băng này đã để xảy ra nhiều sai phạm khuyết điểm, vi phạm cả trong huy động vốn và hoạt động cho vay. 6 vụ việc vi phạm nghiêm trọng bị xác định có dấu hiệu của hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đó là các vụ việc: Công ty Cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu Ninh Bình, vay vốn tại Vietinbank Hoàng Mai, Công ty TNHH thương mại 2-10 vay vốn tại Vietinbank Hoàng Mai, khách hàng cá nhân Trần Văn Sơn vay vốn tại Vietinbank Hoàng Mai, Công ty TNHH Nam Long vay vốn tại Nhà Bè, Công ty TNHH Trường Ngân vay vốn tại chi nhánh Nam Sài Gòn và khách hàng cá nhân Hàn Thị Phước và Đào Anh Tuấn vay vốn tại chi nhánh tây Hà Nội.

Thanh tra Chính phủ chỉ một số chi nhánh huy động tiền gửi với lãi suất vượt trần 14% theo quy định của Ngân hàng nhà nước; chi hoa hồng môi giới, tiếp thị bằng tiền mặt không đúng quy định, thực chất là lách quy định về trần lãi suất để chi tăng lãi suất tiền gửi cho khách hàng.

Ngân hàng chưa đăng ký giao dịch đảm bảo với tài sản đảm bảo; chưa mua bảo hiểm máy móc, thiết bị, giảm tài sản đảm bảo khi chưa tất toán khoản vay bất hợp lý, vi phạm Nghị định 163. Hoạt động đầu tư tài chính cũng có không ít vi phạm, như sử dụng vốn trái phiếu quốc tế không đúng cam kết trong cáo bạch, việc huy động không đạt mục tiêu đề án, hiệu quả sử dụng vốn thấp. Việc đầu tư trái phiếu vào các doanh nghiệp của Vietinbank còn những vi phạm như thẩm định chiếu chặt chẽ, chưa chính xác...

Qua kiểm tra 26 hồ sơ có tổng giá trị cho thuê trên 406 tỷ đồng, cơ quan thanh tra xác định tỷ lệ nợ xấu trên 11% trong khi công ty chỉ phân loại trên 4%.

Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ, việc Công ty TNHH Một thành viên Quản lý quỹ Vietinbank đầu tư 252,5 tỷ đồng tại Tổng công ty Thép Việt Nam, góp 40 tỷ đồng vào Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Mỹ Đình và đầu tư 25 tỷ đồng tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển Khu đô thị Nam Quảng Ngãi 25 đã không mang lại hiệu quả...

Trước những sai phạm tại Ngân hàng Vietinbank, Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiến nghị xử lý truy thuế hơn 75 tỷ đồng; yêu cầu Chủ tịch và Tổng giám đốc xử lý hơn 300 tỷ đồng gồm các khoản quỹ và tiền gửi khác.

Thanh tra kiến nghị Thủ tướng giao thống đốc Ngân hàng Nhà nước kiểm điểm và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước, quyền chủ sở hữu; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm HĐQT Vietinbank giai đoạn để xảy ra vi phạm; tiếp tục đánh giá về nợ xấu của Vietinbank tại thời điểm hiện nay.

Bá Đô

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 88
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 87
 
  •   Hôm nay 9,692
  •   Tháng hiện tại 797,208
  •   Tổng lượt truy cập 130,380,977