Những lá thư xin lỗi gửi từ trại giam

Thứ năm - 13/11/2014 11:52
Những lá thư xin lỗi gửi từ trại giam Những lá thư xin lỗi gửi từ trại giam

“36 tháng tù là sự trừng phạt dành cho em rồi anh ạ. Gây tội lỗi sẽ phải trả giá. Em nhận ra điều đó, sau những ngày ở trong này, được sự cảm hóa, động viên của các thầy. Em hứa khi trở về sẽ là công dân tốt, không bao giờ vi phạm pháp luật nữa…”.

“Trongmôi trường trại giam, lao động là một trong những hình thức để giúp phạm nhânnhìn nhận được sai lầm, khuyết điểm quá khứ. Và cải tạo lao động tốt sẽ là tiềnđề để có sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật, có động lực niềm tin để hướng thiện. Đó chính là mục tiêumà những cán bộ làm công tác trại giam đặt ra”- Đại tá Nguyễn Công Dụng, Giámthị Trại tạm giam số 2 – CATP Hà Nội chia sẻ về ý nghĩa Cuộc thi “Phạm nhân viếtthư gửi lời xin lỗi” mà đơn vị vừa tổ chức thành công.

Những lá thư xin lỗi gửi từ trại giam 1
Láthư với nét chữ thẳng hàng của một phạm nhân

”Vợ ơi, giờ chồng mới thấm thía”

“VănHòa, ngày 13-7-2014.

Vợnơi xa mến thương! Lời đầu thư anh chúc vợ cùng các con luôn mạnh khỏe. Vậy làchồng xa vợ và các con đã được 14 tháng rùi. Vợ ơi, thời gian trôi qua nhanhquá vợ nhỉ! Vào trong này giờ chồng mới thấm thía và nhớ vợ cùng 3 con nhỏ. Vợà, không biết bây giờ ở ngoài vợ sẽ như thế nào? Vợ còn quá trẻ mà đã phải chịugánh nặng của cuộc sống khi người chồng luôn luôn mang lại những đau buồn. Cácthầy ở trong này ai cũng lo lắng cho phạm nhân vợ à…”

“Phút bồng bột của con đã phải trảgiá”

VănHòa ngày 14-7-2014. Mẹ kính mến! Vợ và 2 con nhớ nhiều. Hôm nay, được sự đồng ýcủa cán bộ quản giáo, con tranh thủ thời gian nghỉ ghi mấy dòng chữ về hỏi thămsức khỏe của mẹ và nhà con cùng các cháu. Vậy là con đã xa gia đình được gần 2năm rồi mẹ nhỉ. Nhận được thư này của con, mẹ thắp cho con nén hương lên bàn thờcủa bố. Mẹ nói giúp con với bố rằng con trai của bố, đứa con bất hiếu và tội lỗinày xin được dập đầu ngàn lần tạ tội với bố. Xin bố ở dưới suối vàng hãy tha thứcho con. Hôm nay đã được hơn 3 tuần ngày bố mất. Ở trong này không có ngày nàocon không dằn vặt về điều đó. Phút bồng bột của con đã bắt con phải trả giá quáđắt phải không mẹ. Nghe tin bố mất, con đã ngã quỵ, không biết rằng trong cuộcđời của con còn điều gì đau đớn hơn thế nữa. Đứa con trai duy nhất đã không cómặt, không thể thắp nén hương và nhìn bố lần cuối…”

“Luôn cảm thấy ăn năn, áy náy vì nhữngchuyện đã gây ra”

“VănHòa ngày 23-6-2014. Kính gửi anh Vũ Thiện Nhật. Được sự cho phép của Ban Giámthị và thầy quản giáo, em xin viết bức thư này gửi tới anh. Em là Nguyễn Văn Hiệp,SN 1991, HKTT Phú Xuyên, Hà Nội. Tội danh: Cố ý gây thương tích; ngày bắt:24-7-2013; án phạt 36 tháng tù; hiện đang cải tạo tại Đội 3 Trại tạm giam số 2.Trong thời gian ở Trại tạm giam số 2, em đã được cán bộ quản giáo giảng giải vàem đã nhận thức được thêm hành vi sai trái của mình. Em viết thư này mong anhvà gia đình tha thứ cho em, tha thứ cho những lỗi lầm mà em đã làm không phải vớianh. Em ở trong này luôn cảm thấy ăn năn, áy náy vì những chuyện đã gây ra vớianh. 36 tháng tù là sự trừng phạt dành cho em rồi anh ạ. Gây tội lỗi sẽ phải trảgiá. Em nhận ra điều đó, sau những ngày ở trong này, được sự cảm hóa, động viêncủa các thầy. Em hứa khi trở về sẽ là công dân tốt, không bao giờ vi phạm phápluật nữa…”.

Những lá thư xin lỗi gửi từ trại giam 2
Kiểmtra sức khỏe cho phạm nhân tại trại tạm giam số 2

Sám hối và hướng thiện

Gần200 bức thư, nắn nót có, thô mộc có, hoa mỹ có và cả sự giản dị; đó là nhữngtâm tưởng, suy nghĩ của các phạm nhân đang thụ án tại Trại tạm giam số 2 CATPHà Nội; được gửi gắm thông qua cuộc thi viết “Gửi lời xin lỗi”.

Mộtngày đầu tháng 11, nhận được điện thoại của Đại tá – Giám thị Nguyễn Công Dụngvề kế hoạch sơ kết Cuộc thi “Phạm nhân viết thư gửi lời xin lỗi”, tôi đặt vấn đềngay, muốn được tiếp cận với những trang thư để đọc được suy nghĩ trên hànhtrình của các phạm nhân. Phóng viên đồng thời muốn được nghe chia sẻ suy nghĩ,tấm lòng của những người đã nghĩ ra và tổ chức cuộc thi viết thư “Gửi lời xin lỗi”ở Trại tạm giam số 2.

VịGiám thị chân tình, tổ chức cho phạm nhân viết thư nói lên những suy nghĩ, cảmnhận thật của mình, đó là sự ăn năn, hối cải, nhận thức thật sự về những hànhvi sai trái của bản thân đối với người bị hại, thân nhân của mình hoặc các cơquan, tổ chức xã hội.

Đâylà việc làm rất cần thiết, mặc dù không hề đơn giản. Ý nghĩa tốt đẹp đó chỉ cóthể muốn đạt được, đòi hỏi từ Ban Giám thị trại giam đến cán bộ quản giáo phải thật sự say sưa, cótrách nhiệm, nhận thức được tính thiết thực của cuộc thi.

Từđó, người cán bộ trại giam phải chuẩn bịđầy đủ thêm về kỹ năng sư phạm, sẵn sàng với tâm lý tận tâm, biết thông cảm sẻchia với từng hoàn cảnh phạm nhân, nhưng lại phải rất nghiêm khắc trước nhữnghành vi vi phạm pháp luật. Đấy chính là quá trình giáo dục, khơi gợi trong mỗiphạm nhân những yếu tố tích cực trong lương tâm của họ về những giá trị cuộc sốngvà trách nhiệm với cộng đồng.

Cuộcthi chỉ có thể thành công khi qua mỗi bức thư, làm thế nào để phạm nhân tự bộcbạch, ân hận, nhận thức và xin lỗi về những việc đã làm.

Từtháng 6-2014, tinh thần, ý tưởng cuộc thi được Ban Giám thị Trại tạm giam số 2thông báo đến các phạm nhân. Thứ bảy hàng tuần, phạm nhân được dành thời gian đểviết thư, hoặc trò chuyện, chia sẻ thật lâu với cán bộ quản giáo, để “gỡ” nhữngphần “rối” khi chuyển tải từ suy nghĩ ra mỗi con chữ.

Mỗicán bộ quản giáo trước đó đã nghiên cứu kỹ từng hồ sơ phạm nhân, về nhân thânvà đặc biệt hành vi phạm tội, từ đó phân loại từng nhóm tội danh để có biệnpháp, phương pháp tác động, giáo dục có hiệu quả đến phạm nhân do mình phụtrách.

127bức thư đã được viết trong hơn 2 tháng triển khai; trong đó chiếm tỷ lệ nhiềunhất là những bức thư xin lỗi bố, mẹ, vợ, con. Gần 20 bức thư gửi trực tiếp đếnngười bị hại, thân nhân người bị hại…đã bày tỏ sự ân hận về hành vi phạm tội;những điều muốn nói từ lâu mà chưa biết bày tỏ cùng ai. Và một hiệu ứng tích cựcđối với phạm nhân là một số bị hại đã hồi âm, chấp nhận lời xin lỗi và tha thứ.

Tấmlòng của người bị hại, cái tâm của người cán bộ quản giáo và tình cảm gia đình,chắc chắn sẽ giúp đường về nẻo thiện của mỗi phạm nhân thêm gần. 

Theo Minh Hà

An ninh thủ đô

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 153
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 150
 
  •   Hôm nay 28,616
  •   Tháng hiện tại 922,294
  •   Tổng lượt truy cập 128,540,533