Nhóm sinh viên tham gia đường dây làm văn bằng, chứng chỉ giả

Thứ ba - 07/04/2015 16:20
Nhóm sinh viên tham gia đường dây làm văn bằng, chứng chỉ giả Nhóm sinh viên tham gia đường dây làm văn bằng, chứng chỉ giả

Ít nhất 62 văn bằng, chứng chỉ giả bị phát hiện, 4 sinh viên trong đường dây đã bị công an bắt giữ. Riêng kẻ cầm đầu đã nhanh chân bỏ trốn. 

Ngày 7/4, Phòng an ninh điều tra Công an Hải Phòng cho biết vụ án làm văn bằng, chứng chỉ giả đã được cơ quan điều tra hoàn tất, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát. Với tội danh Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, các bị can bị đề nghị truy tố gồm: Nguyễn Văn Thủy (26 tuổi, quê Hải Dương), Trần Văn Việt (24 tuổi, quê Nam Định), Trần Đức Mạnh (24 tuổi, quê Hà Nam) và Trần Thị Hạnh (34 tuổi, người Hải Phòng).

Theo cơ quan điều tra, giữa năm 2014, sau khi phát hiện một số sinh viên nộp chứng chỉ TOEIC Anh ngữ nghi giả mạo, ban giám hiệu một trường đại học ở Hải Phòng đã nhờ công an xác minh. Kết quả từ Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Hải Phòng khẳng định các chứng chỉ nghi vấn đều là giả.

Nhóm sinh viên tham gia đường dây làm văn bằng, chứng chỉ giả 1

Một vụ làm văn bằng, chứng chỉ giả bị công an Hải Phòng triệt phá trước đó. Ảnh: Tư liệu

Manh mối đầu tiên được xác định là Nguyễn Văn Thủy (26 tuổi), trú tại huyện Kinh Môn, Hải Dương, sinh viên lớp Cao đẳng tự động hóa 1, khóa 54 Đại học Bách khoa Hà Nội.

Tại cơ quan công an, Thủy khai, khoảng tháng 8/2013, quen Hồ Đình Sùng (37 tuổi), thường trú tại huyện Gia Lộc, Hải Dương, tại quán nước gần cổng trường mình học. Sùng bật mí với Thủy là có khả năng làm được các chứng chỉ tiếng Anh, tin học, nếu ai có nhu cầu thì điện báo.

Thấy thế, Thủy đặt hàng Sùng làm chứng chỉ tiếng Anh tin học trình độ A cho mình với giá 170 nghìn đồng. Một tuần sau có hàng, Thủy mang về khoe lại với bạn cùng học là Đỗ Trần Hoàn. Qua người này, Trần Đức Mạnh, sinh viên một trường đại học tại Hải Phòng liên hệ với Thủy và đặt vấn đề nhờ Sùng làm chứng chỉ TOEIC với giá 3,2 triệu đồng.

Vụ việc trót lọt, nhận thấy đây là cơ hội dễ kiếm tiến, Mạnh lân la đến quán nước các cổng trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hải Phòng tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Chủ quán nước Trần Thị Hạnh, ở quận Lê Chân, gần trường đai học là một trong những đối tượng tham gia tích cực vào đường dây môi giới trái phép do Mạnh khởi xướng, ăn chia chệnh lệch.

Ngoài số tiền 4 triệu đồng/chứng chỉ công khai với Mạnh để hưởng hoa hồng, Hạnh còn âm thầm thu tăng 1-2 triệu đồng/chứng chỉ TOEIC giả. Chỉ trong thời gian ngắn, với 29 khách hàng Hạnh đã bỏ túi được 31,9 triệu đồng.

Cùng với Hạnh còn có Trần Văn Việt trú tại TP Nam Định, học cùng lớp Mạnh. Việt từng nhờ Mạnh làm chứng chỉ TOEIC  cho mình. Sau khi biết Mạnh chỉ là kẻ trung gian, Việt tìm cách lấy được số điện thoại của Nguyễn Văn Thủy và trực tiếp liên hệ làm ăn. Tổng cộng, Việt đã thuê Thủy làm chứng chỉ giả cho 10 người, thu lợi bất chính khoảng 4 triệu đồng. 

Tại cơ quan điều tra, Mạnh khai đã 52 lần nhận làm chứng chỉ TOEIC, trong đó 23 trường hợp là sinh viên cùng trường, rồi chuyển lại cho Thủy với giá 3,5 triệu đến 5,5 triệu đồng/chứng chỉ. Còn Nguyễn Văn Thủy khai từ năm 2013 đến 2014 đã nhận tổng cộng 62 trường hợp làm văn bằng, chứng chỉ giả từ Mạnh và Việt, sau đó chuyển cho Sùng làm và ăn chênh lệch 21,2 triệu đồng.

Sau khi biết đường dây bị bại lộ, Hồ Đình Sùng, chủ mưa trong việc làm các văn bằng, chứng chỉ giả đã bỏ trốn. 

Giang Chinh

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 74
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 70
 
  •   Hôm nay 10,151
  •   Tháng hiện tại 133,914
  •   Tổng lượt truy cập 130,555,999