Người đồng tính xâm hại trẻ em: Khó xử lý!

Thứ hai - 30/03/2015 09:41
Người đồng tính xâm hại trẻ em: Khó xử lý! Người đồng tính xâm hại trẻ em: Khó xử lý!

Gần đây xuất hiện thông tin nữ sinh mất tích với nghi vấn là do người đồng tính rủ rê bỏ đi khỏi nhà và dụ dỗ quan hệ tình dục.

Kết nghĩa “vợ chồng” rồi bỏ nhà đi

Mớiđây nữ sinh lớp 9 N.T.D. Nguyên (15 tuổi, ngụ phường 5, quận 8) được cho là mấttích từ ngày 21-3 đã về nhà.

NhưPháp Luật TP.HCM đã thông tin, trưa 21-3, Nguyên nói với gia đình là đi học nhưngnhờ bạn cùng lớp chở ra Bến xe quận 8 rồi biệt tăm.

Theovợ chồng chị Ngọc (cha mẹ của Nguyên), đến ngày 23-3, gia đình gọi được choNguyên thì một phụ nữ bắt máy trả lời “Điện thoại này đang ở Nha Trang”. Lúcnày cha của Nguyên nghe tiếng con gái hỏi: “Ai vậy?”. Tuy nhiên, khi biết cha củaNguyên gọi thì bên kia cúp máy rồi mất liên lạc luôn. Sau đó vợ chồng chị Ngọcđược bạn cùng lớp của Nguyên cho biết có một cô gái quê Đồng Tháp lên dẫnNguyên đi.

Lầntheo Facebook của con, vợ chồng chị Ngọc nghi người dẫn con gái đi có thể là Q.(21 tuổi), một cô gái tự nhận là lesbian (đồng tính nữ). Trên Facebook, Nguyênvà Q. thừa nhận là “vợ chồng” của nhau từ tháng 1-2015. Đến ngày 23-3, vợ chồngchị Ngọc đã đến Công an quận 8 trình báo. Sáng 27-3, tại một điểm nhà trọ ở quận8 - nghi ngờ cô gái kia và nữ sinh Nguyên đang ở, Công an quận 8 đã đến tìm nhưngkhông thấy.

Trướcđó, trường hợp của nữ sinh lớp 9 tên N.T.H. Vân (ngụ phường 15, quận 10,TP.HCM) bỏ nhà đi một tháng mới trở về. Trong thời gian “mất tích”, cha của Vânlà ông NH đã trình báo cho công an vào cuộc cùng với gia đình và nhà trường tìmVân.

Lầntìm trên trang Facebook của Vân, gia đình phát hiện ra Vân có một số hình ảnhchụp với một số bạn học và bạn ngoài xã hội, trong đó có một phụ nữ khoảng 30tuổi tên T. thường chơi với Vân và một số bạn học nữ của Vân. Ông H. cho biết mộtsố bạn bè của Vân khẳng định người phụ nữ tên T. thường đến trường đón Vân điăn, đi chơi. Theo bạn bè của Vân thì người phụ nữ kia là đồng tính nữ, thường dụnữ sinh đi ăn, đi chơi và có hành vi “tình cảm” với nữ sinh.

Mộtđiều tra viên Công an quận 10 cho biết khi cháu Vân quay về nhà thì có làm việcvới cơ quan công an. Trình báo với cơ quan công an, cháu Vân và gia đình nói nữsinh sức khỏe tốt, không bị thiệt hại gì và cũng không yêu cầu cơ quan công anxử lý gì.

Người đồng tính xâm hại trẻ em: Khó xử lý! 1

Khó xử lý

Điềutra viên nói trên cho biết trường hợp nữ sinh bị dụ dỗ bởi phụ nữ lớn tuổi hơnkhông phải là cá biệt, đặc biệt là trong xã hội phát triển như hiện nay. Tuynhiên, nếu đối tượng là nam giới dụ dỗ nữ sinh chưa thành niên thì có thể xử lýhình sự về các tội như hiếp dâm trẻ em, hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu với trẻem… Trường hợp người đồng tính nữ dụ dỗ trẻ nữ hay đồng tính nam (gay) dụ dỗnam thì không dễ xử lý do vướng luật. Nguyên do là các hành vi nêu trên đều buộcphải có hành vi giao cấu xảy ra. Nhưng theo từ điển tiếng Việt thì giao cấu đượchiểu là hành vi quan hệ giữa con đực và con cái, giữa nam và nữ. “Ngay cả tộidanh dâm ô trẻ em là dễ xử lý nhất so với các tội kia thì cũng vất vả mới chứngminh được. Thực tế là gia đình nữ sinh cũng ngại, không hợp tác nên công an rấtkhó xử lý” - vị điều tra viên nói.

Thượngtá Nguyễn Sỹ Quang, Chánh Văn phòng Công an TP.HCM, cho biết trước nay chưa cótiền lệ xử lý hình sự trường hợp đồng tính nữ dụ dỗ nữ sinh. Thượng tá Sỹ Quangnói xã hội càng phát triển thì các hiện tượng đồng tính nữ dụ dỗ trẻ em gáicũng theo đó tăng lên. Tuy nhiên, chủ thể các tội danh xâm hại quyền tự do tìnhdục được pháp luật hiện hành bảo vệ là nữ giới vẫn chưa được quy định (trừ trườnghợp đồng phạm). Hơn nữa việc chứng minh hành vi xâm hại xảy ra giữa người đồngtính dụ dỗ trẻ gái cũng không đơn giản.

TSPhan Anh Tuấn - Trưởng bộ môn Luật hình sự, ĐH Luật TP.HCM cho rằng đã đếnlúc cơ quan soạn thảo pháp luật cần nhìn nhận một cách khách quan, đầy đủ vềtồn tại xã hội là tình trạng người đồng tính nam dụ dỗ bé trai, đồng tính nữdụ dỗ bé gái xuất hiện ngày càng nhiều. Việc trẻ gái, trẻ trai bị dụ dỗ xâm hạithì thiệt hại vẫn là nghiêm trọng (như tổn hại ở cơ quan sinh dục, tổn hại đếnphát triển tâm sinh lý bình thường của nạn nhân…). Hiện nay nhiều bộ, ngànhđang đóng góp ý kiến sửa đổi Bộ luật Hình sự. Đã có nhiều ý kiến đóng góp vềviệc thay đổi, bổ sung quy định để có thể xử lý hình sự nhóm hành vi xâm hạitình dục thuộc bất cứ chủ thể nào. “Bản thân tôi cũng đã có nhiều ý kiến đónggóp sửa đổi, bổ sung luật hình sự để xử lý hành vi xâm hại tình dục theo hướngtrên” - TS Phan Anh Tuấn nói.

----------------------------

Cầnsớm sửa đổi quy định luật hình sự phù hợp với sự phát triển đa dạng của xã hộihiện nay nhằm bảo vệ quyền tự do tình dục của cá nhân. Cần điều chỉnh quy địnhvà định nghĩa về “giao cấu”. Thay vì quy định “giao cấu” thì đổi thành “quanhệ tình dục” (gồm nhiều hình thức, bộ phận nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục…).Như thế trong tương lai có thể xử lý nghiêm, đủ sức răn đe với các hành vixâm hại tình dục của các chủ thể khác nhau.

Luậtsư TRƯƠNG XUÂN TÁM, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

 Theo ÁI NHÂN

Pháp luật TP HồChí Minh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 241
  •   Máy chủ tìm kiếm 28
  •   Khách viếng thăm 213
 
  •   Hôm nay 12,640
  •   Tháng hiện tại 232,417
  •   Tổng lượt truy cập 130,654,502