Giám đốc ngụy tạo hồ sơ "cuỗm" 200 tỷ từ ngân hàng

Thứ tư - 14/01/2015 13:49
Giám đốc ngụy tạo hồ sơ "cuỗm" 200 tỷ từ ngân hàng Giám đốc ngụy tạo hồ sơ "cuỗm" 200 tỷ từ ngân hàng

Thành lập hàng loạt công ty rồi lừa đảo nhiều người, Hải tiếp tục ngụy tạo hồ sơ chiếm đoạt hơn 200 tỷ từ một ngân hàng và phải nhận mức án chung thân.

Chiều ngày 13/1, TAND Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm Nguyễn Văn Hải cùng đồng phạm về tội lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lạm quyền trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Ngân hàng Agribank - chi nhánh Bách khoa.

Theo cáo trạng, cuối năm 2011 xuất phát từ đơn tố cáo của của một số người sống tại Hà Nội, cơ quan chức năng đã điều tra và kết luận Nguyễn Văn Hải (35 tuổi, quê Lạng Sơn) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng của những cá nhân này. Từ năm 2006, Nguyễn Văn Hải đã nhiều lần vay của ông Vũ Anh Tuân nhưng không xác định được số tiền gốc là bao nhiêu. Sau đó, Hải tạo dựng các giấy tờ về một lô đất lừa ông Tuân đầu tư nhằm chiếm đoạt 28 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Từ năm 2009, Hải lại vay gần 18 tỷ đồng của ông Đặng Ngọc Thụy và viết giấy bán 80% cổ phần Hải sở hữu trong công ty TNHH Hồ Bắc nhưng không làm thủ tục sang tên. Số cổ phần này sau đó Hải sang tên cho một người khác rồi “cuỗm” tiền vay của ông Thụy bỏ trốn.

Giúp sức cho Hải thực hiện hành vi lừa đảo còn có Đỗ Quốc Tuấn (34 tuổi, quê Nam Định, nguyên giám đốc công ty TNHH Thiên Phái), Đặng Hồng Dương (35 tuổi, quê Nam Định, nguyên giám đốc Công ty cổ phần quản lý và khai thác tài sản Việt Nam).

Trong khoảng thời gian từ 2003 đến 2010, Nguyễn Văn Hải cùng một số người thành lập các công ty cổ phần Sản xuất - xuất khẩu và hợp tác ASEM, Quản lý và khai thác tài sản Việt Nam, Bất động sản Ebaymark Land và Công ty TNHH thương mại và sản xuất Đông Nam Á.

Hải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động nhưng thuê một số người đứng tên pháp nhân. Do làm ăn thua lỗ, từ 2008 đến 2011, Hải đã làm giả hợp đồng kinh tế và tạo nhiều tài liệu khống để ký hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo lãnh vay vốn tại ngân hàng Agribank chi nhánh Bách khoa, Hà Nội, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt một số tiền lên tới hơn 200 tỷ đồng.

Giám đốc ngụy tạo hồ sơ "cuỗm" 200 tỷ từ ngân hàng 1

Các bị cáo đứng nghe tòa tuyên án. Ảnh: B.Hà

Trong quá trình trên,  Ngô Quốc Ninh (nguyên giám đốc chi nhánh Agribank Bách khoa) đã ký bảo lãnh vượt quyền giúp Hải thực hiện hành vi phạm pháp. Ninh cùng với Phạm Văn Tuấn (nguyên trưởng phòng tín dụng) và Đỗ Văn Hoan (cán bộ tín dụng) đã ký hợp đồng tín dụng với các công ty của Nguyễn Văn Hải trái quy định, gây thiệt hại cho tài sản nhà nước.

HĐXX nhận định có đủ cơ sở để kết luận các bị cáo phạm các tội như cáo trạng của VKS Hà Nội truy tố. Cụ thể, Nguyễn Văn Hải bị tuyên phạm hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đỗ Quốc Tuấn và Đặng Hồng Dương bị tuyên đồng phạm với Hải tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra Tuấn và Dương còn bị tuyên phạm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Ngô Quốc Ninh bị tuyên phạm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Phạm Văn Tuấn và Đỗ Văn Hoan phải nhận chung tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, HĐXX xác định, Nguyễn Văn Hải có vai trò cầm đầu, quan trọng nhất nên tuyên tổng mức hình phạt tù chung thân đối với Nguyễn Văn Hải.

Cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, nhận tội, nhân thân tốt, HĐXX tuyên phạt Đỗ Văn Hoan 7 năm tù, Ngô Quốc Ninh 30 năm tù. Đỗ Quốc Tuấn, Đặng Hồng Dương, Phạm Văn Tuấn mỗi người nhận mức án lần lượt: 14 năm, 10 năm và 8 năm tù.

Bảo Hà

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 122
  •   Máy chủ tìm kiếm 17
  •   Khách viếng thăm 105
 
  •   Hôm nay 17,801
  •   Tháng hiện tại 111,917
  •   Tổng lượt truy cập 130,534,002