GM Việt Nam mang lại gì cho VinFast?

Thứ sáu - 29/06/2018 12:25
GM Việt Nam mang lại gì cho VinFast? GM Việt Nam mang lại gì cho VinFast?

Dân trí Hệ thống 22 đại lí trên cả nước và nhà máy sẵn có với 300 công nhân là những mảnh ghép cuối cùng mà GM Việt Nam mang tới để VinFast có thể sớm gia nhập ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, thực hiện đúng kế hoạch ra mắt mẫu xe đầu tiên vào năm 2019.

GM Việt Nam mang lại gì cho VinFast? 1

Các nhà chuyên môn vốn hoài nghi kế hoạch của VinFast bởi thông thường cần tới 5 năm để đưa ra một mẫu xe mới ra thị trường, trong khi công ty còn rất nhiều việc phải làm, từ xây dựng nhà máy, thiết kế và sản xuất, xây dựng đại lí/bán hàng/hậu mãi… những công việc không thể hoàn thiện ngay trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, mọi vấn đề được giải quyết một cách nhanh gọn khi VinFast mua lại GM Việt Nam trong một bản thỏa thuận không được tiết lộ giá trị. VinFast lập tức có đầy đủ nhà máy/công nhân, hệ thống đại lí bán hàng, dịch vụ hậu mãi đã hoạt động lâu năm tại Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra hiện nay là Liệu thỏa thuận (giữa GM và VinFast) sẽ kéo dài, hay chỉ đến khi nào VinFast hoàn thiện nhà máy của riêng mình ở Hải Phòng, hay vào thời điểm thị trường đủ lớn, GM Motors sẽ quay lại?

Trả lời câu hỏi này của báo Dân trí về thời hạn của thỏa thuận giữa GM và VinFast, Sean Poppitt - Giám đốc truyền thông của GM Đông Nam Á cho biết, hiện không thể tiết lộ cụ thể thời gian hiệu lực của thỏa thuận này nhưng hé lộ về một kế hoạch dài hơi khi cho biết: Đây là thỏa thuận hợp tác liên minh mang tính chiến lược trên nhiều khía cạnh khác nhau, với nhiều cơ hội hợp tác. Trước mắt, GM toàn cầu sẽ cung cấp bản quyền một mẫu xe nhỏ mang cấu trúc toàn cầu cho VinFast sản xuất dưới thương hiệu của công ty từ năm 2019.

Ngoài ra, GM còn chia sẻ công nghệ và các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật. Ngoài ra, đại diện công ty còn khẳng định: Chúng tôi (GM và VinFast) muốn cùng nhau phát triển.

Ttrên thực tế, GM hiện cũng đang duy trì mô hình hoạt động này tại Phillippines từ nhiều năm nay, khi mà mọi hoạt động tại đây của GM đều thông qua đối tác chính thức của mình - The Covenant Car Company.

Trong khi đó, khi tiếp quản lại hoạt động của GM Việt Nam, VinFast sẽ có sẵn trong tay 22 đại lý phân phối trên toàn quốc: 8 đại lý tập trung ở khu vực miền bắc (Hà Nội có 6 đại lí), 3 ở miền Trung và 11 đại lý ở miền Nam (trong đó Tp Hồ Chí Minh có 9). Đây là các đại lí đã được đào tạo và quản lí theo chuẩn toàn cầu của GM, nên hoàn toàn có thể đáp ứng tốt công việc ngay lập tức.

GM Việt Nam mang lại gì cho VinFast? 2

Đáng quan tâm nhất là trong khu vực Đông Nam Á, hiện GM chỉ có nhà máy tại Thái Lan và Việt Nam, nên sau khi GM Việt Nam chính thức về tay VinFast, những mẫu xe mang thương hiệu Chevrolet (và tới đây sẽ là cả VinFast) sản xuất tại Việt Nam sẽ có cơ hội vươn sang các thị trường có cùng hệ thống tay lái bên trái, như Phillipines, Lào, Myanmar, Campuchia…

GM Việt Nam mang lại gì cho VinFast? 3
Mẫu xe nhỏ được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất theo thiết kế của VinFast sẽ được GM sản xuất?

Doanh số 2017 của GM Việt Nam đạt hơn 10.576 xe, chiếm thị phần hơn 4% của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Trong 5 tháng đầu năm 2018, hệ thống này của GM bán được gần 3.966 xe chiếm 3,9% thị phần, đứng sau khá nhiều thương hiệu khác như Toyota (21,2%), KIA (11,3%), Mazda (13,6%), Honda (8,8%) và Ford (8,1%)…

Danh mục sản phẩm của GM tại Việt Nam bao gồm các mẫu xe lắp ráp trong nước mang thương hiệu Chevrolet như Spark, Aveo, Cruze, Captiva, Orlando cùng hai mẫu nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan là Traiblazer và Colorado. Việc chính thức nắm quyền hoạt động của GM tại Việt Nam sẽ mở cửa cho các thương hiệu và mẫu xe được người tiêu dùng quan tâm như Camaro, Silverado, Corvette, hay Cadillac, GMC…

Lịch sử hoạt động của GM tại Việt Nam kể từ mua lại Daewoo Hàn Quốc:

Tháng 12/1993: Công ty Daewoo Motor (Hàn Quốc) thành lập Liên doanh với phía đối tác Việt Nam sau khi được cấp Giấy phép Đầu tư ngày 14/12/1993. Công ty ô tô Việt Nam Daewoo (Vidamco) chính thức thành lập dưới hình thức liên doanh giữa Công ty Daewoo Motor (Hàn Quốc) và Xí nghiệp Liên hiệp Cơ khí 7893 thuộc Bộ Quốc Phòng với tổng số vốn đầu tư là 32 triệu USD; trong đó, vốn pháp định là 10 triệu USD; thời gian hoạt động trong 30 năm.

Tháng 1/1995: Vidamco bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô trên địa bàn xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Hai tháng sau, sản phẩm lắp ráp dạng CKD đầu tiên - mẫu Cielo chính thức ra đời. Nhà máy này của Vidamco được hoàn tất vào tháng 3/1996 với dây chuyền sản xuất xe con chính thức đi vào hoạt động với công suất thiết kế 10.000 xe/năm/một ca.

Tháng 9/1996: Vidamco hoàn thành xây dựng nhà máy xe buýt và chính thức đưa vào hoạt động với công suất 500 xe/năm/ca, với 2 mẫu BS 105 và BS 090

Từ tháng 6/1998 đến tháng 2/2000: Vidamco lần lượt cho ra mắt các mẫu xe du lịch như Leganza, Nubira và đặc biệt là chiếc Matiz (vào tháng 9/1998)

Tháng 4/2000: Công ty Daewoo Motor được Chính phủ Việt Nam cho phép mua lại phần góp vốn của phía đối tác Việt Nam; và Vidamco trở thành doanh nghiệp sản xuất ô tô 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam

Tháng 6/2000: Kể từ khi trở thành công ty 100% vốn nước ngoài, Vidamco giới thiệu mẫu xe đầu tiên - Daewoo Lanos.

Tháng 6/2001: Vidamco xuất lô xe bus với 525 chiếc sang Iraq, sau 6 tháng sản xuất. Sản phẩm xe bus này còn cung cấp cho Dự án xe buýt công cộng Hà Nội

Tháng 2/2002: Giới thiệu xe Magnus Classic 2.0 tại thị trường Việt Nam

Tháng 10/ 2002: General Motors (Mỹ) quyết định mua lại công ty Daewoo Motor - Hàn Quốc và đổi tên thành Công ty ô tô và công nghệ GM Daewoo (GMDAT) và Vidamco trở thành một thành viên của GMDAT và nằm trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của General Motor.

Năm 2004 đến 2006: Vidamco lần lượt giới thiệu chiếc GM Daewoo Magnus Eagle và Magnus L6 và GM Daewoo Lacetti, Color Matiz và Gentra tại Việt Nam.

Tháng 10 năm 2006: GM Daewoo đẩy mạnh phân khúc SUV/MMP khi cho ra mắt mẫu Chevrolet Captiva và sau đó là Vivant năm 2008.

Năm 2008: Chevrolet Spark ra mắt và hiện vẫn đang được duy trì sản xuất tại Việt Nam.

Tháng 04 năm 2010: Ra mắt Chevrolet Cruze

Tháng 7 năm 2011: GM Daewoo đổi tên thành GM Việt Nam, chính thức gạch tên những ảnh hưởng từ cái tên Hàn quốc này.

Tháng 8/2017: GM chính thức công bố việc hợp nhất quản lí tại khu vực Đông Nam Á; Sẽ không còn chức danh Tổng giám đốc GM Việt Nam, mà thay vào đó, hoạt động kinh doanh của Việt Nam và toàn khu vực sẽ thông qua một người điều hành duy nhất với tổng hành dinh đặt tại Thái Lan.

Tháng 6/2018: GM Việt Nam được chuyển giao quyền quản lí về công ty VinFast, chính thức chuyển sang mô hình hoạt động mới tại Việt Nam.

Việt Hưng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 127
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 121
 
  •   Hôm nay 28,041
  •   Tháng hiện tại 731,524
  •   Tổng lượt truy cập 127,123,728