Dê của hộ nghèo “vào nhầm” nhà Bí thư Huyện ủy

Thứ tư - 21/01/2015 13:58
Dê của hộ nghèo “vào nhầm” nhà Bí thư Huyện ủy Dê của hộ nghèo “vào nhầm” nhà Bí thư Huyện ủy

Dân trí Để giúp người nghèo huyện Thạch Thành phát triển chăn nuôi, thoát nghèo, UBND thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đã cấp cho Thạch Thành 24 con dê. Tuy nhiên, một nửa số dê này lại bị “cấp nhầm” cho Bí thư Huyện ủy.

Theo chương trình kết nghĩa giữa ông Tạ Ngọc Phước -Bí thư Thị ủy Bỉm Sơn và ông Đỗ Minh Qúy - Bí thư Huyện ủy Thạch Thành vàotháng 3/2014, thị xã Bỉm Sơn hỗ trợ Thạch Thành 7 nội dung chương trình;trong đó có nội dung hỗ trợ giống vật nuôi để xây dựng mô hình phát triển chănnuôi dưới tán rừng.

Theo đó, trong năm 2014, thị xã Bỉm Sơn thực hiện trao 2 đợtdê giống cho các hộ nghèo huyện Thạch Thành với tổng số 60 con, trị giá 250 triệuđồng. Xã Thành Yên, huyện Thạch Thành được chọn làm nơi cấp phát dê đợt 1 và các đối tượng được thụ hưởng là hộnghèo. Tuy nhiên, ngay trong đợt cấp phát đầu tiên, nửa số dê đã không tới đượctay người nghèo.

Dê của hộ nghèo “vào nhầm” nhà Bí thư Huyện ủy 1
Số dê "vào nhầm" nhà Bí thư Huyện ủy đã được giao lại cho hộ nghèo.

Cụ thể, đợt thứ nhất Bỉm Sơn trao 24 con dê vào ngày3/6/2014 cho 6 hộ nghèo ở xã Thành Yên. Tuy nhiên, chỉ có 12 con dê được cấpđúng đối tượng là hộ nghèo gồm 3 hộ: ông Đinh Văn Liên (thôn Thành Tân); ĐinhVăn Phú (thôn Yên Sơn 1) và Đinh Văn Phước (thôn Yên Sơn 2), mỗi hộ nhận 4con dê.

12 con dê còn lại được trao cho 3 hộ khác là ông ĐỗQuang Phê, Đỗ Văn Thi và Nguyễn Văn Quý. Điều đáng nói là ông Phê và ông Thi làcháu ruột của ông Đỗ Minh Quý, Bí Thư Huyện ủy Thạch Thành; còn ông Nguyễn VănQuý là cán bộ địa chính xã. Theo xác nhậncủa Trưởng Công an xã Thành Yên, cả 3 ông này không có hộ khẩu thường trú ởxã Thành Yên và cũng không phải là hộ nghèo.

Sau khi ký xác nhận, 12 con dê trao sai đối tượng đượcđưa vào thẳng vào trang trại chăn nuôi của vị Bí thư Huyện ủy Thạch Thành Đỗ MinhQuý (nằm ở thôn Thành Trung). 6 tháng sau khi đàn dê “đi nhầm”vào trang trại của lãnh đạo huyện, vụ việc mới bị người dân phát giác.

Về việc này, ông Đỗ Minh Quý, Bí thư Huyện ủy ThạchThành, thừa nhận việc xã đưa 12 con dê vào trang trại của mình nhưng ông lý giải: Ông nghĩ đó là dê được phân bổ từ dự án của Bộ Khoa học công nghệ về phát triểnchăn nuôi giúp đồng bào huyện miền núi thoát nghèo (Dự án được Trung ương hỗtrợ 2,4 tỉ đồng, mỗi hộ được cấp hơn 10 con) chứ không biết đó là dê hỗ trợ củathị xã Bỉm Sơn. Ông cũng cho biết, sau khi phát hiện “nhầm lẫn”, ngày 13/1/2015, ông đã yêu cầu cấp lại dê ngay cho các hộ nghèo (!?).

Trao đổi với PV Dân trí, ông TrươngVăn Gương, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã ThànhYên, xác nhận việc đưa 12 con dê vào trang trại ông Quý là có thật. Tuy nhiên, ôngGương cho biết, do trên phân bổ, xã thấy cũng "không đáng là bao" nên xác nhận vàđưa dê vào trang trại ông Quý để... dê được chăm sóc tốt hơn.

Cũng theo ông Gương thì hiện toàn xã Thành Yên có252 hộ nghèo và 3 hộ nhận số dê để đưa vào trang trại ông Qúy không phải hộnghèo. Việc trao dê sai đối tượng xã đã khắc phục và rút kinh nghiệm. Chiều13/1/2015, huyện Thạch Thành “sửa sai” bằng cách bắt 12 con dê từ trang trại của Bíthư Huyện ủy ra phân phát lại cho 3 hộ nghèo gồm: ông Đinh Văn Phước, ông Quách VănChung và ông Đinh Văn Cảnh, cùng ở thôn Yên Sơn 2.

Ông Phạm Bích Ngọc, Trưởng Trạm khuyến nông huyện ThạchThành, lý giải: “Số dê cấp không đúng đối tượng là ý đồ của xã chọn 3 hộkhông phải hộ nghèo, vì giống dê lai cần có kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, trong khi hộ nghèo chưa có đủ điều kiện, đăc biệt là chuồng trại, kỹ thuật, nên xã Thành Yên mới chọn 3 hộ có đủ cácyếu tố trên để đưa dê vào nuôi, phát triển, sau đó mới nhân giống và đưa lại sốdê cho hộ nghèo. Xã nghĩ như vậy là hợp lý, nhưng về đối tượng là không đúngnên sau khi phát hiện ra việc đó, chúng tôi đã cho khắc phục ngay”.

Ông Ngọc cũng cho hay, đến nay huyện Thạch Thành đãnhận của thị xã Bỉm Sơn 2 đợt hỗ trợ dê, tổng cộng 60 con, trị giá 250 triệu đồng.

BìnhMinh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: huyện vụ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 75
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 65
 
  •   Hôm nay 27,243
  •   Tháng hiện tại 232,792
  •   Tổng lượt truy cập 128,830,970