Nhật đề nghị Pháp, Mỹ giúp giải cứu 2 con tin bị IS bắt giữ

Thứ tư - 21/01/2015 15:14
Nhật đề nghị Pháp, Mỹ giúp giải cứu 2 con tin bị IS bắt giữ Nhật đề nghị Pháp, Mỹ giúp giải cứu 2 con tin bị IS bắt giữ

Dân trí Ngoại trưởng Nhật Bản ngày 20/1 đã đề nghị Pháp, Mỹ giúp giải cứu 2 con tin người Nhật bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt cóc và đòi 200 triệu USD tiền chuộc.

Nhật đề nghị Pháp, Mỹ giúp giải cứu 2 con tin bị IS bắt giữ 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cắt ngắn chuyến công du Trung Đông để giải quyết vụ việc 2 con tin bị IS bắt giữ. (Ảnh: Time.com)

Báo Kyodo dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 20/1 đề nghị những người đồng cấp Mỹ, Pháp cùng giúp đỡ Nhật trong vụ bắt cóc con tin này.

“Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, trong các cuộc điện đàm riêng lẻ, đã hứa sẽ làm tất cả những gì có thể để giải quyết vụ việc này càng sớm càng tốt”, ông Kishida cho hay.

Ngoại trưởng Nhật cũng cho biết: “Tôi đã yêu cầu chính phủ Pháp và Mỹ giúp đỡ thông qua chia sẻ các thông tin nhằm sớm giải thoát cho 2 con tin người Nhật”.

Ông Kishida cũng nói thêm sẽ đưa ra đề nghị giúp đỡ tương tự với Chính phủ Anh trong cuộc gặp Ngoại trưởng Anh Philip Hammond ngày hôm nay 21/1.

Ngoại trưởng khẳng định ông cảm thấy “hết sức phẫn nộ” bởi các con tin người Nhật bị tổ chức phiến quân IS bắt giữ, trong khi Tokyo không tham gia vào chiến dịch không kích nhằm vào IS. 
 
Nhật đề nghị Pháp, Mỹ giúp giải cứu 2 con tin bị IS bắt giữ 2
Các tay súng IS đang dọa sát hại 2 con tin Nhật (Ảnh: AP)

Sáng 20/1, tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đăng tải một đoạn phim trên tài khoản Twitter. Trong đoạn phim, một kẻ mặc đồ đen dọa sẽ giết hại 2 con tin người Nhật, nếu Tokyo không chấp nhận trả 200 triệu USD tiền chuộc trong vòng 72 giờ.

Tên phiến quân nói rằng khoản tiền chuộc là để bù đắp cho 200 triệu USD viện trợ phi quân sự mà Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cam kết để hỗ trợ chiến dịch chống IS khi ông đến thăm Trung Đông hồi cuối tuần trước.

Thủ tướng Abe ngày 20/1 cũng đã quyết định cắt ngắn chuyến công du Trung Đông để tập trung giải quyết vấn đề 2 con tin người Nhật bị IS bắt cóc.

Cảnh sát Nhật hiện đang hợp tác với các cơ quan tình báo ở Trung Đông, châu Âu và Mỹ để thu thập thông tin về 2 con tin nêu trên và gấp rút điều tra về tính xác thực của đoạn băng video đe dọa. 

 
Thoa Phạm
Tổng hợp 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 239
  •   Máy chủ tìm kiếm 43
  •   Khách viếng thăm 196
 
  •   Hôm nay 6,784
  •   Tháng hiện tại 179,307
  •   Tổng lượt truy cập 128,777,485