Phát hiện xác ướp sơn dương đóng băng 400 năm trên núi

Thứ hai - 07/09/2020 08:03
Phát hiện xác ướp sơn dương đóng băng 400 năm trên núi Phát hiện xác ướp sơn dương đóng băng 400 năm trên núi

Xác ướp sơn dương lộ ra khi sông băng co lại và được mang xuống núi để nghiên cứu nhờ máy bay trực thăng.

Xác ướp sơn dương lộ ra khi sông băng co lại và được mang xuống núi để nghiên cứu bằng máy bay trực thăng.

Hermann Oberlechner cùng các chuyên gia khác từ Viện nghiên cứu Eurac tìm thấy xác ướp băng của sơn dương chamois tại Val Aurina, Nam Tyrol, dãy Alps, Ancient Origins hôm 5/9 đưa tin. Xác con vật được bảo quản suốt 400 năm và chỉ lộ ra khi một sông băng co lại.

"Chỉ có nửa cơ thể con vật lộ ra trên tuyết. Da nó trông như da thuộc, hoàn toàn không có lông. Tôi chưa từng thấy thứ gì như vậy", Oberlechner miêu tả.

Phát hiện xác ướp sơn dương đóng băng 400 năm trên núi 1
Xác ướp sơn dương chamois trên núi Alps. (Ảnh: Ancient Origins).

Các chuyên gia loại bỏ lớp tuyết xung quanh một cách thận trọng, không làm tổn thương xác sơn dương. Họ gặp vấn đề nan giải khi muốn mang nó về nghiên cứu vì địa điểm phát hiện rất khó tiếp cận, chỉ có thể tới bằng cách leo núi trong nhiều giờ.

Nhóm nhà khoa học nhờ Quân đoàn núi Alps Italy trợ giúp và được cung cấp một chiếc máy bay trực thăng. Máy bay mang xác sơn dương xuống núi, tới Phòng thí nghiệm Bảo tồn Nghiên cứu Eurac. Tại đây, nó được đặt vào trong tủ giữ lạnh.

Với xác sơn dương đặc biệt này, các nhà khoa học có thể tập trung nghiên cứu ADN và quá trình các điều kiện trong môi trường lạnh giá tác động đến ADN. "Với những phân tích chuyên sâu lặp đi lặp lại, chúng tôi sẽ xác thực các thay đổi mà ADN trải qua khi điều kiện bên ngoài biến đổi", Marco Samadelli, chuyên gia bảo tồn tại Eurac, chia sẻ.

Nhóm nhà khoa học lập tức nhận ra xác sơn dương có thể hữu ích trong việc phát triển những kỹ thuật mới để tìm hiểu ADN của xác ướp băng. "Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng dữ liệu khoa học để phát triển một bộ quy tắc bảo tồn xác ướp băng có thể áp dụng trên toàn cầu. Đây là lần đầu tiên xác ướp động vật được sử dụng theo cách này", Albert Zink, nhà nghiên cứu xác ướp băng tại Eurac, cho biết.

Xác ướp băng là xác ướp tự nhiên vì được bảo quản bởi các điều kiện tự nhiên, không trải qua quá trình xử lý như với xác ướp Ai Cập. Phòng thí nghiệm Bảo tồn Nghiên cứu Eurac, nơi đang lưu giữ xác sơn dương, chú trọng nghiên cứu xem xác ướp băng được bảo quản như thế nào. Phát hiện mới có thể giúp giới chuyên gia phát triển phương pháp để đảm bảo các xác uớp khác được bảo quản tốt, đặc biệt là về ADN.

• Mẹo trồng cây trong chậu không bao giờ thất bại