Phát hiện "giác quan thứ 7" ở cá heo mũi chai

Thứ năm - 14/12/2023 03:39
Phát hiện "giác quan thứ 7" ở cá heo mũi chai Phát hiện "giác quan thứ 7" ở cá heo mũi chai

Loài cá heo mũi chai vốn nổi tiếng thông minh được phát hiện là một trong số ít các loài động vật có vú sở hữu "giác quan thứ 7", và thậm chí còn mạnh hơn năng lực của loài thú mỏ vịt.

Loài cá heo mũi chai vốn nổi tiếng thông minh được phát hiện là một trong số ít các loài động vật có vú sở hữu "giác quan thứ 7", và thậm chí còn mạnh hơn năng lực của loài thú mỏ vịt.

Nghiên cứu đầu tiên về năng lực cảm ứng điện trường ở cá heo mũi chai cho thấy một số cá thể của loài này phát hiện được trường dòng điện một chiều, vốn được tạo ra từ các nguồn như pin, tấm pin năng lượng mặt trời.

Phát hiện "giác quan thứ 7" ở cá heo mũi chai 1
Một con cá heo mũi chai trong cuộc nghiên cứu. (Ảnh: JOURNAL OF EXPERIMENTAL BIOLOGY).

Cá heo mũi chai có thể phát hiện trường dòng điện cường độ thấp đến 2,4 microvolt/cm, tức năng lực vượt trội hơn loài thú mỏ vịt .

Dù vẫn chưa bằng năng lực của loài cá mập và cá đuối, phát hiện mới cho thấy khả năng cảm nhận điện trường có lẽ đóng vai trò quan trọng hơn cho sự tồn tại của loài cá heo mũi chai so với con người vẫn nghĩ.

Năng lực cảm nhận điện trường, còn gọi là "giác quan thứ 7", có thể cho phép loài cá heo mũi chai phát hiện nơi chốn con mồi ẩn nấp và di chuyển dựa vào từ trường trái đất, theo báo cáo đăng trên chuyên san Journal of Experimental Biology.

Để rút ra kết luận trên, đội ngũ các nhà nghiên cứu của Đại học Rostock (Đức) đã hợp tác với nhóm nhà khoa học của Sở thú Nuremberg, nơi có 2 trong số 6 cá heo là loài cá heo mũi chai, và thực hiện thí nghiệm.

Bên cạnh cá heo mũi chai, nhóm chuyên gia Đức trước đó cũng phát hiện loài cá heo Guiana dọc theo bờ biển Trung Mỹ và Nam Mỹ cũng được trời phú cho năng lực cảm giác trường dòng điện 1 chiều.

  • Wholphin - Con lai của cá heo mũi chai và cá ông chuông
  • Nghiên cứu mới cho thấy: Cá heo tìm thấy nhau nhờ nước tiểu
  • Bi kịch của cá heo châu Âu: Môi trường sống ô nhiễm, nồng độ thủy ngân cao kỷ lục

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 167
 
  •   Hôm nay 26,141
  •   Tháng hiện tại 871,852
  •   Tổng lượt truy cập 128,490,091