Chúa Jesus sinh vào ngày nào?

Thứ năm - 14/12/2023 03:37
Chúa Jesus sinh vào ngày nào? Chúa Jesus sinh vào ngày nào?

Hàng triệu người trên thế giới kỷ niệm ngày sinh của chúa Jesus Christ vào 25/12, nhưng hầu hết các học giả đều cho rằng Chúa không sinh vào ngày này hoặc thậm chí không phải trong năm 1 Công nguyên.

Hàng triệu người trên thế giới kỷ niệm ngày sinh của chúa Jesus Christ vào 25/12, nhưng hầu hết các học giả đều cho rằng Chúa không sinh vào ngày này hoặc thậm chí không phải trong năm 1 Công nguyên.

Vì sao sinh nhật của Chúa Jesus được tổ chức vào ngày 25/12?

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng Giáo hội Công giáo La Mã chọn ngày 25/12 vì nó gắn liền với ngày Đông chí và lễ Saturnalia, lễ hội dành cho vị thần Saturn của người La Mã.

Theo học giả Ignacio L. Goetz viết trong cuốn sách "Jesus người Do Thái: Sự gặp gỡ của Sự thật, Chính trị và Thần thoại", Giáo hội cũng có thể tiếp nhận những lễ hội ngoại đạo nổi tiếng này hoặc lễ kỷ niệm trong mùa đông của những tôn giáo khác để kỷ niệm ngày Chúa Jesus ra đời.

Mặc dù vậy, không ai biết chắc Ngài sinh vào ngày nào.

Chúa Jesus sinh vào ngày nào? 1
Các mục đồng chiêm bái Jesus - Tranh của họa sĩ người Hà Lan Matthias Stomer. (Ảnh: Wiki).

Cái chết của vua Herod

Một số học giả tin rằng Chúa sinh vào khoảng từ năm 6 đến năm 4 trước Công nguyên, dựa vào câu chuyện trong Kinh thánh về Herod Đại đế.

Với âm mưu sát hại Jesus, vua Herod ra lệnh giết hết tất cả những bé trai dưới 2 tuổi sống ở xung quanh Bethlehem. Sự kiện này được gọi là Các Thánh Anh Hài, hay vụ thảm sát người vô tội, và xảy ra không lâu trước cái chết của chính vị vua này, nhưng chính ngày mà vua Herod chết cũng không có cơ sở nào để xác định chính xác.

Tuy nhiên, hầu hết các học giả, trong đó có Peter Richardson và Amy Marie như họ đã viết trong cuốn sách "Herod: Vua của người Do Thái và bạn của người La Mã: lần xuất bản thứ hai", đều sử dụng thông tin rằng Herod chết vào năm 4 trước Công nguyên, giống như các nhà sử học La Mã ghi lại.

Nhưng nhiều nhà sử học khác lại không nhất trí về năm mà vua Herod qua đời và nhiều người cho rằng vụ thảm sát trẻ sơ sinh chỉ là một truyền thuyết.

Trong cuốn sách "Zealot: Cuộc đời và thời đại của Jesus vùng Nazareth", học giả chuyên nghiên cứu kinh thánh Reza Aslan viết rằng vụ thảm sát của vua Herod là "một sự kiện không có một chút bằng chứng xác thực nào trong bất kỳ biên niên sử hay lịch sử nào thời đó, dù là của người Do Thái, Cơ đốc hay La Mã".

Ngôi sao Bethlehem

"Ngôi sao Bethlehem" được cho là điềm báo sự ra đời của Chúa Jesus. Các học giả khác đã cố gắng liên hệ sự tích này với các sự kiện thiên văn thực tế để xác định năm sinh của Ngài.

Ví dụ như nhà thiên văn học Colin Humphreys đưa ra ý kiến rằng ngôi sao truyền thuyết đó thực ra là một sao chổi di chuyển chậm mà các nhà chiêm tinh học Trung Quốc đã ghi lại vào năm 5 trước Công nguyên. Tuy nhiên, lý thuyết của Humphreys đã bị bác bỏ.

Tháng sinh của Chúa cũng là một chủ đề gây tranh cãi. Một số người cho rằng Ngôi sao Bethlehem có thể chính là hiện tượng khi sao Kim và sao Mộc kết hợp lại tạo nên một ánh sáng chói lòa trên bầu trời, một sự kiện hiếm có xảy ra vào tháng 6 năm 2 trước Công nguyên. Một số người khác tin rằng đó là sự kết hợp của sao Thổ và sao Mộc xảy ra vào tháng 10 năm 7 trước Công nguyên.

Ngoài ra, còn có một suy đoán là Chúa Jesus sinh vào mùa xuân. Học giả Goetz cho rằng Chúa chào đời "vào cuối mùa xuân của năm đó bởi vì người phụ nữ thường bắt đầu thai kỳ vào mùa thu sau khi thu hoạch các vụ mùa và các cặp vợ chồng có đủ tiền tổ chức đám cưới".

  • Phân biệt ngày 24 và ngày 25 trong lễ Giáng sinh
  • Sự thật về Giáng Sinh, ông già Noel và tuần lộc
  • Những điều hiển nhiên nhưng không phải ai cũng biết về Giáng sinh

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 147
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 144
 
  •   Hôm nay 26,597
  •   Tháng hiện tại 872,308
  •   Tổng lượt truy cập 128,490,547