Thần đồng Toán học ngày ấy - bây giờ

Thứ năm - 26/03/2015 12:33
Thần đồng Toán học ngày ấy - bây giờ Thần đồng Toán học ngày ấy - bây giờ

Akshay Venkatesh là một trong 30 thần đồng thông minh nhất hành tinh. Anh thuộc top 10 người lấy bằng tiến sĩ trẻ nhất thế giới.

Akshay Venkatesh sinh năm 1981 tại New Delhi (Ấn Độ) nhưng lớn lên ở Perth (Australia). Venkatesh nổi tiếng thế giới khi lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 20. Anh được mệnh danh là thần đồng Toán học.

Thần đồng Toán học ngày ấy - bây giờ 1
Thần đồng Akshay Venkatesh năm 12 tuổi. (Ảnh: Daily Telegraph)

Những kỳ tích của thần đồng

Tham gia chương trình đào tạo tài năng của chính phủ Australia, 11 tuổi, Venkatesh giành huy chương đồng Olympic Vật lý Quốc tế lần thứ 24, tổ chức tại Williamsburg, Virginia (Mỹ). Một năm sau, anh xếp thứ 2 ở Olympic Toán Australia và mang về huy chương bạc Olympic Toán châu Á Thái Bình Dương lần thứ 6.

Cùng năm đó, Venkatesh tiếp tục đạt huy chương đồng Olympic Toán Quốc tế, tổ chức tại Hong Kong. Anh hiện là người Australia duy nhất sở hữu huy chương ở Olympic Toán học và Vật lý quốc tế.

Thần đồng Toán học ngày ấy - bây giờ 2
Venkatesh lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Princeton ở tuổi 20. (Ảnh: Capitalfm).

Venkatesh hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông khi mới 13 tuổi. Ở tuổi 14, anh vào Đại học Western Australia và trở thành sinh viên trẻ nhất trong lịch sử các trường đại học tại Australia.

16 tuổi, Venkatesh được trao giải J. A. Woods Memorial Prize nhờ đứng đầu danh sách sinh viên tốt nghiệp năm 1997. Ngay sau đó, anh ghi danh là người trẻ nhất nhận bằng First Class Honours về Toán học thuần tuý - giải thưởng dành cho sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Năm 1998, Venkatesh bắt đầu học lên tiến sĩ tại Đại học Princeton (Mỹ) và lấy bằng ở tuổi 20. Anh lần lượt nhận học bổng Hackett Fellowship, học bổng của Viện Công nghệ Massachusetts và học bổng nghiên cứu của Viện Toán học Clay.

Chàng trai sinh năm 1981 cũng từng làm phó giáo sư tại Đại học New York (Mỹ) trước khi chính thức trở thành giáo sư tại Đại học Stanford từ tháng 1/2008.

Thần đồng Toán học ngày ấy - bây giờ 3
Akshay Venkatesh hiện là giáo sư tại Đại học Stanford. Ảnh uow.edu.

Thần đồng có chỉ số IQ 200 ngày ấy - bây giờ

Sho Yano có IQ ước tính lên đến 200. Anh là một trong những tiến sĩ trẻ nhất trong lịch sử.

Nhà Toán học người Australia là chủ nhân của loạt giải thưởng như Salem Prize (2007), Packard Fellowship (2007) và SASTRA Ramanujan Prize (2008). Anh còn nổi tiếng nhờ những bài diễn thuyết lôi cuốn tại các trường đại học danh giá trên khắp thế giới.

Năm 2010, Venkatesh được mời làm diễn giải tại Đại hội Toán học Thế giới (International Congress of Mathematicians) ở Hyderabad (Ấn Độ), theo Wikipedia.

Giải “Nobel” Toán học

Akshay Venkatesh thực hiện thành công nhiều nghiên cứu trong Toán học như lý thuyết số, các dạng tự đồng cấu, lý thuyết biểu diễn và lý thuyết Ergodic. Anh nhận được giải Fields năm 2008. Giải thưởng này do Hội Liên hiệp Toán Quốc tế (International Mathematical Union) thành lập, ví như Nobel trong lĩnh vực Toán học.

Nhờ đó, anh được ghi danh là một trong những người có đóng góp lớn nhất cho nền Toán học toàn cầu.

Thần đồng Toán học ngày ấy - bây giờ 4
Akshay Venkatesh là một trong những thiên tài có nhiều đóng góp nhất cho nền Toán học nhân loại. (Ảnh: Superscholar).
Trả lời câu hỏi “Tại sao chúng tôi nên quan tâm đến nghiên cứu của anh?” trên Amsi, thần đồng Toán học cho biết: “Rất khó để giải thích chi tiết vì phạm vi nghiên cứu của tôi rộng. Nhưng bạn sẽ có hứng thú bởi lý thuyết số nằm trong các công cụ tạo ra mật mã trên internet. Chẳng hạn, mỗi khi bạn mua đồ qua mạng, máy tính thường sử dụng một phần lý thuyết số để bảo mật thông tin cá nhân".

Thần đồng y học nhỏ tuổi nhất thế giới ngày ấy - bây giờ

Akrit Jaswal là sinh viên trẻ tuổi nhất Ấn Độ. Anh được thế giới biết đến khi thực hiện thành công ca phẫu thuật tách ngón tay lúc 7 tuổi.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 101
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 98
 
  •   Hôm nay 10,111
  •   Tháng hiện tại 215,660
  •   Tổng lượt truy cập 128,813,838