Cty đòi “khởi tố” lên tòa án để xử lý thiệt hại do đình công

Thứ hai - 12/01/2015 15:10
Cty đòi “khởi tố” lên tòa án để xử lý thiệt hại do đình công Cty đòi “khởi tố” lên tòa án để xử lý thiệt hại do đình công

Sau 6 ngày lãn công, ngừng việc phản đối phương án tăng lương mà Cty đưa ra, sáng 12.1, gần 800 công nhân (CN) Cty TNHH Carimax Sài Gòn (100% vốn Hàn Quốc; huyện Củ Chi, TP HCM) nhận được thông báo mới của ban giám đốc. Theo đó, Cty cho rằng, CN đã đình công vượt ngày quy định, Cty sẽ sa thải hết CN và khởi tố lên tòa án để xử lý thiệt hại do đình công gây ra.

Cty đòi “khởi tố” lên tòa án để xử lý thiệt hại do đình công 1
CN Cty ngừng việc ngày 9.1

Thông báonêu rõ: “Kể từ vụ đình công ngày 3.1 đến nay, Cty đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận,nhờ sự can thiệp và đứng ra làm trung gian của Công đoàn (CĐ) Cty để giải quyếttình hình hiện tại của Cty. Tuy nhiên đến nay, hai bên vẫn chưa đạt được tiếngnói chung. Và tình hình hiện tại thì cuộc đình công của này đã vượt qua thờigian pháp luật quy định. Theo đó, Cty buộc phải ra quyết định sa thải nhữngnhân viên đã tự ý tổ chức cuộc đình công này và bên cạnh đó Cty cũng đã quyết địnhkhởi tố lên tòa án để xử lý thiệt hại do cuộc đình công này gây ra”.

Thông báocũng cho biết trước khi Cty gởi đơn khởi tố lên tòa án, phía ban giám đốc đã nhấttrí sẽ “giúp đỡ” cho các nhân viên nếu họ đồng ý với những điều kiện về lương,thưởng Tết cho Cty đưa ra; đồng thời “cam kết” sẽ bảo vệ CN tránh khỏi vụ khởitố và tái tổ chức làm việc trở lại để CN không gặp bất lợi gì.

Đi kèm thôngbáo nói trên, Cty đưa ra phương án lương, thưởng Tết cuối cùng. Theo đó, nếu CNđồng ý trở lại làm việc sẽ được thanh toán 60% tiền thưởng trước Tết Âm lịch(chi trả vô điều kiện), 30% còn lại được trả sau Tết Âm lịch với điều kiện CNphải đạt trên 70% chỉ tiêu đặt ra. Về tiền lương 2015, phía Cty phân ra thành 4loại (A,B,C,D), mức tăng thấp nhất 0 đồng và cao nhất là 350.000 đồng. Tuynhiên, CN phải đảm bảo điều kiện là phải đạt 70% chỉ tiêu và mỗi tháng điều chỉnhtăng 2,5% (không vượt quá 85%). Phía Cty cho biết nếu CN đồng ý với phương ántrên thì phải ký vào bản cam kết quay trở lại làm việc.

Trao đổi vớiPV báo Lao Động, CN cho biết, việc Cty đưa ra phương án điều chỉnh lương như vậylà không hợp lý. Việc tăng lương cơ bản hàng năm Nhà nước đã quy định, tất cảCN đều được tăng nhưng đằng này Cty chỉ điều chỉnh lương, sẽ có nhiều CN thiệtthòi. “CN muốn Cty tăng lương đồng đều 250.000 đồng/tháng. Theo đó, 150.000 đồngđưa vào lương căn bản, 100.000 đồng đưa vào phụ cấp”, chi D, CN Cty cho biết.Hai bên tiếp tục đối thoại, đến đầu giờ chiều ngày 12.1, vẫn chưa thống nhất đượcphương án chung.

Cty đòi “khởi tố” lên tòa án để xử lý thiệt hại do đình công 2
CN Cty ngừng việc ngày 9.1

Như Báo LaoĐộng đã thông tin, vụ tranh chấp lao động giữa CN và Cty bắt đầu từ ngày 27.12,khi ban giám đốc Cty ra thông báo về lương, thưởng Tết gây bức xúc cho CN. Đếnnay, đã qua 15 cuộc đối thoại, cả ban giám đốc và tập thể CN vẫn không tìm đượctiếng nói chung. Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Ánh Thu, Chủ tịch LĐLĐhuyện Củ Chi, TP HCM, tiếp tục chỉ đạo CĐCS tiếp tục bàn bạc, thảo luận nhằmtìm giải pháp ổn định tình hình.


Theo Lê Tuyết
Lao Động

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 153
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 152
 
  •   Hôm nay 5,657
  •   Tháng hiện tại 598,045
  •   Tổng lượt truy cập 132,786,310