Tôi hối tiếc tuổi thơ bởi phải học thêm quá nhiều

Thứ bảy - 18/06/2016 22:10
Tôi hối tiếc tuổi thơ bởi phải học thêm quá nhiều Tôi hối tiếc tuổi thơ bởi phải học thêm quá nhiều

Tôi học nhiều nhưng không hiểu hết nội dung học, mất hết tuổi thơ và ba mẹ cực khổ, giờ đây tôi thấy hối tiếc lắm. 

Đây là câu chuyện về học thêm và dạy thêm có thật của tôi. Tôi không biết do mình cá biệt hay đa số như vậy. Lúc nhỏ tôi học toán rất giỏi vì hiểu được và tự làm còn những bài khó quá thì nhờ ba giảng dạy, đi học một buổi còn một buổi phụ mẹ buôn bán, buổi tối đi chơi nhảy dây, bắt dế, rất nhiều trò trẻ con mà bây giờ tôi không còn thấy nữa. Bắt đầu lên cấp 2, 3, thấy mấy bạn đi học thêm tôi cũng đi học theo, một môn phải học hai ca, học thêm những thầy cô dạy chính thức vì sợ bị đì. Chắc chắn một điều làm bài kiểm tra sẽ đạt điểm cao hơn những bạn không đi mặc dù không hiểu một chút gì, vì học thêm ở nhà thầy cô đã cho làm và đã biết hết lời giải, chỉ cần tôi viết lại vào vở.

Tôi không thể tự làm được nếu không học thuộc trước, tình trạng này giờ tôi thấy cháu học cấp một cũng như vậy. Tôi học thêm một cua ở thầy cô khác, mà nghe các bạn nói thầy cô đó dạy giỏi. Thời gian học thêm một buổi là một tiếng rưỡi, thầy ra đề xong bảo chúng tôi suy nghĩ làm, thầy đi đâu mất. Tôi không biết các bạn có làm được không nhưng riêng tôi chỉ cắn bút ngồi chờ thầy ra giải. Khi thầy ra, thầy thao thao vừa nói vừa ghi bài giải lên bảng, còn học sinh ở dưới cũng phải tranh thủ vừa nghe giảng vừa ghi bài nếu không thì không kịp vì giảng xong thầy xóa mất. Tôi không đủ thông minh vừa ghi bài vừa nghe giảng nên chọn ghi bài mà không nghe, cuối cùng dốt vẫn hoàn dốt.

Tôi học tốn tiền ba mẹ và bỏ công sức đi học nhưng không có một chút kiến thức gì thêm, thấy chán nản vô cùng, nghĩ mình đã mất căn bản nhưng không dám nói với ai, chỉ biết cố. Tôi càng cố gắng hơn, rồi cũng đậu vào đại học. Học đại học đâu có học thêm nhưng khi làm toán đại cương tôi hiểu và làm bài rất thích thú, tự mình làm hết bài này đến bài khác một cách tự giác không ai quản và ép buộc cả. Cuối cùng điểm cao, tôi chưa bao giờ cảm thấy mình thông minh như lúc này. Tôi không hiểu chẳng lẽ toán đại học dễ hơn toán cấp 3 sao các bạn, có ai nói cho tôi biết không?

Thời gian qua tôi đã có nhiều bài nói về dạy thêm và có rất nhiều ý kiến nói về tiền lương giáo viên thấp, nếu không dạy thêm lấy tiền đâu ra để trang trải cuộc sống này. Vậy những thầy cô dạy Sử, Địa,… không dạy thêm thì sao họ sống? Trước khi thì vào ngành sư phạm các bạn đều biết lương giáo viên từ trước đến giờ đã thấp rồi chứ đâu phải mới đây, thứ 2 là chúng tôi học đại học ra đi làm những ngành khác cũng lương chừng ấy hoặc có cao hơn thì do chúng tôi làm một ngày 2 buổi và không có 3 tháng hè, còn giáo viên thì dạy ngày có một buổi, có khi một buổi chỉ có một hoặc 2 tiết, còn được nghỉ mấy tháng hè nữa chứ.

Tôi biết giáo viên phải chấm bài cũng phải soạn giáo án, nhưng những ngành nghề khác không có mang việc về nhà làm sao? Tôi thấy có nhiều trường tư lương cũng cao và học phí cũng cao đó chứ, nhưng họ trả xứng với sức bỏ ra. Tôi không phản đối học thêm dạy thêm, cũng cho con đi học thêm Anh văn, học thêm vẽ … nhưng dạy thêm chính những học sinh trên lớp của mình, và dạy chỉ mỗi mục đích lấy tiền thì tôi phản đối. Tôi học nhiều nhưng không hiểu hết nội dung học, mất hết tuổi thơ và ba mẹ cực khổ, giờ đây tôi thấy hối tiếc lắm. Không biết những gì tôi nghĩ đúng hay sai hoặc thiếu, mong độc giả cho ý kiến.

Thành

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 756
 
  •   Hôm nay 25,916
  •   Tháng hiện tại 343,218
  •   Tổng lượt truy cập 133,426,966