Tim mạch can thiệp của Việt Nam ngang tầm thế giới

Chủ nhật - 05/04/2015 05:16
Tim mạch can thiệp của Việt Nam ngang tầm thế giới Tim mạch can thiệp của Việt Nam ngang tầm thế giới

Dân trí Sau 15 năm triển khai can thiệp tim mạch, trình độ chuyên môn của bác sĩ Việt đã ngang tầm thế giới. “Chúng tôi cứu được cả bệnh nhân ngưng tim từ tuyến dưới chuyển lên, thách thức lớn nhất của can thiệp tim mạch chỉ còn là vấn đề tài chính từ người bệnh.”

Nội dung trên được PGS.TS.BS Võ Thành Nhân, Trưởng khoa Timmạch Can thiệp, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết tại Hội nghị khoa học kỷ niệm 15 nămhoạt động tim mạch can thiệp TPHCM và 10 năm thành lập khoa Tim mạch Can thiệptại Bệnh viện Chợ Rẫy (ngày 4/4).

Tim mạch can thiệp là một chuyên khoa sâu về tim mạch. Từ cathủ thuật can thiệp động mạch vành qua da lần đầu tiên được thực hiện trênngười vào năm 1977, đến nay y học thế giới đã đạt được những thành quả rất lớn,từ can thiệp những sang thương mạch máu đơn giản đến phức tạp, các bệnhtim bẩm sinh như còn ống động mạch, thông liên nhĩ, thông liên thất, đặt stentđộng mạch chủ, nong van 2 lá, thay van động mạch chủ qua da, điều trị hở van 2lá qua da… 

Tim mạch can thiệp của Việt Nam ngang tầm thế giới 1
Việt Nam đã đi tắt đón đầu gặt hái nhiều thành công trong kỹ thuật tim mạch can thiệp

Kỹ thuật tim mạch can thiệp được thực hiện tại Việt Nam nóichung và TPHCM nói riêng đi sau thế giới hơn 20 năm. Tuy nhiên, ngành Y tế ViệtNam đã đi tắt đón đầu và đạt được nhiều thành quả lớn. Theo PGS Võ Thành Nhân,trong 10 năm qua, khoa Tim mạch Can thiệp, bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện hơn40.000 lượt thủ thuật can thiệp tim mạch. 

Với những bác sĩ được cử đi học, tập huấn tại 10 quốc giađầu ngành về tim mạch can thiệp trên thế giới, đến nay, bệnh viện Chợ Rẫy cóthể thực hiện được tất cả các kỹ thuật. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, y bác sĩ củabệnh viện đang tham gia vào việc chuyển giao kỹ thuật cho nhiều bệnh viện trêncả nước và hợp tác trao đổi chuyên môn với các bệnh viện ở nhiều quốc gia khácnhau.

“Chúng tôi đã cứu được cả những bệnh nhân ngưng tim nhưngcòn trong thời gian vàng từ tuyến dưới chuyển lên. Ngay cả những thủ thuật khó nhưcan thiệp nhánh động mạch có đường kính 2,5mm ở nội sọ, ở tim, ở đùi, chậu hayở mắt, đội ngũ y bác sĩ cũng thực hiện thành công. Nhiều tổn thương như mạch bịvôi hóa nhiều, tắc nghẽn mạn tính hay tổn thương chia đôi, bệnh tim bẩm sinhbất thường có đường thông từ trái sang phải như thông liên nhĩ, thông liênthất… cũng đã được triển khai phổ biến nhiều năm qua.” PGS Thành Nhân cho hay. 

Theo ý kiến của PGS Thành Nhân, thách thức lớn nhất trongcan thiệp tim mạch hiện nay không phải về kỹ thuật mà là khả năng tài chính củangười bệnh bởi có những thủ thuật can thiệp chi phí lên tới 600 đến 700 triệuđồng. Do chi phí điều trị quá cao nên một số kỹ thuật như thay van động mạchchủ, điều trị sửa hở van 2 lá… rất ít được áp dụng. 

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc SởY tế TPHCM cho biết, ngoài bệnh viện Chợ Rẫy, trên địa bàn thành phố có 3 bệnhviện khác đã thực hiện rất tốt tim mạch can thiệp gồm Viện Tim, bệnh viện NhânDân 115, bệnh viện Nhân Dân Gia Định. Dù trình độ chuyên môn của ngành y họcnước nhà về tim mạch can thiệp không thua kém gì các quốc gia trên thế giới,song sự yếu kém về cơ sở vật chất, hạ tầng đang gây ra nhiều hạn chế tác độngtiêu cực đến mặt chuyên môn. Ông Tấn Bỉnh kỳ vọng, đến năm 2020, Việt Nam sẽtrở thành trung tâm tim mạch can thiệp của khu vực Châu Á. 

Vân Sơn 

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 91
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 85
 
  •   Hôm nay 39,917
  •   Tháng hiện tại 75,465
  •   Tổng lượt truy cập 128,673,643