Cứu sống trẻ sơ sinh nhiễm trùng huyết, hoại tử tứ chi

Chủ nhật - 05/04/2015 05:12
Cứu sống trẻ sơ sinh nhiễm trùng huyết, hoại tử tứ chi Cứu sống trẻ sơ sinh nhiễm trùng huyết, hoại tử tứ chi

Dân trí Mới được 1 tuần tuổi, bệnh nhi đã đối mặt với nguy cơ tử vong vì nhiễm trùng huyết gây tắc mạch máu, hoại tử tứ chi. Sau 1 tháng điều trị, các bác sĩ đã chạy đua và đã chiến thắng “tử thần”, cứu sống bệnh nhi.

Ngày 3/4, BS Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức Sơsinh, bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, tại đây vừa cứu sống trường hợp trẻ sơsinh khi cháu đã gần kề cửa tử. Bệnh nhi là bé trai 7 ngày tuổi, được chuyển đếnbệnh viện trong tình trạng sốc nặng, tím hoại tử tứ chi và suy hô hấp.

Qua hội chẩn, liên chuyên khoa của bệnh viện, bác sĩ chẩnđoán bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết, đông máu nội mạch lan tỏa. Tình trạng trởnên khẩn cấp khi cháu bắt đầu bị hoại tử tứ chi do tắc mạch. Máu không đủ nuôivùng chi xa nên cả cẳng chân và cánh tay của cháu đều bị tím đen. Nếu không đượccan thiệp kịp thời, bệnh nhi sẽ tử vong, hoặc có thể phải đoạn cả tứ chi vì hoạitử.

Cứu sống trẻ sơ sinh nhiễm trùng huyết, hoại tử tứ chi 1
Bệnh nhân tím tái, hoại tử tứ chi khi mới nhập viện  

Tại khoa Hồi sức Sơ sinh, bệnh nhi nhanh chóng được thở bằng máy; phối hợp kháng sinh toàn thân chống nhiễm trùng huyết; sử dụngcác thuốc vận mạch; truyền chất cầm chảy máu và sử dụng thuốc chống thuyên tắcmạch. 

Sau 1 tháng được các bác sĩ theo dõi liên tục và điều trị tích cực, bệnhnhi đã bình phục, cai thở máy, chân tay bớt tím tái, tình trạng hoại tử được chặnđứng. Nhờ được điều trị kịp thời, bệnh nhi đã may mắn khi chỉ bị một điểm hoạitử nhỏ ở bàn tay phải, cháu đã thoát khỏi nguy cơ phải đoạn chi và những di chứng.  

BS Thanh Tâm cho biết, đông máu nội mạch lan tỏa là một biếnchứng của nhiễm trùng huyết nặng, có thể gây chảy máu, thuyên tắt các mạch máunhỏ ở đầu chi hay ở mạch máu thận. Bệnh kéo dài sẽ gây thiếu máu nuôi và dẫn đếnhoại tử, nhiễm trùng tại chỗ rồi nhanh chóng lan ra toàn thân gây suy đa cơquan, dẫn đến tử vong. 

Trẻ sơ sinh sức đề kháng kém nên dễ mắc các nhiễm trùngtrong tử cung và sau sinh, cũng như khả năng khống chế nhiễm trùng thấp nênnguy cơ dẫn đến nhiễm trùng huyết nặng, tỷ lệ tử vong rất cao. Bệnh nhi gặp phảitình trạng trên cần được điều trị sớm để tránh nguy cơ tử vong và các biến chứngxảy ra.

Vân Sơn

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 86
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 84
 
  •   Hôm nay 38,585
  •   Tháng hiện tại 74,133
  •   Tổng lượt truy cập 128,672,311