Thuốc giả, kém chất lượng vẫn lưu hành: Bộ Y tế lên tiếng

Thứ bảy - 31/01/2015 12:07
Thuốc giả, kém chất lượng vẫn lưu hành: Bộ Y tế lên tiếng Thuốc giả, kém chất lượng vẫn lưu hành: Bộ Y tế lên tiếng

Lãnh đạo Bộ Y tế cam kết sẽ kiểm soát chất lượng thuốc và xử phạt nghiêm minh những doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối sản phẩm thuốc kém chất lượng.

Theo thống kê của Cục Quản lý Dược, năm 2014, Bộ Y tế đã thu hồi 61 sản phẩm thuốc vi phạm quy định về tiêu chuẩn chất lượng. Tuy nhiên, vừa qua có thông tin phản ánh một số loại thuốc bị thu hồi nhưng vẫn được lưu hành trên thị trường.

Thuốc giả, kém chất lượng vẫn lưu hành: Bộ Y tế lên tiếng 1 Thuốc giả, kém chất lượng vẫn lưu hành: Bộ Y tế lên tiếng 2Thuốc giả, kém chất lượng vẫn lưu hành: Bộ Y tế lên tiếng 3


Năm 2014, Bộ Y tế đã thu hồi 61 sản phẩm thuốc vi phạm quy định về tiêu chuẩn chất lượng.

Trao đổi với phóng viên, TS. Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thừa nhận, trên thị trường vẫn lưu hành một lượng rất nhỏ thuốc giả, thuốc kém chất lượng.

Theo ông Cường, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa đã ban hành yêu cầu doanh nghiệp có sản phẩm kém chất lượng phải bồi thường cho người mua.

Nếu người dân mua phải thuốc giả, thuốc kém chất lượng nên khiếu nại tới các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để buộc doanh nghiệp phải bồi thường.

Ở trách nhiệm cơ quan quản lý, Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành các văn bản hướng dẫn để thực hiện quy định này trong trường hợp mua, bán thuốc kém chất lượng.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng khi nhận được các kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng theo đúng thẩm quyền.

Bộ Y tế sẽ giám sát việc thực hiện của các sơ sở sản xuất, kinh doanh sau khi có kết luận xử lý của các cơ quan chức năng.

Công ty có thuốc vi phạm chất lượng sẽ bị xử lý kỷ luật các mức từ thu hồi lô thuốc vi phạm, kiểm tra toàn bộ các lô hàng của công ty hoặc dừng xem xét hồ sơ nhập khẩu, lưu hành thuốc.

Ông Cường cam kết sẽ kiểm soát chất lượng thuốc và xử phạt nghiêm minh những doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối sản phẩm thuốc kém chất lượng. 

Lãnh đạo Cục Quản lý Dược khuyến cáo, các thuốc đã được lưu hành trên thị trường đã đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng. Tuy nhiên, với góc nhìn nhà chuyên môn, các nhà thuốc đạt tiêu chuẩn, có đủ các thiết bị để bảo quản thuốc theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì chất lượng thuốc sẽ đảm bảo hơn.

“Chúng tôi cam kết sẽ kiên quyết chống thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Xử phạt nghiêm minh, không dung túng, bao che những công ty nhập khẩu, cung cấp thuốc kém chất lượng cho người bệnh”, lãnh đạo Bộ Y tế nói.

Ngoài ra, Cục trưởng Cục Quản lý Dược khẳng định, chắc chắn giá thuốc sẽ giảm so với năm 2014 bởi theo số liệu thống kê 28 sở y tế và 12 bệnh viện trung ương, sau khi triển khai đấu thầu giá thuốc giảm từ 30-35%. 

Đặc biệt, những thuốc cùng tên, cùng hàm lượng, nồng độ, quy cách đóng gói so với các thuốc trước đấu thầu. Hiện nay, thuốc nhập khẩu đặc biệt là thuốc biệt dược, thuốc còn bản quyền chiếm 38%; giá trung bình cao hơn giá thông thường 32%. 

“Khi thuốc không phải qua nhiều khâu trung gian thì chắc chắn sẽ giảm”, ông Cường nói. 


Theo Cục Quản lý Dược, tỉ lệ thuốc giả, kém chất lượng năm 2014 tiếp tục giảm. Cụ thể, thuốc giả giảm ở mức 0,1% năm 2010 xuống còn 0,02%, thuốc kém chất lượng giảm ở mức 3% năm 2010 xuống còn 2,8%.

Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá là nước có hệ thống kiểm nghiệm và phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng ở mức hiệu quả.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 114
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 110
 
  •   Hôm nay 15,968
  •   Tháng hiện tại 909,646
  •   Tổng lượt truy cập 128,527,885