Những lưu ý quan trọng khi khám sức khỏe định kỳ

Thứ năm - 26/03/2015 11:12
Những lưu ý quan trọng khi khám sức khỏe định kỳ Những lưu ý quan trọng khi khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ là việc thiết thực giúp bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên việc này cần được thực hiện đúng cách, đúng hướng để phát huy hiệu quả.

Khám sức khỏe định kỳ nhằm mục đích đem lại góc nhìn toàn cảnhvề tình trạng sức khỏe, đồng thời dự đoán trước các yếu tố nguy cơ bệnh lý màngười được khám có thể sẽ mắc phải. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn các phương phápthay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt, ăn uống để hạn chế nguy cơ mắc bệnh hoặcnếu có bệnh sẽ được điều trị kịp thời. Đây được coi là việc làm thiết thực vàthông minh giúp bảo vệ sức khỏe, bảo vệ tài sản đáng quý nhất.

Những năm gần đây, tín hiệu đáng mừng là ngày càng có nhiềungười tìm hiểu và muốn đăng ký khám tự nguyện cho cả bản thân và gia đình. Tuynhiên, có rất nhiều vấn đề được đặt ra liên quan đến khám sức khỏe định kỳ khiếnnhiều người còn lúng túng.

Những lưu ý quan trọng khi khám sức khỏe định kỳ 1
Ngày càng có nhiều người tham gia khám sức khỏe định kỳ

Thực tế, không ít trường hợp muốn khám sức khỏe tổng quátnhưng chần chừ vì không biết nên chọn thời điểm nào để khám, liệu rằng đang khỏemạnh thì có cần khám không? Những người khỏe mạnh đi khám sức khỏe định kỳ thìlúng túng không biết nên khám những gì? Một số trường hợp có người thân bị ungthư, và lo lắng không biết mình có nên khám tầm soát ung thư không, tầm soátnhư thế nào và lúc nào tầm soát?

Khám sức khỏe định kỳkhi nào?

Từ “định kỳ” đã nói lên phần nào chế độ khám này. Các chuyêngia khuyên rằng khám sức khỏe định kỳ nên thực hiện tốt nhất là 2 lần/ 1 năm vìtrong 6 tháng cơ thể đã có những thay đổi đáng kể và phát sinh bệnh bất cứ khinào. Với những người hoàn toàn khỏe mạnh và ít có nguy cơ bệnh lý thì khám địnhkỳ 1 lần/ 1 năm là lựa chọn có thể chấp nhận được.

Như vậy, dù bạn đang khỏe mạnh cũng không nên chần chừ trướcviệc khám sức khỏe. Nên có chế độ khám từ 1 – 2 lần/ 1 năm vào bất kỳ thời điểmnào trong năm, tuy nhiên, mỗi lần khám nên cách nhau đều đặn và nên duy trì việckhám sức khỏe định kỳ.

Nên khám những gì khiđi khám sức khỏe định kỳ?

Việc khám những gì khi khám sức khỏe định kỳ phụ thuộc rất lớnvào bệnh sử trước đó của bản thân hoặc của gia đình của người tham gia khám sứckhỏe, tiếp đó là độ tuổi, những nghi ngờ về các dấu hiệu thay đổi của sức khỏediễn ra gần đây nhất, các yếu tố nguy cơ về giới tính, nghề nghiệp….vv

Đối với người bình thường, danh mục khám cơ bản gồm tư vấn vớibác sĩ, các xét nghiệm máu, nước tiểu cơ bản để đánh giá chức năng của các cơquan trong cơ thể như gan, thận, tiết niệu….phát hiện các bệnh lý về máu như mỡmáu, đường máu, rối loạn chuyển hóa… Một số chẩn đoán hình ảnh cơ bản như chụpX-quang cũng nên thực hiện khi khám sức khỏe định kỳ. Để dễ dàng hơn trong việclựa chọn danh mục khám và đảm bảo được khám đầy đủ, nên lựa chọn các gói khám tổngquát đã được bệnh viện thiết kế sẵn.

Những lưu ý quan trọng khi khám sức khỏe định kỳ 2

Bên cạnh đó, cũng có các gói khám khám sức khỏe tổng quátchuyên sâu phù hợp với từng trường hợp có các yếu tố nguy cơ khác nhau. Nhữngngười thường xuyên uống rượu bia nên tầm soát chuyên sâu hơn về các bệnh lý vềgan, phụ nữ nên tham gia các chương trình khám chuyên sâu về phụ khoa... Việckhám chuyên sâu ở những chuyên khoa cụ thể giúp “khoanh vùng” các bệnh lý phổbiến nhất hoặc có nguy cơ mắc phải cao nhất do môi trường sống hiện tại củachúng ta.

Tìm hiểu về các góikhám sức khỏe

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (Hà Nội) đang ápdụng các gói khám sức khỏe tổng quát được xây dựng phù hợp với nhiều đối tượngcó nguy cơ khác nhau. Trong đó, vai trò của các gói khám được tóm tắt như sau:

Gói khám sức khỏe cơ bản:Giúp đánh giá tình trạng sức khỏe chung, đánh giá chức năng tổng quát của hầu hếtcác cơ quan trong cơ thể như tim, gan, phổi, thận, đường tiết niệu, đường sinhdục…vv. Đồng thời, phát hiện một số bệnh lý nguy hiểm như bệnh lý về máu (mỡmáu, đường máu, rối loạn chuyển hóa…), bệnh lý gan mật (viêm gan B), bệnh Gout,các bệnh theo giới tính…vv

Gói khám sức khỏe toàndiện: Ngoài việc đánh giá tình trạng sức khỏe chung và chức năng tổng quátcủa các cơ quan trong cơ thể, cùng một số bệnh lý như ở gói khám cơ bản, gói khámnâng cao giúp tầm soát mở rộng và chuyên sâu nhiều chuyên khoa khác nhau, pháthiện thêm nhiều bệnh nguy hiểm khác như HIV, viêm gan C, … xác định nhóm máuABO.

Gói khám sức khỏe tiềnhôn nhân: Không chỉ đánh giá tổng quát sức khỏe người bệnh như gói khám sứckhỏe cơ bản mà còn cho phép thăm khám sức khỏe sinh sản nói chung, đồng thờiphát hiện một số bệnh lý đường sinh dục, tình dục…nhằm có biện pháp đảm bảo chosức khỏe cho con cái sau này và gìn giữ hạnh phúc lứa đôi.


Những lưu ý quan trọng khi khám sức khỏe định kỳ 3
Phụ nữ nên có chế độkhám phụ khoa định kỳ

Gói khám sức khỏechuyên sâu sản phụ khoa: Giúp phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm,ung thư phần phụ giúp điều trị dễ dàng, ít tốn kém. Ngăn ngừa, phát hiện sớm bệnhviêm nhiễm tiết niệu, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung. Tư vấn về sức khoẻ sinhsản, cách phòng tránh thai an toàn, hiệu quả, cách giữ vệ sinh khuê phòng. Pháthiện những rối loạn nội tiết và tâm lý rồi tìm ra phương pháp điều trị.

Gói khám chuyên sâu tầmsoát bệnh lý gan mật: Khách hàng được thăm khám và tư vấn trực tiếp bởi cácgiáo sư chuyên về bệnh gan mật như PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Thành. Gói khám đượcxây dựng chuyên sâu để tầm soát chính xác và theo dõi điều trị các bệnh lý ganmật như: rối loạn chức năng gan, viêm gan các thể bệnh, gan nhiễm mỡ, xơ gan,ung thư gan, bệnh lý đường mật…

Gói tầm soát phát hiệnsớm ung thư: Bao gồm tư vấn chuyên sâu với các bác sỹ chuyên khoa ung thư,khám lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm cận lâm sàng tìm các dấu ấn ungthư nhằm phát hiện sớm ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt (nam), ung thưgan, ung thư đại trực tràng, ung thư đường tiêu hóa, ung thư vú (nữ), ung thư cổtử cung (nữ)….và nhiều loại ung thư khác.

Các gói khám hiện đang được ưu đãi 20% với chương trình Ưuđãi vì sức khỏe cộng đồng – Hưởng ứng ngày sức khỏe thế giới 7/4 tại Bệnh việnĐa khoa Quốc tế Thu Cúc, chỉ với chi phí từ 777.000 đồng để khám sức khỏe tổngquát.

Mọi chi tiết liên hệ:

BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ THU CÚC

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Email: contact@thucuchospital.vn

Điện thoại: 04 383 55555/ Hotline: 0904 97 0909

Tổng đài hỗ trợ: 1900 558896

Website: www.benhvienthucuc.vn

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thếthuốc chữa bệnh

Nguyễn Ngà

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 104
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 99
 
  •   Hôm nay 12,835
  •   Tháng hiện tại 154,573
  •   Tổng lượt truy cập 128,752,751