Phim Việt ‘Dịu dàng’: Đừng trông mặt mà bắt hình dong

Thứ hai - 30/03/2015 16:48
Phim Việt ‘Dịu dàng’: Đừng trông mặt mà bắt hình dong Phim Việt ‘Dịu dàng’: Đừng trông mặt mà bắt hình dong

Bộ phim với sự góp mặt của Dustin Nguyễn và Thanh Tú có vẻ ngoài không hấp dẫn, nhưng là một tác phẩm chắc tay hiếm hoi trong thời gian qua của điện ảnh Việt.

Có nhiều nguyên nhân khiến khán giả có thể bỏ lỡ Dịu dàng: phim không được quảng bá rầm rộ, tên phim không “kêu”, dòng tagline “Khi tình yêu là ngục tù” quá bình thường và khó để lại ấn tượng. Đó là chưa kể đến tấm poster được thiết kế đơn giản, có tông màu hồng nhìn khá sến. Song, dù sở hữu bề ngoài kém hấp dẫn là vậy, Dịu dàng thực chất là một tác phẩm chuyển thể chỉn chu đến từ đạo diễn Lê Văn Kiệt.

Phim Việt ‘Dịu dàng’: Đừng trông mặt mà bắt hình dong 1

Dịu dàng kể lại những sự kiện dẫn đến vụ tự tử ở ngay đầu phim của Linh (Thanh Tú).

Trái ngược với tên phim, Dịu dàng có phần mở đầu dữ dội bằng vụ nhảy lầu tự tử của một phụ nữ trẻ. Đó là Linh, vợ của gã chủ cầm đồ tên Thiện. Sau chi tiết gây sốc, đạo diễn Lê Văn Kiệt ngược dòng thời gian kể lại quá trình gặp gỡ giữa hai nhân vật chính.

Linh (Thanh Tú) là một cô gái mồ côi, lớn lên trong sự dày vò của hai bà dì tệ bạc. Cô thường mang số kỷ vật ít ỏi do cha mẹ để lại đến cầm đồ ở chỗ Thiện (Dustin Nguyễn). Cảm mến trước sự yếu đuối, dịu dàng và đáng thương của cô gái bé nhỏ, Thiện quyết định lấy Linh về làm vợ. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình ngột ngạt, bế tắc đẩy Linh vào một bi kịch khác khủng khiếp hơn thế gấp nhiều lần.

Dịu dàng được chuyển thể từ truyện ngắn Một sinh vật dịu dàng của đại văn hào Fyodor Dostoyevsky. Từ một tác phẩm đậm chất Nga thế kỷ XIX, đạo diễn Lê Văn Kiệt thực hiện phiên bản “Việt hóa” bằng ngôn ngữ điện ảnh trơn tru và thuyết phục. Khác với tác phẩm gốc được kể theo ngôi thứ nhất là người chồng, bộ phim lại kể chuyện theo ngôi thứ ba. Nhân vật Thiện ít có cơ hội giãi bày, biện minh cho bản thân và khán giả sẽ là người trực tiếp quan sát, đánh giá các nhân vật.

Phim Việt ‘Dịu dàng’: Đừng trông mặt mà bắt hình dong 2

Dù có một số thay đổi, Dịu dàng vẫn bám khá sát nguyên tác và được đạo diễn Lê Văn Kiệt kể lại bằng ngôn ngữ hiện đại, uyển chuyển.

So với nguyên mẫu, Linh trong phim kém nhan sắc, ít học và cũng “đời” hơn. Đạo diễn cũng có một thay đổi quan trọng là để Linh tìm đến tôn giáo như một cách giải thoát khỏi những bí bách trong cuộc sống gia đình, thay vì một người bạn cũ của chồng như nguyên tác. Sự thay đổi của Lê Văn Kiệt diễn ra khá hợp lý và giúp bi kịch trên màn ảnh có nhiều chiều sâu hơn.

Nhìn chung, bộ phim bám khá sát nguyên tác của Dostoyevsky. Dịu dàng là tác phẩm có không khí, quay phim và diễn xuất tốt. Màu phim tối và lạnh, nhịp phim chậm và sự thiếu vắng âm nhạc giúp Lê Văn Kiệt lột tả được bầu không khí ngột ngạt, bức bối, không có sự chia sẻ giữa Thiện và Linh.

Nhà làm phim sinh năm 1978 cũng đặc biệt chú ý đến những tiểu tiết giúp phim trở nên thuyết phục hơn. Chẳng hạn như ngôi nhà của Thiện lúc nào cũng sạch sẽ nhưng âm u và lạnh lẽo như một căn nhà xác; cảnh Thiện im lặng dùng bữa được lặp đi lặp lại nhiều lần, với chỉ hai món thịt và rau… Những chi tiết rất nhỏ ấy đều giúp khắc họa chân dung của Thiện: một kẻ tôn thờ nguyên tắc và rất khó chịu khi thấy chúng bị vi phạm.

Phim Việt ‘Dịu dàng’: Đừng trông mặt mà bắt hình dong 3

Vai người chồng tên Thiện như được "đo ni đóng giày" cho Dustin Nguyễn.

Cuộc sống ở nông thôn Nam Bộ cũng được Lê Văn Kiệt đưa lên phim một cách sống động: từ căn nhà xập xệ, chỗ vệ sinh ngoài trời, tiếng ruồi bay trong không khí, cho tới làn da đen nhẻm, bóng nhẫy mồ hôi, quần áo nhàu nhĩ, rúm ró của nhân vật… Không tô vẽ, không làm quá, đời sống nông thôn trong Dịu dàng đủ thuyết phục những khán giả khó tính nhất.

Thành công lớn nhất của bộ phim chính là diễn xuất của hai diễn viên chính. Vai Thiện, một kẻ gia trưởng, thích lên kế hoạch, đặt mọi thứ trong vòng kiểm soát như được “đo ni đóng giày” cho riêng Dustin Nguyễn. Với vẻ ngoài khắc khổ, pha chút lực điền, anh nhập vai gã chồng khô khan, cộc cằn tương đối dễ dàng.

Bất ngờ lớn của bộ phim đến từ Thanh Tú, cô con gái lớn của diễn viên Kiều Trinh. Trong lần chạm ngõ điện ảnh, cô có màn nhập vai ấn tượng với diễn xuất tự nhiên. Với gương mặt đậm chất điện ảnh, nữ diễn viên được dự đoán sẽ có nhiều bứt phá trong tương lai sau Dịu dàng.

Bộ phim có cách dựng xen kẽ thời gian, các sự kiện bị đảo ngược trật tự. Điều này khiến khán giả phải “động não” để cắt nghĩa chuyện gì đang thực sự xảy ra trên màn ảnh. Tuy nhiên, phim còn nhiều trường đoạn hồi tưởng không cần thiết, đặc biệt ở phần đầu, và nhân vật Linh chưa được khai thác tâm lý đủ sâu để có thể tạo ra sự ám ảnh cho người xem.

Zing.vn đánh giá: 3,5/5

Phim Việt ‘Dịu dàng’: Đừng trông mặt mà bắt hình dong 4
Dịu dàng khởi chiếu trên toàn quốc từ 27/3.

 

Nguồn tin: news zing


 
 Từ khóa: ngôi thứ nhất
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 122
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 121
 
  •   Hôm nay 19,111
  •   Tháng hiện tại 336,413
  •   Tổng lượt truy cập 133,420,161