“Yêu râu xanh” và bản án lương tâm sau những song sắt trại giam

Thứ bảy - 21/02/2015 08:23
“Yêu râu xanh” và bản án lương tâm sau những song sắt trại giam “Yêu râu xanh” và bản án lương tâm sau những song sắt trại giam

Dân trí Không kiềm chế được dục vọng, Cường đã hại đời hai bé gái. Tương lai Cường đổ ụp sau cái đêm đen tối đó. Ngồi trong trại giam, Cường đã khóc, khóc vì hận bản thân mình, khóc vì thương nạn nhân phận mỏng đã mất sau đó không lâu....

“Yêu râu xanh” và bản án lương tâm sau những song sắt trại giam 1
Nguyễn Thế Cường trong phiên tòa sơ thẩm ngày 2/2/2010.

Tôi gặp lại Nguyễn ThếCường (SN 1986, DiễnĐoài, Diễn Châu, Nghệ An) tại Trại Giamsố 3 – Bộ Công an (đóng tại Nghĩa Bình, Tân Kỳ, Nghệ An) trong dịp sơ kếtcuộc vận động “Viết thư gửi lời xin lỗi” của Trại. So với lần gặptrong phiên xét xử năm 2010 thì Cường đã chịu mở lòng hơn, không còn cái vẻ lầmlỳ như trước.

Cường vốn là một bí thư chi đoàn, phụ trách đội thiếu nhi củaxóm. Kỳ nghỉ hè năm 2009, khi tổ chức cho các cháu luyện tập nghi thức đội,Cường đã giở trò đồi bại với 2 em thiếu nhi. TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạtNguyễn Thế Cường 18 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em.

Khi bản án có hiệu lực, Cườngđược chuyển lên Trại giam số 3 thi hành án. Chặng đường trả án của Cường cũngđã đi được 5 năm. 5 năm trời, không phải là quá dài đối với đời người nhưngtrong 5 năm đó đã khiến Cường thấm thía hơn cái giá phải trả cho những lỗi lầmcủa mình. Đau đớn, hối hận hơn khi nạn nhân của Cường đã mãi mãi ra đi vì đuốinước trong một lần đi chăn trâu.

Cái chết của cô bé đã thức tỉnhthương tâm, đánh thức dũng khí để Cường viết nên những lời tâm sự từ tận đáylòng. Nhiều đêm, ân hận giày vò, Cường ngồi dậy viết thư cho gia đình nạn nhânnhưng rồi mặc cảm tội lỗi, sợ gợi lại nỗi đau đang muốn chôn vùi của nhữngngười làm cha, làm mẹ, Cường lại không đủ dũng cảm để gửi thư đi.

Sau nhiều lần viết rồi khônggửi, cuộc vận động “Viết thư gửi lời xin lỗi” của Tổng cục 8 – Bộ Công anphát động, Nguyễn Thế Cường đã viết những dòng chữ thống thiết gửi anh Trần VănD. – bố của nạn nhân H. (1 trong 2 nạn nhân của Cường) xin lỗi và cầu xin sự tha thứ.

“Yêu râu xanh” và bản án lương tâm sau những song sắt trại giam 2
Anh Trần Văn Đ. - bố nạn nhân giằng xé giữa oán giận và tha thứ...

Trong thư Cường viết: “Có lẽ cháu có nói đến trăm ngàn lời xin lỗi cũng khôngthể nào bù đắp nổi tổn thất mà gia đình chú đang hàng ngày gánh chịu. Tội áccháu gây ra cho gia đình chú là quá lớn…, cháu đã đánh mất bản thân mình để bâygiờ phải chịu cảnh lao tù. Lẽ ra cuộc sống của cháu sẽ tốt đẹp hơn nhiều nhưngvì một phút nông nổi cháu đã đánh mất tất cả, đánh mất tương lai, mất tình cảmxóm làng của hai gia đình”.

Trong thư,Cường cũng cho biết, từ khi gây ra tội lỗi cho em H., chưa bao giờ Cườngthôi suy nghĩ về lỗi lầm của mình. Cường biết bản án 18 năm tù mà pháp luậtdành cho mình là tương xứng với hành vi phạm tội. Cường chấp nhận bản án ấy vàxem đó là cơ hội để cải tạo để làm người lương thiện, dẫu bài học ấy phải đánhđổi bằng 18 năm tuổi thanh xuân đằng đẵng.

Và Cườngcũng tin rằng với ý chí và nghị lực, Cường sẽ vượt qua được sự trừng phạt củapháp luật. Nhưng đối với tội nhân này, bản án nặng nề hơn cả 18 năm tù kia làbản án lương tâm vẫn từng giờ, từng phút tự vấn mình. Đã 5 năm trả án trongtrại giam nhưng Cường vẫn không thể hiểu nổi mình trong thời khắc thútính trỗi dậy đó.

Khi nghetin về cái chết của em H., Cường đã “lặng người đi” và “không cầmđược nước mắt. Không biết bao nhiêu đêm, kẻ tội nhân này tự vấn lươngtâm mình “hay do hành vi thù tính của mình mà làm cho em H. ra nôngnỗi đó?”. Phải mất một thời gian dài sau cái chết của em H. Cườngmới lấy lại được tinh thần để tiếp tục với việc cải tạo của mình.

“Yêu râu xanh” và bản án lương tâm sau những song sắt trại giam 3
Chị Trần Thị P. - mẹ nạn nhân: "Tôi tha thứ cho Cường, mong Cường biết ăn năn mà cải tạo tốt".

Trong thư,Cường cũng mong muốn thời gian sẽ xóa nhòa đau thương, sẽ hàn gắnnhững vết thương mà mình đã gây ra cho gia đình nạn nhân và ước mơ“tình làng nghĩa xóm sẽ trở lại như xưa”. “Xin một lần nữa được nóilời xin lỗi tới gia đình chú và mong chú tha thứ để sau này hết ántrở về cháu còn cơ hội phụng dưỡng mẹ già, cố gắng bù đắp phầnnào tổn thất cho gia đình chú. Cháu mong được chú rộng lòng lượngthứ”, Cường viết.

Anh TrầnVăn Đ. - người đàn ông quanh năm bám ruộng, chẳng mấy khi đi đâu xa nêncũng chẳng biết nói gì về bức thư mới nhận. Sau cái chuyện tàytrời mà Cường gây ra cho con gái, rồi khi H. qua đời đột ngột, anhcàng trở nên lầm lỳ ít nói hơn. Nhiều khi nhìn bạn bè cùng tranglứa của H. tung tăng cắp sách tới trường, anh không nén được nước mắtvì thương con phận mỏng.

Nỗi đaucon bị hãm hại chưa kịp nguôi ngoai thì anh lại mất con vĩnh viễn bởivậy khi nhận được lá thư của Cường, chút ngạc nhiên thoáng qua, anhvẫn không biết phải làm như thế nào cho phải. Trong tâm trí người chalà sự giằng xé giữa oán giận, trách móc và sự thứ tha. Có lẽ, anhcần nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về việc này.

Nhìn bên bức di ảnh chụp vội chocon sau khi cháu H. mất, chị Trần Thị P. cố nuốt nước mắt. Nhà nghèođến nỗi khi con còn sống anh chị chẳng thể chụp cho con được bức ảnhcho tử tế. Lòng người mẹ như xát muối khi nhìn vào bức di ảnh củacon. “Con người thì ai cũng mắc sai lầm cả. Nói chúng tôi không cònoán giận Cường thì không đúng. Từ hôm nhận được thư Cường, biết nóđã ăn năn, sám hối lỗi lầm của mình, người làm cha làm mẹ như chúngtôi cũng được an ủi phần nào. Giờ có trách, có giận thì cũng khôngthay đổi được gì nữa. Vợ chồng tôi tha thứ cho Cường, chỉ mong nóbiết ăn năn mà cải tạo tốt…”, chị P. chia sẻ.

Sự việc xảy ra đã 5 năm nhưng hố sâu ngăn cáchgiữa 2 gia đình không dễ gì phá bỏ. Có lẽ, chỉ có Cường mới cóthể xóa bỏ hố sâu này…

Hoàng Lam

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 229
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 226
 
  •   Hôm nay 16,845
  •   Tháng hiện tại 16,845
  •   Tổng lượt truy cập 130,438,930