Vụ 5 công an dùng nhục hình: Các bị cáo đổ tội cho nhau

Thứ tư - 08/04/2015 09:15
Vụ 5 công an dùng nhục hình: Các bị cáo đổ tội cho nhau Vụ 5 công an dùng nhục hình: Các bị cáo đổ tội cho nhau

Dân trí Trong phần xét hỏi các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ 5 công an dùng nhục hình ở Phú Yên hôm nay (7/4), hầu hết các bị cáo đều nhận sai, nhưng không ai chịu thừa nhận đã đánh anh Kiều dẫn tới tử vong.


Đều nhận sai nhưng không ai nhận là đánh chết anh Kiều

Trong phần trả lờiHĐXX và đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành tái khẳng định rằng mìnhkhông đánh anh Kiều dẫn tới tử vong. “Khi được phân công canh giữ Kiều để PhạmNgọc Mẫn và Nguyễn Minh Quyền đi ăn cơm. Lúc đó, bị cáo có hỏi qua loa vài câunhưng Kiều trả lời lí nhí không nghe được. Bị cáo cầm gậy cao su giơ lên thì Kiềukêu van ‘xin anh đừng đánh em nữa, sáng giờ em bị đánh nhiều rồi’ nên bị cáokhông đánh”, bị cáo Thành nói.

Vụ 5 công an dùng nhục hình: Các bị cáo đổ tội cho nhau 1
Bị cáo Lê Đức Hoàn, nguyên phó Công an TP Tuy Hòa khai tại tòa chiều 7/4

Trong khi đó, đạidiện HĐXX, đại diện VKS đưa ra lập luận: Tại sao Thành chỉ được phân công canhgiữ Kiều nhưng lại hỏi như một cán bộ xét hỏi, điều tra. Nhất là trong khiThành canh giữ, một số cán bộ có nghe tiếng kêu la của Kiều.

Tiếp tục phần xét hỏicác bị cáo, bị cáo Nguyễn Tấn Quang thừa nhận do nóng vội vì Kiều không khainên đã đánh 2-3 cái vào chân Kiều. Quang cũng xin lỗi gia đình bị hại và xinHĐXX giảm khung hình phạt.

Vụ 5 công an dùng nhục hình: Các bị cáo đổ tội cho nhau 2
Các bị cáo tại tòa đều nhận sai nhưng chưa nhận ai là người đánh dẫn đến anh Kiều chết
Vụ 5 công an dùng nhục hình: Các bị cáo đổ tội cho nhau 3
Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành khẳng định mình chưa đánh Kiều
Vụ 5 công an dùng nhục hình: Các bị cáo đổ tội cho nhau 4
Bị cáo Nguyễn Tấn Quang xin lỗi gia đình và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ khung hình phạt

Bị cáo Nguyễn NhưHuy cũng xin lỗi gia đình, đồng thời xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bịcáo Huy thừa nhận có đánh Kiều nhưng chỉ “nhịp nhịp” nhẹ không thể làm Kiều tửvong. Còn Kiều tử vong thì bị cáo không biết là bị đánh lúc nào.

Vụ 5 công an dùng nhục hình: Các bị cáo đổ tội cho nhau 5
Vợ con nạn nhân anh Ngô Thanh Kiều tại tòa

Các bị cáo còn lại, Lê ĐứcHoàn (nguyên Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa), Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Độiphó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên),Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy), đều thừa nhận sai và xin HĐXX xem xét giảmhình phạt.

Trước tòa, các bị cáođều khai chỉ đánh nhẹ một vài cái vào chân, đùi của anh Kiều. Tuy nhiên, mộtthực tế Kiều chết do nhiều chấn thương, trong đó có chấn thương vùng đầu. Cụthể, tại biên bản làm việc ngày 24/9/2014, Trung tâm pháp y tỉnh Phú Yên xácđịnh trên cơ thể Ngô Thanh Kiều có 63 vết thương, trong đó vùng đầu có 3 vếtthương.

Phó trưởng công an TP Tuy Hòa lên tiếng

Kết luận cáo trạngcủa VKSND Tối cao cho thấy: bị cáo Lê Đức Hoàn là phó trưởng Công an TP Tuy Hòa, Phóthủ trưởng Cơ quan Điều tra, Trưởng ban Chuyên án 312T có trách nhiệm chỉ đạotoàn bộ hoạt động của Ban chuyên án nhưng đã không thực hiện đầy đủ quy định,thiếu kiểm tra, sâu sát trong quá trình các điều tra viên, cán bộ cấp dưới làmviệc với anh Ngô Thanh Kiều, để xảy ra việc dùng nhục hình ngay tại trụ sở làmviệc của Công an TP Tuy Hòa gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là anh Kiều chết.Hành vi của Lê Đức Hoàn đủ yếu tố cấu thành tội: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quảnghiêm trọng” theo quy định tại Khoản 2, Điều 285 của Bộ luật hình sự.


Tại tòa, bị cáo Hoàncũng thừa nhận cáo trạng truy tố mình là đúng, nhưng quá nặng. Ông cho rằng,các cán bộ cấp dưới đánh Ngô Thanh Kiều là sai nhưng sự việc diễn ra buổi trưa,khi tôi đã về ăn cơm nên không thể kiểm soát hết được. Ông cũng khai, ông hoàntoàn không biết cấp dưới dùng nhục hình đánh Kiều.

HĐXX tiếp tục hỏi ôngHoàn về việc bắt Kiều về Công an TP Tuy Hòa để làm việc lúc 3 giờ sáng. Tuynhiên, ông Hoàn cho biết, ông phân công cấp dưới mời chứ không bắt Kiều. Trongkhi đó, theo hồ sơ, Kiều bị Công an TP Tuy Hòa bắt còng tay khoảng 3h15 sáng ngày 13/5/2012.

Doãn Công

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 269
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 267
 
  •   Hôm nay 13,392
  •   Tháng hiện tại 13,392
  •   Tổng lượt truy cập 130,435,477