Đề nghị y án tử hình đối với nguyên Tổng Giám đốc ALCII

Thứ tư - 08/04/2015 09:25
Đề nghị y án tử hình đối với nguyên Tổng Giám đốc ALCII Đề nghị y án tử hình đối với nguyên Tổng Giám đốc ALCII

Dân trí Ngày 7/4, phiên tòa phúc thẩm vụ “phù phép” tàu cũ 100 triệu thành 130 tỷ đồng xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính ALCII (thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam) tiếp tục phần tranh luận.

Đạidiện VKSND giữ quyền công tố tại phiên tòa đã tiến hành luận tội 11 bị cáotrong vụ án. Theo đó, VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm giữ nguyên mức án tử hìnhđối với bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALC II) và Phạm Minh Tuấn(nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cát Long Hải).

Riêngbị cáo Hoàng Lộc (nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giám định, thẩm định ViệtNam – án sơ thẩm tuyên tử hình) được VKS đề nghị HĐXX tuyên giảm xuống mức án chung thân. VKScũng đề nghị chuyển mức án từ chung thân của bị cáo Lê Phúc Đức (SN 1976, ngụ tạiQ.Bình Thạnh, nguyên Trưởng phòng Giám định kỹ thuật Công ty cổ phần Giám địnhthẩm định Việt Nam xuống 20 năm tù.

Cácbị cáo còn lại trong vụ án này, VKS đề nghị HĐXX giữ nguyên mức án mà cấp phúcthẩm đã tuyên.

Đề nghị y án tử hình đối với nguyên Tổng Giám đốc ALCII 1
Nguyên Tổng Giám đốc ALCII bị VKS đề nghị giữ nguyên mức án tử hình

Sauphần luận tội của đại diện VKS, HĐXX cho các luật sư bảo vệ quyền lợi của các bịcáo tranh luận công khai tại tòa.

Bảovệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Vũ Quốc Hảo, luật sư Đỗ Hải Bình cho rằngmục đích của bị cáo Hảo là hóa giải số nợ, đảm bảo quyền lợi của ALCII không mấtđi tài sản mà những người khác thiếu không có khả năng thu hồi.

“Khôngtư túi thì không phạm tội tham ô. Hảo có sai và sai như thế nào đó do HĐXX xemxét, nhưng Hảo không tham ô”, luật sư Bình khẳng định.

Bảovệ cho bị cáo Phạm Minh Tuấn, luật sư Phan Trung Hoài cho rằng thân chủ củamình không tham dự bất cứ cuộc họp cá nhân hay tập thể nào với Vũ Quốc Hảo vì vậykhông có cơ sở xác định lời khai của Phạm Minh Tuấn tham gia với vai trò chủmưu, cầm đầu.

Đề nghị y án tử hình đối với nguyên Tổng Giám đốc ALCII 2
Các bị cáo được dẫn giải sau khi kết thúc phiên tòa

Luậtsư Phan Trung Hoài cũng cho rằng việc xác định thiệt hại và hậu quả của vụ ánchưa bảo đảm căn cứ pháp lý và hoàn toàn không khách quan, bị sai lệch. Mụcđích, động cơ của vụ việc có căn cứ xác định thực tế nhằm duy nhất là thực hiệngiải pháp để xóa nợ xấu cho ALCII, hoàn toàn có căn cứ xác định không vì mụcđích vì tư lợi cá nhân, chiếm đoạt tiền của nhà nước, nên cần cân nhắc,xem xét, đánh giá lại cách xác định thiệt hại xảy ra trong vụ án.

Kếtthúc phần bào chữa, luật sư Phan Trung Hoài đề nghị HĐXX xem xét lại nhiều dấuhiệu vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng do chưa làm rõ được bản chất và bốicảnh xảy ra vụ án. Việc buộc tội danh và tuyên hình án tử hình đối với Phạm MinhTuấn là chưa bảo đảm căn cứ pháp lý… Luật sư đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm,giao về cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.

Đáplại ý kiến của các luật sư, đại diện VKS cho rằng hành vi của các bị cáo đã cấuthành tội “tham ô tài sản”, VKS đề nghị HĐXX tuyên tội danh này là có cơ sở.Ngoài ra, đại diện VKS cũng trưng ra nhiều chứng cứ và lập luận để bảo vệ quanđiểm luận tội và truy tố.

CôngQuang

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 230
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 229
 
  •   Hôm nay 12,605
  •   Tháng hiện tại 12,605
  •   Tổng lượt truy cập 130,434,690