Việt kiều giấu ma túy trong nội y tạm thoát án tử

Thứ sáu - 06/02/2015 17:09
Việt kiều giấu ma túy trong nội y tạm thoát án tử Việt kiều giấu ma túy trong nội y tạm thoát án tử

Cho rằng việc giám định lại hàm lượng ma túy có trong gói chế phẩm heroin mà Dinh Jason vận chuyển là cần thiết cho việc xác định mức độ phạm tội, tòa phúc thẩm đã hủy án tử hình tuyên với bị cáo này.

Ngày 6/2, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại đối với Dinh Jason (42 tuổi, Việt kiều Mỹ) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Theo HĐXX, việc giám định lại hàm lượng chất ma túy trong gói chế phẩm heroin mà bị cáo Jason vận chuyển là cần thiết để đảm bảo việc xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Việt kiều giấu ma túy trong nội y tạm thoát án tử 1

Dinh Jason tạm thoát án tử hình. Ảnh: H. D

Bản án sơ thẩm xác định, đầu năm 2013 tại Mỹ, Dinh đánh bạc "sạch túi" nên tại sòng đã mượn 20.000 USD của một người đàn ông tên Maico (không rõ lai lịch) chơi tiếp nhưng cũng bị thua hết. Không có tiền trả, Dinh đồng ý về Việt Nam làm việc cho Maico trừ nợ.

Khoảng một tháng sau, Dinh về nước và được Maico đưa về ở tại khách sạn thuộc quận 5, TP HCM. Ngày 10/6/2013, lấy lý do chưa sắp xếp được công việc, Maico gợi ý cho Dinh đi du lịch ở Australia vài ngày.

Hai hôm sau, anh ta đưa Dinh 3 gói nylon chứa ma túy nói nếu vận chuyển sang Australia sẽ được trừ nợ và còn nhận thêm 10.000 USD. Cả hai cùng giấu 3 gói vào 3 chiếc quần lót để Dinh mặc vào rồi bắt taxi ra sân bay. Tối đó, khi làm thủ tục xuất cảnh Dinh bị lực lượng chức năng sân bay phát hiện.

Tháng 4/2014, TAND TP HCM tuyên phạt Dinh án tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Bị cáo đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa hôm nay, 3 luật sư tham gia bào chữa cho Dinh đều trình bày nội dung xin giảm án cho thân chủ. Họ cho biết, theo giấy xác nhận của cơ quan chức năng tại Mỹ, Dinh từng bị chấn thương não do ngã từ trên tầng nhà xuống vì thế hạn chế về tinh thần. Ngoài ra, hành vi phạm pháp của bị cáo là do người khác đe dọa, ép buộc. Tuy nhiên, quan điểm này không được HĐXX chấp nhận.

Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XVIII “Các tội phạm về ma túy” của Bộ luật Hình sự năm 1999 có nội dung quy định: “Trong mọi trường hợp khi thu giữ được các chất nghi là chất ma túy hoặc tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy thì đều phải trưng cầu giám định để xác định loại, hàm lượng, trọng lượng chất ma túy, tiền chất”...

Các quy định này đã tạo cơ sở pháp lý rõ ràng, là căn cứ để xác định khung hình phạt áp dụng và mức hình phạt tương ứng với trọng lượng do hành vi của người phạm tội. 

 Hải Duyên  

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 184
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 181
 
  •   Hôm nay 22,714
  •   Tháng hiện tại 242,491
  •   Tổng lượt truy cập 130,664,576