Tòa đổi tội danh, 3 người được tuyên "trắng án"

Thứ sáu - 13/02/2015 20:30
Tòa đổi tội danh, 3 người được tuyên "trắng án" Tòa đổi tội danh, 3 người được tuyên "trắng án"

Do TAND Hà Nội không tuyên 4 bị cáo phạm tội giết người như cáo buộc của VKS nên 3 bị cáo khác không bị xử lý hình sự về tội Không tố giác tội phạm.

Ngày 13/2, TAND Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án giết người, tàng trữ vũ khí quân dụng.

Theo cáo trạng, tối 16/7/2013 tại quán nước ở xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, nghe nói Nguyễn Văn Sơn cùng anh trai đang tìm mình, Nguyễn Văn Thích (27 tuổi) cho rằng hai người này muốn gây chuyện đánh nhau nên gọi điện thoại cho Dương Văn Bình (32 tuổi) rủ đi gặp.

Bình mang theo một khẩu súng đạn hoa cải cùng Nguyễn Xuân Quy (25 tuổi) đi xe máy đến nhà Thích. Dặn Quy ở nhà đợi, Thích mang theo một khẩu súng Colt, kéo Bình đi tìm Sơn.

Không gặp được Sơn, Thích gọi thêm Quy và người tên Đạt đi xe máy đến đón và cả 4 tiếp tục truy lùng Sơn. Do không tìm thấy nên tất cả quay lại quán nước. Khoảng 22h cùng ngày, gặp anh em Sơn tại đây, Bình và Thích cầm súng đuổi đánh. Khi Bình bắn trúng chân Sơn, Thích, Đạt, Quy đã cùng xông vào đánh hội đồng.

Tòa đổi tội danh, 3 người được tuyên "trắng án" 1

Các bị cáo chờ nghe tòa tuyên án. Ảnh: B.Hà

Cáo trạng của VKSND Hà Nội truy tố Bình và Thích về hai tội giết người và tàng trữ vũ khí quân dụng. Quy và Đạt về tội giết người. Ba người khác bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.

Tại phiên tòa hôm nay, nạn nhân Sơn cho hay không có ý định tìm Thích để đánh như bị cáo này nghĩ. Anh nói hiện vẫn còn một số viên đạn bi trong chân, nếu sau này phát sinh tiền chữa trị, các bị cáo phải bồi thường.

Bình khai mua súng ghém tại Bắc Giang với giá 9 triệu đồng nhưng chỉ định mang về làm quà, không biết đó là vũ khí quân dụng. Khẩu súng colt Thích dùng cũng do Bình cho.

Sau phần xét hỏi, vị đại diện VKS nhận định, việc anh Sơn không chết nằm ngoài ý muốn chủ quan của Bình. Hành vi dùng súng đánh, bắn của Bình thể hiện tính côn đồ, đủ căn cứ để kết luận đã phạm tội giết người và tàng trữ vũ khí quân dụng. Thích là đồng phạm với Bình ở hai tội danh này. Còn Quy và Đạt đồng phạm tội giết người.

Đại diện VKS cũng kết luận ba bị cáo khác dù đã can ngăn và đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng biết rõ sự việc xảy ra mà không tố giác với cơ quan điều tra nên phải bị xử lý hình sự về tội Không tố giác tội phạm.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định nạn nhân không có mâu thuẫn với hai bị cáo. Ý thức chủ quan của Bình không phải làgiết người như VKS truy tố mà chỉ dùng súng đánh và bắn dọa, vì thế chỉ phạm tội "cố ý gây thương tích". Thích là đồng phạm tội cố ý gây thương tích và tàng trữ vũ khí quân dụng với Bình. Quy và Đạt là đồng phạm tội cố ý gây thương tích.

Do Bình, Tích, Quy, Đạt không phạm tội giết người nên tòa xác định ba bị cáo còn lại không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không tố giác tội phạm. Tòa phạt Bình và Thích là mỗi người 76 tháng tù thay vì 22-23 năm như VKS đề nghị. Quy nhận 18 tháng, Đạt bị phạt 24 tháng, thấp hơn nhiều khung hình phạt đề nghị 12-14 năm của VKS.

Bình, Thích, Quy, Đạt phải liên đới bồi thường nốt 18 triệu đồng cho anh Sơn. Quá trình chữa trị thương tật phát sinh chi phí, anh có quyền khởi kiện dân sự để yêu cầu 4 bị cáo trên tiếp tục bồi thường.

Bảo Hà

Nguồn tin: vnexpress


 
 Từ khóa: võng xuyên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 133
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 130
 
  •   Hôm nay 22,740
  •   Tháng hiện tại 734,148
  •   Tổng lượt truy cập 130,317,917