Thanh tra xây dựng bị phạt 16 năm tù vì 100 triệu đồng

Thứ bảy - 14/02/2015 12:10
Thanh tra xây dựng bị phạt 16 năm tù vì 100 triệu đồng Thanh tra xây dựng bị phạt 16 năm tù vì 100 triệu đồng

Hai lần xét xử sơ thẩm, TAND Hà Nội đều tuyên Vũ Song Hải (nguyên thanh tra xây dựng phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) đã nhận hối lộ 100 triệu đồng để đổi lại việc làm ngơ cho một nhà dân xây dựng lấn chiếm.

TAND Hà Nội vừa mở phiên xét xử sơ thẩm lần hai với Vũ Song Hải (47 tuổi, nguyên thanh tra xây dựng phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội nhận hối lộ.

Theo cáo trạng của VKSND Hà Nội, vợ chồng ông Lê Văn Hồng xây dựng công trình trên thửa đất ở phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và nhờ anh Nguyễn Công Phú trông coi hộ. Ngày 6/3/2013, Vũ Song Hải và anh Hồ Chiến Thắng (lúc đó là thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn) đến kiểm tra, phát hiện công trình nhà ông Hồng xây lấn khoảng 12m2 nên yêu cầu chủ công trình đến ủy ban phường làm việc.

Được vợ chồng ông Hồng nhờ, hôm sau, anh Phú đến phường làm việc, ký biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu ngừng thi công. Vợ chồng ông Hồng sau đó nhờ anh Phú trao đổi với Hải để công trình được xây dựng tiếp. Theo cáo buộc, hẹn gặp tại phòng làm việc, Hải yêu cầu anh Phú đưa 100 triệu đồng thì sẽ "cho qua" việc xây dựng trái phép. Ngày 29/3/2013, anh Phú giao tiền cho Hải tại một quán bia đông người và công an bắt quả tang.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất mở ngày 25/9/2013, dù Hải không thừa nhận hành vi bị cáo buộc, tòa cho rằng đủ căn cứ xác định phạm tội nhận hối lộ, tuyên phạt 16 năm tù.

Ngày 14/5/2014 tại phiên phúc thẩm mở theo kháng cáo kêu oan của bị cáo Hải, HĐXX đã hủy toàn bộ án sơ thẩm, cho rằng lời khai của anh Phú về việc Hải đòi 100 triệu đồng để lo cho công trình nhà ông Hồng được tiếp tục xây dựng trên phần đất lấn chiếm "chưa được kiểm chứng rõ ràng". Cơ quan điều tra còn thiếu sót chưa cho vợ chồng ông Hồng đối chất với anh Phú. Lời khai của Hải, anh Phú và các nhân chứng có mặt tại hiện trường vụ việc còn mâu thuẫn, chưa thống nhất. Một trong những nhân chứng quan trọng của vụ án là Hồ Chiến Thắng nhưng anh này treo cổ tự tử....

Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai mở ngày 13/2, bị cáo Hải vẫn một mực kêu oan, mời 3 luật sư bảo vệ. TAND Hà Nội một lần nữa khẳng định đủ căn cứ kết luận Hải đã nhận hối lộ 100 triệu đồng từ anh Phú với mục đích "lo" cho công trình của ông Hồng tiếp tục được xây dựng trái phép.

HĐXX phân tích, lời khai của nhiều nhân chứng có mặt tại nơi bắt quả tang Hải nhận hối lộ còn chưa hoàn toàn thống nhất nhưng không làm thay đổi bản chất hành vi phạm tội của bị cáo. Các nhân chứng đều nhìn thấy Hải bắt tay anh Phú, điều này thể hiện thái độ hợp tác vui vẻ không thể nhầm lẫn với việc Hải gạt tay, cự tuyệt nhận tiền.

Nhận định việc ngay khi bắt quả tang, thu phong bì 100 triệu đồng mà công an không lập biên bản tại chỗ, kiểm kê, ghi nhận số seri của từng tờ tiền là không đúng quy định nhưng theo HĐXX việc này không làm sai lệch bản chất vụ việc.

TAND Hà Nội cho rằng Hải trực tiếp quản lý khu vực có công trình nhà ông Hồng xây dựng nên nhận hối lộ để lo lót việc cho xây dựng sai phép cũng hoàn toàn có thể xảy ra. Cho rằng có căn cứ kết tội, chiều 13/12, TAND Hà Nội tuyên phạt Hải án 16 năm tù vì tội Nhận hối lộ.

Về số tiền đưa hối lộ 100 triệu đồng, HĐXX nhận định do vợ chồng ông Hồng sau khi nhận thức được hành vi sai trái đã kịp thời khai báo không để hậu quả nghiêm trọng xảy ra nên tuyên trả lại số tiền này cho họ.

Xét hoàn cảnh khó khăn của bị cáo, tòa không tuyên phạt tiền bổ sung.

Bảo Hà

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 112
 
  •   Hôm nay 8,876
  •   Tháng hiện tại 475,589
  •   Tổng lượt truy cập 130,059,358