Phóng viên tống tiền chủ quán bar hầu tòa

Thứ năm - 22/01/2015 18:44
Phóng viên tống tiền chủ quán bar hầu tòa Phóng viên tống tiền chủ quán bar hầu tòa

Võ Thanh Tùng cùng hai cộng tác viên được cho là tống tiền chủ quán bar ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) và nhiều người trên 400 triệu đồng.

Ngày 22/1, TAND tỉnh Đồng Nai đưa vụ án Cưỡng đoạt tài sản và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi do Võ Thanh Tùng (33 tuổi, phóng viên báo Pháp luật TP HCM), Nguyễn Kim Cương (phóng viên báo Thanh Niên) cùng đồng phạm ra xét xử.

Phóng viên tống tiền chủ quán bar hầu tòa 1

Các bị cáo tại tòa hôm nay. Ảnh: Ngọc Hà

Theo cáo trạng, tháng 7/2013, Tùng được tòa soạn giao thu thập tư liệu, viết bài phản ánh về hoạt động của các vũ trường, quán bar ở Đồng Nai và Bình Dương. Phụ giúp Tùng xâm nhập các quán bar quay phim, chụp ảnh còn có cộng tác viên Nguyễn Văn Tài (sinh viên, bút danh Hiền Khang), Dương Văn Minh (nhân viên Tổ trật tự quản lý đô thị phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa).

Ngày 29/7/2013, sau khi bài báo thứ nhất phản ánh việc tổ chức múa cột và một số sai phạm tại quán bar MTM (TP Biên Hòa), ông Trần Thế Duy Thanh - chủ quán - đã gọi điện cho Tùng xin không đăng nữa và được Tùng đề nghị làm việc với Tài. Trong lần gặp Tài và Minh sau đó, ông Thanh đưa 5 triệu đồng. Minh được chia một triệu đồng.

Tùng được cho là đã gọi điện cho chủ quán bar đòi chi 10.000 USD. Sự việc được ông Thanh trình báo với công an.

Đến ngày 7/8/2013, Tùng hẹn ông Thanh tại một khách sạn trên đường Phạm Văn Thuận để nhận tiền như đã thỏa thuận. Chủ quán bar đưa cho Tùng bọc tiền nhưng sợ camera của khách sạn ghi hình nên phóng viên này yêu cầu để ở phòng bên cạnh. Khi Tùng vào phòng này lấy 50 triệu đồng thì bị cảnh sát bắt quả tang.

Cáo trạng của VKS cũng thể hiện, tháng 5/2013, Tùng nói Tài đi quay phim để viết bài về những trường gà vùng giáp ranh Lâm Đồng, Đồng Nai. Dù không quay được hình một CSGT tỉnh Lâm Đồng có mặt tại đây, song Tùng vẫn gọi anh này, yêu cầu phải chi tiền để bỏ qua. Anh cảnh sát sau đó phải chạy lên Biên Hòa để đưa cho Tùng và Tài mỗi người 100 triệu đồng.

Tương tự, sau khi quay được sai phạm của tổ tuần tra kiểm soát giao thông trên quốc lộ 20, Tùng đã gọi cho một cán bộ Đội Cảnh sát trật tự huyện Thống Nhất - có mặt trong tổ tuần tra - nói rằng sẽ đăng báo. Sợ ảnh hưởng đến công việc, anh này hẹn Tùng ra thương lượng, đưa 150 triệu đồng để được bỏ qua.

Cơ quan điều tra xác định, Tùng và Tài còn nhận “bảo kê” cho hàng chục xe chở hàng quá tải qua địa bàn Đồng Nai không bị cảnh sát giao thông xử phạt. Tiếp đó đến lượt Nguyễn Kim Cương tham gia. Tổng số tiền Tùng nhận được từ việc trục lợi này là hơn 124,5 triệu đồng; Kim Cương 19,5 triệu đồng.

Đối với những chiến sĩ công an giới thiệu xe bảo kê, giúp đỡ bỏ qua xe vi phạm..., cơ quan chức năng nhận định chưa đến mức xử lý hình sự. Bộ Công an đã có văn bản gửi Ban giám đốc công an các tỉnh xử lý theo quy định ngành.

Với những hành vi này, Tùng và Tài bị truy tố về 2 tội danh Cưỡng đoạt tài sản và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi. Bị cáo Minh bị truy tố tội Cưỡng đoạt tài sản; Kim Cương bị xét xử về tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

Tại tòa hôm nay, trả lời thẩm vấn về vụ cưỡng đoạt 65 triệu đồng từ ông chủ quán bar M.T.M, bị cáo Tùng thừa nhận hành vi nhưng cho rằng đã dừng ý định, không đòi 10.000 USD nữa sau khi 4 bài báo đã đăng hết, chứ không phải kéo dài sau đó như cáo trạng nêu. Về việc hẹn gặp và liên tục thay đổi địa điểm đưa 200 triệu đồng là do ông Thanh chủ động liên hệ nhờ Tùng xin Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch không rút giấy phép quán bar chứ không phải đưa tiền theo yêu cầu trước đó.  

Liên quan đến cáo buộc được chia một triệu đồng trong lần đầu gặp ông Thanh, Minh cho biết, hôm đó Tùng sợ Tài gặp chủ quán bar sẽ nguy hiểm nên đã đề nghĩ Minh đi cùng. Sau đó Minh rời quán trước để lấy xe máy nên không biết ông Thanh đưa tiền, trên đường về Tài nói lại mới biết. "Bình thường anh Tùng vẫn cho bị cáo tiền đổ xăng, tiêu xài nên bị cáo nhận chứ không biết số tiền đó là tiền lấy từ ông chủ quán bar", Minh nói. 

Trả lời toà, Tùng và Tài xác nhận Minh không tham gia, không biết việc cưỡng đoạt tiền chủ quán bar.

Về việc tống tiền cảnh sát giao thông tỉnh Lâm Đồng và cảnh sát trật tự huyện Thống Nhất (Đồng Nai), bị cáo Tùng thừa nhận toàn bộ hành vi như trong cáo trạng. "Trong quá trình thu thập thông tin viết bài điều tra, khi biết có sai phạm các bị hại thường chủ động gặp gỡ bị cáo để xin không đăng báo. Từ đó bị cáo nảy lòng tham, mới có hành vi cưỡng đoạt tiền", Tùng nói trước tòa.

Đối với hành vi bảo kê hơn 20 xe tải chạy qua các tuyến đường tỉnh Đồng Nai, Tùng cho biết do quen biết một số CSGT nên mới nhận tiền. Khi nhiều xe quá và gặp khó trong việc bảo kê sau loạt bài điều tra tiêu cực cảnh sát giao thông nên mới nhờ Kim Cương nhận giùm.

Bị cáo Kim Cương khai, sau nhiều lần từ chối chuyện Tùng "sang xe" nhưng do nể nang là xe của một cảnh sát 113 tỉnh Đồng Nai, cũng là chỗ quen biết của Cương nên mới nhận. 

Cuối phiên làm việc, HĐXX đề nghị VKS kiểm tra lại việc bị cáo Kim Cương cho rằng cơ quan cảnh sát điều tra thu giữ của mình 30 triệu đồng nhưng trong hồ sơ không thể hiện.

Dự kiến phiên tòa sẽ tiếp tục và tuyên án vào sáng 23/1.

Ngọc Hà

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 133
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 127
 
  •   Hôm nay 3,843
  •   Tháng hiện tại 772,723
  •   Tổng lượt truy cập 130,356,492