Giám đốc "trộm" phần mềm kiếm lời hơn 1 tỷ đồng

Thứ bảy - 11/04/2015 01:03
Giám đốc "trộm" phần mềm kiếm lời hơn 1 tỷ đồng Giám đốc "trộm" phần mềm kiếm lời hơn 1 tỷ đồng

Lấy nhiều tên giả, Thái và Toàn còn liên hệ với khách hàng cũ để rao bán phần mềm sao chép kiếm lời hơn 1 tỷ đồng.

Sáng 10/4, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm đối với Đặng Minh Thái (29 tuổi, ở quận Hoàng Mai) và Vũ Xuân Toàn (33 tuổi, ở Thái Bình) về tội Xâm phạm bản quyền tác giả, quyền liên quan.

Theo cáo buộc, năm 2003, Công ty Acitt do ông Phạm Quốc Đạt làm giám đốc (trụ sở tại quận Cầu Giấy) phát triển phần mềm dự toán xây dựng. Ông Phạm Quốc Toàn (43 tuổi, anh trai ông Đạt, Giám đốc Công ty Toàn Đức) là tác giả phần mềm này.

Năm 2007, phần mềm trên được đăng ký bản quyền tác giả với chủ sở hữu là Công ty Acitt. Để bán sản phẩm ra thị trường, ông Đạt ủy quyền cho công ty Toàn Đức. Cũng năm này, Toàn và Thái được tuyển dụng vào Công ty Toàn Đức với nhiệm vụ cài đặt, chuyển giao, sao chép phần mềm Acitt bán cho khách hàng.

Trong quá trình làm việc, Thái và Toàn được giao USB chứa thông tin chương trình phần mềm này.

Giám đốc "trộm" phần mềm kiếm lời hơn 1 tỷ đồng 1
Bị cáo Thái và Toàn tại tòa phúc thẩm. Ảnh: V.Đ.

Sau khi nghỉ việc, tháng 11/2009, cả hai thành lập Công ty Cổ phần tư vấn và chuyển giao công nghệ xây đựng ATECH MT – do Thái làm giám đốc. Thái thuê một sinh viên thiết kế phần mềm cho sản phẩm của công ty. Để thiết kế bảo mật cho phần mềm mới, Toàn đã chuyển cho nhân viên toàn bộ dữ liệu liên quan đến phần mềm Acitt.

Đồng thời, Toàn và Thái còn sao chép nguyên gốc phần mềm Acitt để bán ra thị trường. Họ truy cập trực tiếp vào trang website của Công ty Acitt để tải tập tin cài đặt và dữ liệu cập nhật phần mềm rồi in nội dung ra đĩa.

Lấy nhiều tên giả, Thái và Toàn còn liên hệ với khách hàng cũ để rao bán phần mềm. Tổng số tiền 2 bị cáo chiếm được là hơn 1,1 tỷ đồng.

Hành vi của các bị cáo được xác định ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp đối với những sản phẩm trí tuệ được đăng ký bản quyền tác giả, quyền liên quan. TAND quận Hoàng Mai xử phạt bị cáo Thái 32 tháng tù, Toàn 30 tháng tù.

Sau phiên tòa sơ thẩm, hai bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo. Phía công ty Acitt cũng chống án đề nghị tăng mức bồi thường.

Trước tòa, đại diện công ty này trình bày cấp sơ thẩm chưa xem xét khoản thiệt hại như mất uy tín công ty, sụt giảm doanh thu... do hành vi xâm phạm bản quyền của các bị cáo gây ra. Do đó, công ty Acitt yêu cầu các bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường thêm 800 triệu đồng. Tại tòa, công ty và bị cáo đã thỏa thuận khoản dân sự trên.

Do xét thấy các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như khắc phục hậu quả, gia đình có công cách mạng..., HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo, tuyên 2 bị cáo án treo.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 194
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 191
 
  •   Hôm nay 16,743
  •   Tháng hiện tại 728,151
  •   Tổng lượt truy cập 130,311,920