‘Cháu của sếp hàng không’ chiếm đoạt 25 tỷ đồng

Thứ sáu - 03/07/2015 10:29
‘Cháu của sếp hàng không’ chiếm đoạt 25 tỷ đồng ‘Cháu của sếp hàng không’ chiếm đoạt 25 tỷ đồng

Có bộ hồ sơ hoàn thiện giả mạo, Hà Anh Tuấn rêu rao bản thân là cháu ruột của một lãnh đạo thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam để lừa đảo chiếm đoạt 25 tỷ đồng.

Sau một ngày xét xử, chiều 26/6, TAND TP Hà Nội xử phạt Hà Anh Tuấn (33 tuổi, Phú Thọ) mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng phạm của Tuấn là Trần Mai Thanh (62 tuổi) lĩnh án 20 năm tù.

Giữa năm 2009, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (nay là Tổng Công ty Bảo đảm hoạt động bay) có chủ trương phá dỡ dãy nhà cấp và san lấp mặt bằng trụ sở tại phố Nguyễn Sơn, quận Long Biên (Hà Nội).

Tháng 7/2009, tình cờ Tuấn lấy được bộ hồ sơ xin dự thầu vào Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng (HUD1), thuộc Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD), nay là Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - Bộ Xây dựng.

‘Cháu của sếp hàng không’ chiếm đoạt 25 tỷ đồng 1
Tuấn (áo đen, kẻ sọc) và đồng phạm tại tòa. Ảnh: MĐ.

Anh ta sàng lọc một số tài liệu, văn bản và kết hợp thông tin bên ngoài nên biết được HUD ủy quyền cho HUD1 triển khai đầu tư hàng loạt lô đất liền kề tại dự án Khu đô thị mới Vân Canh - Hoài Đức và dự án Khu đô thị Việt Hưng - Long Biên. Tuấn lên kế hoạch làm giả văn bản, tài liệu để chiếm đoạt tài sản.

Anh ta làm giả nội dung HUD nhượng bán một số suất đất ngoại giao tại 2 dự án trên cho Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam. Tuấn ra cửa hàng photocopy thuê người đánh máy nội dung, rồi cắt phần con dấu từ bản báo cáo tài chính trong hồ sơ xin dự thầu của HUD1 và con dấu của HUD dán vào giấy tờ giả mạo, sau đó in sao ra nhiều bản.

Ngoài ra, Tuấn còn tự “chế” nội dung một số giấy tờ liên quan, rồi cắt phần con dấu thật dán vào văn bản giả và photocopy.

Có bộ hồ sơ hoàn thiện giả mạo, anh ta rêu rao bản thân là cháu ruột của một lãnh đạo thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và được giao nhiệm vụ chuyển hóa hàng chục lô đất ưu đãi ở dự án Vân Canh và Việt Hưng cho những ai có nhu cầu.

Tin lời Tuấn, hàng chục người đã “đặt cọc” mua đất và đứng ra làm đầu mối mua đất liền kề dự án cho nhiều người để hưởng giá chênh lệnh. Trong số đó có Trần Mai Thanh (nguyên là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư thương mại xây dựng Đông Bắc Á).

Quá trình điều tra, ban đầu Thanh cũng tin tưởng Tuấn là cháu ruột của một “sếp” trong ngành hàng không. Về sau khi nhận ra hành vi bịp bợm của Tuấn, Thanh vẫn tiếp tục thu tiền đặt cọc của nhiều người.

Từ năm 2009 đến 2011, Tuấn và Thanh đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt của 31 người với tổng số tiền hơn 25,3 tỷ đồng.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 166
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 162
 
  •   Hôm nay 11,908
  •   Tháng hiện tại 71,941
  •   Tổng lượt truy cập 130,494,026