Cảnh giác với lừa đảo kiểu mới

Thứ hai - 26/01/2015 17:25
Cảnh giác với lừa đảo kiểu mới Cảnh giác với lừa đảo kiểu mới

Hiện nay, trên địa bàn huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xuất hiện những đối tượng “đội lốt” bán hàng nhưng thực ra là lợi dụng để vào nhà dân lừa đảo và trộm cắp tài sản...

“Đặtbiển quảng cáo”

Người dân cho biết những đối tượng này xưng danh lànhân viên bán hàng hoặc nhân viên quảng cáo sản phẩm của “công ty”, thường đitheo nhóm khoảng 2-7 người, ăn mặc và nói chuyện rất lịch sự; thường đến cáclàng quê, nông thôn, vào các gia đình ít người ở nhà… 

Ngày 16-1, bà Phan Thị Mạnh (67 tuổi) và Trịnh Thị Hương(55 tuổi) trú tại xóm 4, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã bị mộtnhóm đối tượng lừa đảo mất hai chỉ vàng và một số tiền mặt. Các nhân chứng kể lại,một nhóm nam thanh niên 7 người đi vào nhà của bà Hương và bà Mạnh giới thiệulà nhân viên giới thiệu sản phẩm bếp ga của công ty. Sau một màn “chào hàng”ngon ngọt nhưng vẫn không thuyết phục được hai bà mua hàng, các đối tượng chuyểnsang dùng thủ đoạn xin mặt bằng gia đình hai nhà để lắp biển quảng cáo trong 3năm, mỗi tháng sẽ trả cho hai bà một triệu đồng. Sau khi làm thủ tục, ký giấybiên nhận, các đối tượng đề nghị hai bà “đặt cọc” số tiền 3,9 triệu đồng để họgửi hàng lại, sáng ngày mai sẽ đến để lắp biển quảng cáo, đồng thời trả lại sốtiền đặt cọc và trả trước 6 tháng tiền thuê mặt bằng quảng cáo trị giá 6 triệuđồng.

Vì bà Hương và bà Mạnh không có tiền mặt, các đối tượngthuyết phục hai bà đặt cọc vàng đang đeo trên người. Bà Hương ấm ức nói: “Chúngtôi nhẹ dạ, cả tin tháo vàng đem cho chúng, lúc đó cứ như “người mất hồn”. Tôiđem cho chúng một đôi bông tai một chỉ vàng và 400 nghìn đồng tiền mặt. Còn bàMạnh không có tiền trong người chỉ đem cho chúng một đôi bông tai cũng một chỉvàng và hẹn hôm sau đến thanh toán. Sau khi chúng đi rồi, chúng tôi mới nhận ralà bị lừa”.

Cảnh giác với lừa đảo kiểu mới 1
Bà Mạnh và bà Hương bên số hàng bọn lừa đảo để lại.                  

Khônglừa được thì...cướp

Cùng ngày 16-1, ông Võ Trọng Bình, 65 tuổi, trú tạixóm Trung Lộc, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cũng trở thành nạn nhân củanhững kẻ “thôi miên cướp của”. Hai đối tượng nam và nữ tự ý vào nhà ông Bình,giới thiệu là nhân viên quảng cáo sản phẩm của công ty TNHH Ỷ Thiên, có trụ sởtại số 97/1095, đường Dương Quãng Hàm, Phường 17, Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Saukhi chào hỏi, tay bắt, mặt mừng, hai đối tượng này mời ông Bình xem sản phẩmbao gồm chiếc bếp ga kiêm bếp từ và một bộ xoong nồi mang nhãn mác WATASHI trịgiá 3,9 triệu đồng và được trả góp hàng tháng. Song, gia đình ông Bình đã có bếpga và từ chối không mua hàng.         

Ông Bình bức xúc kể lại: “Tôi đang nói chuyện vớiđôi nam, nữ bán hàng này thì bỗng dưng như người mất hồn, không còn tỉnh táo nhưđang ngủ khoảng mười phút. Lúc tỉnh lại, thì trên tay đã không còn chiếc nhẫnvàng một chỉ đâu nữa. Bọn lừa đảo đã rút vàng từ trong tay tôi và tháo chạykhông kịp lấy lại đồ, nên để lại chiếc bếp ga và bộ xoong nồi này". Vừanói ông Bình vừa chỉ vào “tang vật” mà bọn cướp để lại. 

Các đối tượng này sau khi thực hiện hành vi trộm cướpthì “chuồn” rất nhanh. Nạn nhân sau khi “hoàn hồn” thì đã không còn đuổi theo kịp. 

Cầnbiện pháp ngăn chặn, xử lý       

Các đối tượng này thường xuyên đi “kiếm ăn” ở cácvùng nông thôn, ít người qua lại, và nhắm vào các đối tượng già cả, neo đơn vàcó điều kiện kinh tế.

Theo lời kể của các nạn nhân bị lừa đảo, những đối tượngnày tự ý xông vào nhà, nói chuyện tự nhiên và rất lịch sự làm cho họ mất cảnhgiác và không nghi ngờ gì cả. Cách quảng cáo sản phẩm rất chuyên nghiệp khiếnbà con tin rằng đây là những nhân viên một công ty có uy tín. Những chiêu tròthường được chúng sử dụng như: Giới thiệu sản phẩm, “xem không mua cũng được”;hoặc bắt thăm trúng thưởng là một trong 10 khách hàng được hưởng chương trìnhkhuyến mãi dùng thử sản phẩm của công ty… Chúng còn dùng những chiêu thức như đặtvấn đề thuê mặt bằng lắp biển quảng cáo, cho dùng thử sản phẩm trong thời giandài nếu hư hỏng có thể đổi lại được… Bà con nông thôn là những người thật thà,ít tiếp xúc với những chiêu thức lừa đảo nên dễ “mắc bẫy”. 

Theo quan sát của chúng tôi, các mặt hàng bếp ga vàxoong nồi mà các đối tượng này bán mang nhãn hiệu WATASHI đều mới, nguyên hộpvà tem mác, nhưng giá trị không lớn cho nên các đối tượng sau khi lấy được vàngđều bỏ lại hàng hóa và “lặn” rất nhanh. Thông thường, các đối tượng này chỉ đếnmột địa bàn để lừa đảo một vài người rồi di chuyển sang địa bàn khác để tránh bịbắt và phát hiện. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Vân, Trưởng công an xãXuân Yên, huyện Nghi Xuân cho biết: “Nắm được hiện tượng lừa đảo này, hiện naychúng tôi thường xuyên tổ chức tuần tra; giao cho công an viên các xóm chú ý đếnnhững đối tượng bán hàng rong; tăng cường tuyên truyền trên loa truyền thanh đểbà con nâng cao nhận thức và đề cao cảnh giác. Chúng tôi đã tiếp nhận đơn tố cáocủa người bị hại và sẽ phối hợp với lực lượng công an cấp trên để điều tra, bắtgiữ các đối tượng lừa đảo nói trên”.

Theo HOÀNG HOA LÊ

Quânđội nhân dân

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: trung lộc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 117
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 112
 
  •   Hôm nay 6,561
  •   Tháng hiện tại 775,441
  •   Tổng lượt truy cập 130,359,210