Cảnh giác với cướp trên xe taxi

Chủ nhật - 08/03/2015 09:41
Cảnh giác với cướp trên xe taxi Cảnh giác với cướp trên xe taxi

Đối với các tài xế taxi một trong những nguy cơ luôn rình rập mà họ phải đối phó đó là bị cướp. Nếu nhẹ thì chỉ mất tài sản, còn nặng thì có thể bị nguy hiểm đến tính mạng. Hầu hết các vụ cướp tài sản của lái xe taxi đều xảy ra với tính chất manh động.

Phòng CSHS - CATP Hà Nội bên cạnh việc tổ chức phòngngừa, đấu tranh, đã phối hợp với các hãng taxi tuyên truyền đội ngũ lái xe nhữngphương thức, thủ đoạn gây án và các biện pháp để phát hiện, ngăn chặn tình trạngnày.

Cảnh giác với cướp trên xe taxi 1

Tộiphạm cướp taxi ngày càng manh động, liều lĩnh

Trong những ngày đầu năm 2015 vừa qua, trên địa bànTP Hà Nội liên tiếp xảy ra những vụ cướp xe taxi. Đêm ngày 20-1, tài xế CaoXuân Huynh (30 tuổi, quê Nghệ An) đang dừng đón khách ở khu đô thị Sông Đà thìcó một thanh niên yêu cầu chở về một khách sạn trên đường Lê Đức Thọ.

Dọc đường đi, người khách này yêu cầu anh Huynh rẽvào nhiều tuyến đường khác nhau. Đến phía sau đình Nhân Mỹ (phường Mỹ Đình 1)khi xe vừa dừng vì gặp ngõ cụt, lập tức anh Huynh bị vị khách gí dao vào cổ yêucầu đưa tiền. Biết gặp cướp, người tài xế này vờ lấy tiền đưa rồi bất ngờ nắm lấytay hung thủ, tay còn lại liên tục nhấn còi báo hiệu người đến ứng cứu. Nghe cótiếng người bên ngoài tri hô, tên cướp đã cầm theo dao chui ra khỏi xe tháo chạy.

Chỉ trước đó 1 ngày, Phòng CSHS Công an Hà Nội nhậnđược tin báo của Công an huyện Thanh Trì về vụ cướp tài sản của lái xe taxi tạiđường khu Đấu giá, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội).

Sau khi nhận được tin báo, Phòng CSHS đã phối hợp vớiCông an huyện Thanh Trì tổ chức điều tra thu thập tài liệu, chứng cứ và đã bắtgiữ được 2 đối tượng là Nguyễn Hữu Thắng (SN 1997) HKTT P. Cầu Dền, Q.Hai BàTrưng, Hà Nội và Đỗ Minh Quang (SN 1996) HKTT tại Trương Định, Hai Bà Trưng, HàNội. Theo khai nhận, tối 19-1, Thắng và Quang mang theo một túi xách và một chiếcdũa kim loại rủ nhau đi cướp tài sản của lái xe taxi.

Chúng đã đi bộ ra ngã tư Bạch Mai - Trần Khát Chân vẫytaxi của anh Nguyễn Ngọc Hà (SN 1982, quê ở Thái Nguyên) yêu cầu chở về khu vựchuyện Thanh Trì, Hà Nội. Khi đến khu vực xã Ngũ Hiệp huyện Thanh Trì, chúng yêucầu anh Hà dừng xe rồi cầm dũa sắt cùng sợi dây quai túi vòng qua cổ anh Hàthít cổ kéo ngửa ra phía sau và lục soát lấy đi chiếc ví của anh Hà cùng 2 chiếcđiện thoại di động rồi xuống xe bỏ chạy.

Cũng trong thời gian này, Công an quận Thanh Xuân,Hà Nội đã bắt giữ đối tượng Kiều Tuấn Anh, SN 1990, trú thôn Thọ Vực, xã ĐộiBình, Ứng Hòa, Hà Nội là nghi can gây ra 2 vụ cướp tài sản của lái xe taxi trênđịa bàn Hà Nội liên tiếp trong 2 ngày 30 và 31-1. Với thủ đoạn vẫy xe dọc đường,sau đó yêu cầu chở lòng vòng nhiều nơi và khi đến chỗ vắng vẻ thì dùng dao bầumang theo đe dọa, cướp ví tiền cùng điện thoại di động.

Trước sự gây án manh động, liều lĩnh và liên tục củađối tượng, cơ quan công an quận Thanh Xuân phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tratội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội đã tổ chức các biện pháp điều tra, truyxét. Đến ngày 4-2, công an quận Thanh Xuân đã thực hiện bắt khẩn cấp nghi cangây án là Kiều Tuấn Anh, thu giữ tang vật là 2 điện thoại di động và các giấy tờcủa bị hại. Cơ quan công an xác định, Kiều Tuấn Anh đã có 1 tiền sự về hành vitàng trữ trái phép chất ma túy.

Nhiềuthủ đoạn tinh vi

Theo Trung tá Nguyễn Minh Quang, Đội trưởng độiPhòng ngừa đấu tranh chống tội phạm cướp, cướp giật - Phòng Cảnh sát Hình sự,Công an TP Hà Nội, từ rất nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian qua, có thể nhậnthấy rất nhiều lý do để các đối tượng thường nhắm vào cướp tài sản của các láixe taxi.

Trước hết là vì các đối tượng có thể dễ dàng tìm đượccác xe taxi trên đường phố. Thêm nữa do các lái xe taxi làm nghề dịch vụ, nêncác đối tượng thường phán đoán những lái xe taxi này thường có nhiều tiền mặttrong người. Và quan trong hơn cả là do các tài xế taxi thường chỉ có một mìnhnên khi tới những địa điểm thuận lợi, vắng vẻ các đối tượng có thể dễ dàng khốngchế, đe dọa và gây án.

Qua các vụ việc cướp tài sản taxi cho thấy, thủ đoạnthông thường, lặp đi lặp lại của các đối tượng cướp tài sản taxi đêm vẫn là điềulái xe đi vào chỗ vắng hay đi ra tỉnh ngoài ở những nơi hẻo lánh vắng người, tạora các tình huống khiến lái xe mất cảnh giác để gây án. Công cụ gây án mà các đốitượng cướp tài sản taxi thường sử dụng là loại dao sắc nhọn, nhỏ dễ cất giấutrong người. Chúng có thể đi thành một nhóm cùng phối hợp với nhau gây án.

Theo đó, một đối tượng ngồi ghế sau sẽ khống chế láixe, một đối tượng ngồi cạnh lục soát đồ, đối tượng khác cảnh giới. Tuy nhiên, đểtránh sự nghi ngờ của lái xe taxi, không ít các đối tượng cướp tài sản taxi chỉđi một mình lúc mới lên xe, sau đó, chúng đón thêm một số đối tượng khác lên đườngđi đến chỗ vắng vẻ rồi gây án.

Mặc dù có không ít lái xe đã bình tĩnh, chủ động đểtự bảo vệ mình trước các đối tượng cướp tài sản. Song trước những đối tượng ratay một cách manh động, nạn nhân cũng không thể lường trước được. Theo lời tàixế Trần Văn Giai (Hà Đông) khoảng thời gian cuối tháng 11-2014, khi anh đang đỗxe gần trạm soát vé sân bay Nội Bài, một người đàn ông trung tuổi đến gọi cửathuê chở về Bắc Ninh với giá 350.000 đồng.

Vì chở khách đi xa ban đêm nên anh Giai khéo léo mờikhách lên ghế phụ ngồi. Hành động này lập tức khiến vị khách có vẻ khó chịu.Khi xe đi đến địa phận thôn Đoài, xã Phú Minh (huyện Sóc Sơn) vị khách đề nghịxuống đi vệ sinh. Vừa mở cửa người này vung dao nhọn dâm vào đùi tài xế rồi kềdao vào cổ đe dọa giết nếu không đưa tiền.

Do đã đề phòng trước nên tài xế đã kịp đạp cửa tháochạy ra ngoài truy hô. Hung thủ chỉ kịp lấy chiếc điện thoại mà tài xế bỏ lại rồitrốn thoát. Sau quá trình điều tra Công an huyện Sóc Sơn đã bắt được hung thủ.

Phảiđề cao việc phòng ngừa

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trêntoàn địa bàn thành phố hiện có khoảng 110 doanh nghiệp hoạt động taxi với trên17 nghìn đầu xe. Trong số này, có nhiều lái xe taxi phải hoạt động về đêm và phải“phục kích” tại các khu vực “nhạy cảm” như quán bar, nhà nghỉ để đón khách kiếmthêm tiền. Chính vì vậy mà nguy cơ bị cướp tài sản cũng rất cao.

Để đảm bảo an toàn cho lái xe taxi, bên cạnh việc phốihợp với các công ty phát tờ rơi đến từng lái xe để họ cảnh giác chủ động phòngngừa, Phòng CSHS đã đề nghị các hãng taxi phải lắp đặt hệ thống định vị GPS choxe để thuận lợi trong việc phòng ngừa. Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ việc nhờvào hệ thống định vị GPS, cơ quan công an đã nhanh chóng tìm ra thủ phạm củacác vụ cướp xe taxi.

Thời điểm tháng 4-2014, Phạm Quốc Sơn (16 tuổi) vàBùi Thanh Hải (17 tuỏi) cùng trú ở huyện Ba Vì mang theo dao bấm cùng tuýp sắtđến trước cổng bệnh viện Quân y 105 để bắt xe taxi. Chúng yêu cầu lái xe chở vềbãi rác Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây). Đến con ngõ nằm sâu trong khu bãi rác, Hảixuống xe vờ đi vệ sinh để cảnh giới còn Sơn ngồi sau dùng tuýp sắt siết cổ láixe. Do xe lắp đặt hệ thống định vị, giám sát hành trình, tài xế đã ấn nút báo động.Tổng đài hãng đã cấp báo sự việc đến công an, đồng thời huy động một số lái xegần đó đến hỗ trợ giải cứu kịp thời và bắt giữ đối tượng.

Một vụ việc tương tự cũng đã được phá thành công khitài xế đón khách ở Phùng Khoang (Hà Nội) chở tới khu vực Nhà hát Lớn. Khi vịkhách yêu cầu dừng xe để rút tiền rồi lại đề nghị đi về hướng Giải Phóng theođường trên cao “cho nhanh” bởi đang có việc gấp. Do cảnh giác, biết gặp “kháchkhông bình thường”, tới cây xăng ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, tài xế đãtung cửa xe bỏ chạy. Chỉ chờ có vậy, người khách leo lên ghế lái, cướp taxiphóng đi. Qua thiết bị định vị GPS, Công an huyện Thanh Trì phối hợp với trungtâm điều hành hãng taxi xác định xe đang ở tỉnh Nam Định. Bám theo di chuyển củaxe, rạng sáng 24-4, công an phát hiện chiếc taxi tại khu vực cầu Tân Đệ (cáchnơi gây án hơn 100 km) và tổ chức vây bắt được hung thủ.

Theo Trung tá Nguyễn Minh Quang để các lái xe có thểchủ động đối phó với các tình huống cướp tài sản, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH,Công an TP Hà Nội đã phối hợp với các hãng taxi tổ chức tập huấn, bồi dưỡngnghiệp vụ cho các lái xe taxi. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chủ động trang bị cáckiến thức pháp luật, nghiệp vụ để từng lái xe có ý thức bảo vệ mình, nhận biếtđược các khu vực vắng người, hẻo lánh các thời điểm đối tượng hay hoạt độngcũng như nhận biết được cách thức phạm tội, hành động cùng đặc điểm lứa tuổi.

Lời khuyên của Trung tá Nguyễn Minh Quang là các láixe taxi không nên mang theo quá nhiều tiền hay đồ vật đắt tiền trong lúc làm việc.Khi khách lên xe có dấu hiệu khả nghi, lái xe nên quan sát vùng túi, thắt lưngxem có mang theo vũ khí, quan sát gương chiếu hậu xem các khách có gì bất thường.Nếu nghi ngờ khách có dấu hiệu cướp tài sản thì lái xe nên nhanh chóng tạo tìnhhuống để có thể nhanh chóng đỗ xe ở những nơi có Công an, dân phòng. Ngoài ralái xe taxi cũng nên từ chối chở khách vào ban đêm khi nhận thấy khách có nhữngdấu hiệu bất thường và yêu cầu chở đến những khu vực vắng vẻ.

Để đảm bảo an toàn cho lái xe, Phòng CSHS Công anHà Nội đề nghị lái xe thực hiện một số nội dung:

1. Khi chở khách phải thông báo cho trung tâm địađiểm đón khách, nơi trả khách để trung tâm các hãng kịp thời cung cấp ngaythông tin cho Cơ quan điều tra khi có vụ việc cướp tài sản xảy ra.

2. Các đối tượng cướp thường có thủ đoạn yêu cầulái xe taxi đi nhiều địa điểm khác nhau, có nhiều biểu hiện không bình thườngnhư yêu cầu dừng xe để đi vệ sinh, tìm nhà người quen… mang theo ba lô đựnghung khí. Đề nghị lái xe taxi khi phát hiện các đối tượng nghi vấn phải chủ độnglái xe đến trụ sở Cơ quan công an hoặc dừng xe chỗ đông người.

3. Chú ý các đối tượng vẫy xe ở dọc đường hoặctrên đường đi đón tiếp các đối tượng khác. Khi chở khách ban đêm tránh đón vàtrả khách ở những nơi hẻo lánh, ít người qua lại.

4. Khi bị tấn công cần bình tĩnh, lợi dụng sơ hở củađối tượng thoát khỏi vùng nguy hiểm và gọi ngay 113 để lực lượng công an tổchức vây bắt đối tượng.

5. Phát hiện các đối tượng chở vũ khí thì thôngbáo cho Cơ quan công an hoặc đưa đến trụ sở cơ quan công an nơi gần nhất.

Nếu có phát hiện thông tin về tội phạm xin liên hệsố điện thoại:

04.39396780 - Đội 8 Phòng CSĐT TP về TTXH hoặc sốđiện thoại 04.39396242 - trực ban Phòng CSĐT TP về TTXH - CATP Hà Nội

 Theo Duy Minh

Anninh thủ đô

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: thọ vực
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 204
 
  •   Hôm nay 21,527
  •   Tháng hiện tại 626,059
  •   Tổng lượt truy cập 131,048,144