3 lần mời không dự họp, lãnh đạo bộ sẽ bị đề xuất xử lý

Thứ tư - 25/03/2015 19:58
3 lần mời không dự họp, lãnh đạo bộ sẽ bị đề xuất xử lý 3 lần mời không dự họp, lãnh đạo bộ sẽ bị đề xuất xử lý

Một trong những lý do khiến các thông tư bị chậm ban hành được cho bởi lãnh đạo bộ thiếu quan tâm, sâu sát.

Chiều 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng cho biết, 3 tháng qua, hàng chục Bộ "nợ" chưa ban hành 79 văn bản pháp luật (21 nghị định, 1 quyết định, 45 thông tư và 12 thông tư liên tịch), tăng 9 văn bản so với cùng kỳ năm trước và tăng tới 61 so với 3 tháng cuối năm 2014. Trong số này, Bộ Tài nguyên môi trường "nợ" nhiều nhất với 23 văn bản; Bộ Y tế: 10; Bộ Xây dựng: 9, Bộ Quốc phòng: 7.

Theo ông Tụng chậm nhiều nhất là thông tư và thông tư liên tịch. Nguyên nhân, theo Bộ Tư pháp, do một số Bộ phải cùng lúc xây dựng, ban hành nhiều văn bản. Mặt khác từ ngày 1/1/2015 thêm 13 luật mới phát sinh hiệu lực nên làm tăng số lượng văn bản nợ đọng. Còn đại diện một số Bộ cho rằng tiến độ xây dựng văn bản đơn vị mình không chậm nhưng do chờ xin ý kiến các đơn vị có liên quan...

Không đồng tình với lý do này, ông Nguyễn Phước Thọ (Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ) cho rằng tiến độ xây dựng dự án luật sau khi được Chính phủ thông qua của các Bộ quá chậm. “Tôi không nghĩ sau khi đã được Chính phủ thông qua rồi mà mất cả tháng trời vẫn chưa hoàn thiện xong”, ông nói.

Ông cho rằng các Bộ đã không tập trung chỉ đạo sát sao ngay từ đầu trong việc ban hành văn bản quy định chi tiết luật. "Bộ nào cũng kêu khó lắm không thể làm kịp. Đến khi phát sinh nợ đọng rồi mới tập trung", ông nhận xét.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Kiều Đình Thụ quan ngại về sự quan tâm của các Bộ với công việc này. "Cuộc họp giao ban quan trọng thế này mà 6 bộ chỉ có chuyên viên tới dự, 3 Bộ có vụ trưởng, vụ phó Vụ Pháp chế và Thứ trưởng tham gia. Thế này thì lấy đâu ra giải pháp căn cơ…?”, ông lo lắng.

Ông Thụ đề nghị Thứ trưởng Tụng đề xuất với Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường gửi công văn đôn đốc người đứng đầu các Bộ đang xây dựng Luật Biểu tình, Luật Lập hội và Luật Tiếp cận thông tin vì 3 luật này đều xin lùi lịch đệ trình nhưng Quốc hội không đồng tình.

Thứ trưởng Đinh Trung Tụng sau đó nhắc nhở các Bộ đẩy nhanh tiến độ giải quyết văn bản nợ đọng. Ông Tụng mong muốn những phiên họp giao ban tới Thứ trưởng, Bộ trưởng sẽ đi họp. Bộ Tư pháp sẽ rút kinh nghiệm gửi giấy mời sớm. “Nếu mời 3 lần mà lãnh đạo bộ không tới họp sẽ gửi thông báo tới tận cơ quan và báo cáo Chính phủ xử lý”, ông Tụng nói.

Bảo Hà

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 206
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 203
 
  •   Hôm nay 32,450
  •   Tháng hiện tại 595,770
  •   Tổng lượt truy cập 131,017,855