Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn

Thứ sáu - 07/11/2014 09:11
Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn

Citroen DS từng là chiếc xe tiên tiến nhất trên thế giới. Thậm chí, Rolls-Royce cũng phải bắt chước phong cách nội thất của mẫu xe này để sử dụng trên các dòng xe siêu sang.

Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn 1

Citroen DS, là một mẫu xe bốn cửa, bốn chỗ ngồi của Pháp, sản xuất trong giai đoạn từ 1955 đến 1975. Mẫu xe trong bài viết này là phiên bản Citroen ID19, sản xuất năm 1960.

Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn 2

Trong tiếng Pháp, Citroen DS là một từ chơi chữ, được hiểu là “nữ thần”. Mẫu xe này giới thiệu lần đầu tới công chúng tại Paris Auto Show năm 1955. Nó từng được đánh giá là chiếc xe tiên tiến nhất trên thế giới. 

Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn 3

Xe được trang bị hệ thống treo thủy khí nén, được hỗ trợ bởi một máy bơm áp suất lấy năng lượng từ động cơ để nén dầu thủy lực dung tích khoảng 9 lít đạt tới áp suất 2200 psi.

Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn 4

Được xếp vào phân khúc xe sang trọng hạng trung, DS sở hữu chiều dài lên tới 4.826 mm, rộng 1.791 mm và cao 1.464 mm, chiều dài cơ sở lên tới 3.124 mm. Trọng lượng không tải 1.270 kg. 

Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn 5
Xe có thể nâng gầm lên tới 25cm thông qua hệ thống thủy lực và đòn bẩy bên trong. 
Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn 6

Điểm đặc biệt phía bên trong xe đến từ vô-lăng một chấu khá độc đáo. Xe được dựng trên một bộ khung vững chắc, mui xe được làm bằng nhôm hoặc sợi thủy tinh nhằm tăng khả năng tạo hình, các vòm kính khá rộng khiến ánh sáng vào cabin được nhiều hơn. 

Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn 7

Hệ thống chuyển số nhanh nhờ sử dụng ly hợp kép, hệ thống lái được trợ lực, các đĩa phanh rất nhạy cảm với phản ứng từ bàn đạp.

Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn 8

Phiên bản DS 19 sử dụng động cơ 1911 cc, 63 mã lực, 4 xi-lanh thẳng hàng. DS đủ mạnh mẽ để giành chiến thắng trong cuộc đua Monte Carlo Rally và Safari Rally Đông Phi. 

Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn 9

Các hàng ghế trên xe tương tự như những chiếc ghế bành trong phòng khách, đây là nội thất tốt nhất trên thế giới vào thời điểm nó ra đời, thậm chí Rolls-Royce đã phải bắt chước kiểu nội thất này vào những năm sau đó trên những chiếc xe siêu sang của họ. 

Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn 10

Trong suốt vòng đời của mình, đã có 1.455.746 được sản xuất trên toàn thế giới, bao gồm DS 19, DS 20, DS21 và DS 23, tại Pháp chiếm 1.330.755 chiếc. Thậm chí, tổng thống Pháp là Charle De Gaulle cũng là fan hâm mộ của dòng xe này. Ông từng cho chế tạo một chiếc limousine dựa trên DS để phục vụ việc di chuyển hàng ngày. 

Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn 11

Cụm đèn hậu với cản sau mạ chrome sáng loáng, đây là kiểu rất thịnh hành trên những chiếc xe sang trọng thập niên 50 - 60 của thế kỷ trước.

Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn 12
Mẫu xe này cũng áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến góp phần làm thay đổi ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới, chẳng hạn năm 1963, việc sử dụng dầu phanh khiến các hệ thống cao su bị ăn mòn, gây nguy hiểm. Hãng Citroen đã thay thế bằng một loại chất lỏng màu xanh lá cây không ăn mòn cao su. 
Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn 13

Chiếc xe trong bài viết này đã được phục dựng từ một chiếc ID19 cũ, chủ nhân cố gắng giữ lại nhiều chi tiết nguyên bản. Tuy nhiên, DS cũng gặp khá nhiều vấn đề khi sử dụng, dễ chết máy và tìm phụ tùng thay thế cực kỳ khó khăn. Việc chơi xe cổ không chỉ cần đam mê mà những người chơi còn phải trang bị cho mình những kiến thức uyên thâm về dòng xe mình sở hữu, những bệnh thường gặp để có cách đối phó trong những tình huống bất ngờ. 

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 89
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 86
 
  •   Hôm nay 19,203
  •   Tháng hiện tại 970,071
  •   Tổng lượt truy cập 128,588,310