Vì sao đang yên lành mà boss chó lại đi lăn lộn vào đống phân?

Thứ ba - 01/09/2020 17:59
Vì sao đang yên lành mà boss chó lại đi lăn lộn vào đống phân? Vì sao đang yên lành mà boss chó lại đi lăn lộn vào đống phân?

Rất nhiều chủ nuôi đã phải rùng mình thảng thốt, vì boss chó của họ đã chạy thật nhanh rồi lăn mình một cách vui vẻ và sung sướng trong đống phân bẩn thỉu.

Rất nhiều người nuôi chó đã từng phải trải nghiệm tình huống: boss chó mới tắm táp thơm tho sạch sẽ bỗng lao vào vũng nước, thậm chí là đống phân để lăn lộn.

Đây chính là lý do các boss chó lại đi lăn lộn vào đống phân

  • 1. Tuyệt chiêu ẩn náu, trốn tránh kẻ thù
  • 2. Cách thức săn mồi hiệu quả
  • 3. Thay thế khả năng giao tiếp
  • 4. Có sự liên kết chặt chẽ với não
  • 5. Hành động giúp chúng "men ngầu"
  • 6. Tại sao chó thích ăn phân?

Đang cùng cún yêu đi dạo thảnh thơi giữa trời nắng đẹp, thật không may, bạn lại bắt gặp một đống rác bẩn thỉu. Mà đôi khi đó còn là phân, là xác của động vật. Và hãy nhớ lại xem chú cún của mình có hành động gì?

Rất nhiều chủ nuôi đã phải rùng mình thảng thốt, vì boss chó của họ đã chạy thật nhanh rồi lăn mình một cách vui vẻ và sung sướng trong đống ngổn ngang bẩn thỉu ấy.

Không thể tưởng tượng nổi. Vốn dĩ loài chó thân thương của chúng ta sở hữu một chiếc mũi vô cùng tuyệt vời với khoảng 300 triệu tế bào thụ thể khứu giác cơ mà! Thế tại sao chúng không có khả năng phân biệt nổi đâu là mùi hôi thối?

Bình tĩnh nào và hãy đi tìm những nguyên nhân giải thích cho hành động này!

1. Tuyệt chiêu ẩn náu, trốn tránh kẻ thù

Vì sao đang yên lành mà boss chó lại đi lăn lộn vào đống phân? 1
Loài chó cũng có hành động khá "thông minh" khi lăn mình trên phân để sự rình rập của kẻ thù.

Nếu đã từng xem The Walking Dead (Xác sống), bạn sẽ tìm được lời giải thích đầu tiên cho hành động kỳ quặc lăn lộn trên những thứ hôi thối của cún yêu.

Trong phim, để tránh sự săn lùng khiếp sợ của zombie, con người đã dùng máu của chúng bôi lên người để che giấu mùi cơ thể. Tương tự như thế, loài chó cũng có hành động khá "thông minh" khi lăn mình trên phân hoặc xác động vật để ẩn náu trước sự rình rập của kẻ thù.

Nhưng đó là khoa học đặt giả thuyết như vậy. Còn trên thực tế, hành động này chỉ khiến các sen tức phát điên thôi.

2. Cách thức săn mồi hiệu quả

Vì sao đang yên lành mà boss chó lại đi lăn lộn vào đống phân? 2
Hành động cạ mình vào những thứ có mùi chính là cách thức ngụy trang của chó.

Hành động cạ mình vào những thứ có mùi chính là cách thức ngụy trang, giúp chúng đánh lừa được con mồi và nhào lại tấn công một cách bất ngờ.

Có thể đây chính là hành vi bản năng của loài chó! Vì từ xa xưa, tổ tiên của loài chó ngụy trang và tấn công kẻ thù như thế.

Tiến sĩ Stanley Coren, chuyên gia nghiên cứu về hành vi của loài chó chia sẻ rằng: "Khi săn linh dương, các loài chó hoang dã thường cạ mình trong phân linh dương. Từ đó làm đánh lừa khứu giác của linh dương và làm chúng mất cảnh giác".

3. Thay thế khả năng giao tiếp

Vì sao đang yên lành mà boss chó lại đi lăn lộn vào đống phân? 3
Đây cũng có thể là một cách giao tiếp của chó.

Mặt khác, đây có thể là hành động nhằm thông báo cho bầy đàn biết được những gì chúng đã tìm thấy trong quá trình đi săn.

Pat Goodmann, chuyên gia chăm sóc thú tại công viên Rừng Sói (Indiana, Hoa Kỳ) từng chia sẻ rằng: "Trong quá trình đi săn, nếu gặp được mùi kì lạ (có thể là xác động vật hay phân), chúng sẽ thường ngửi và lăn mình xung quanh để đưa mùi này về cho cả đàn biết".

Không những thế, chúng còn có thể lăn mình khi ngửi được những mùi có hương thơm. Trong một nghiên cứu, Goodman đã bất ngờ khi thấy những con sói thích cạ cả thân mình xung quanh hàng rào có hương bạc hà hoặc nước hoa.

4. Có sự liên kết chặt chẽ với não

Nhà khoa học Alexandra Horowitz đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu nhận thức của loài chó.

Qua nhiều thử nghiệm, ông nhận ra rằng có một liên kết chặt chẽ giữa mũi và não của loài chó. Bạn tin hay không, một mùi hôi thối sẽ làm kích thích thùy khứu giác (olfactory lobe) ở não cũng như tác động mạnh mẽ đến sự hoạt động của vỏ não.

Tác giả Horowitz chia sẻ rằng: "Sự truyền đạt như vậy nhằm khiến cho loài chó có thể tìm ra những mùi hương mới."

Điều thú vị là trong não của loài chó hoàn toàn không có "mùi hương độc hại" nào cả, nhưng chúng lại tỏ ra vô cùng thích thú khi được "tắm mình" những nơi có mùi khó chịu và kinh tởm.

5. Hành động giúp chúng "men ngầu"

Vì sao đang yên lành mà boss chó lại đi lăn lộn vào đống phân? 4
Có thể hành động lăn mình vào những vật hôi thối bởi sẽ làm hấp dẫn bạn tình của chúng.

Thật không thể tin nổi, việc lăn mình ở những thứ bốc mùi lại chính là hành động "ăn điểm" trong mắt đối phương của các boss chó.

Chuyên gia nghiên cứu về hành vi loài chó, Tiến sĩ McConnell đã gọi vui hành động này để thể hiện chúng là "những anh chàng mang dây chuyền bằng vàng".

Tiến sĩ McConnell chia sẻ rằng: "Có thể hành động lăn mình vào những vật hôi thối bởi sẽ làm hấp dẫn bạn tình của chúng. Như thể chúng đang nói với bạn tình, ‘này bé cưng, hãy nhìn anh xem nào. Anh vừa có được "chiến lợi phẩm". Em có thấy anh cực ngầu chưa nào?"

Tuy nhiên, việc lăn mình vào những thứ dơ bẩn sẽ gây mất vệ sinh và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cún yêu. Nên vì thế các bạn hãy chăm nom và vệ sinh cún yêu kĩ càng!

6. Tại sao chó thích ăn phân?

Khi nuôi chó, chúng ta sẽ không chỉ chuẩn bị đầy đủ thức ăn cho chó và nước lọc cho chó, mà còn chuẩn bị rất nhiều đồ ăn nhẹ cho chó. Nhưng nhiều người vẫn không thể giải thích tại sao chó thích ăn phân.

Các chuyên gia về thú cưng có liên quan đã cho chúng tôi câu trả lời. Chó thích ăn phân, nguyên nhân chủ yếu là do chúng thiếu một số nguyên tố vi lượng trong cơ thể nên chúng sẽ nhận được các nguyên tố vi lượng này khi ăn phân. Một yếu tố khác là một số con chó thường không có đủ thức ăn nên chúng sẽ ăn khi đi ngoài đường, bao gồm cả đồ ăn vặt và phân.

  • Lý giải hành động kỳ lạ chó sau khi đi vệ sinh mà lâu nay ta thường hiểu sai
  • Cách thuần hóa bản tính hung dữ của chó lai
  • Bất ngờ phát hiện tranh vẽ Phật ẩn giấu trong ngôi đền cổ 1.300 năm tuổi
  • Khoa học phát hiện món ăn sáng giúp kéo dài tuổi thọ
  • Đồ hộp biến dạng vỏ thì nên bỏ hay ăn?

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 129
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 126
 
  •   Hôm nay 15,520
  •   Tháng hiện tại 628,421
  •   Tổng lượt truy cập 128,246,660