Phát hiện loại nấm kỳ quái biến ve sầu thành xác sống, thu hút những con ve sầu khác đến giao phối

Thứ ba - 08/09/2020 23:12
Phát hiện loại nấm kỳ quái biến ve sầu thành xác sống, thu hút những con ve sầu khác đến giao phối Phát hiện loại nấm kỳ quái biến ve sầu thành xác sống, thu hút những con ve sầu khác đến giao phối

Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra một loại nấm kỳ quái ký sinh trên ve sầu, biến chúng thành những “xác sống” có khả năng dụ những con ve sầu khác đến để lây nhiễm.

Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra một loại nấm kỳ quái ký sinh trên ve sầu, biến chúng thành những “xác sống” có khả năng dụ những con ve sầu khác đến để lây nhiễm.

Điểm kì lạ là loại nấm này có khả năng chiếm lĩnh và điều khiến những con ve sầu hoạt động như bình thường.

Phát hiện loại nấm kỳ quái biến ve sầu thành xác sống, thu hút những con ve sầu khác đến giao phối 1
Khi một con ve sầu đực bị nhiễm ký sinh trùng, nấm bắt đầu tiêu thụ phần bên trong của nó.

Trong một báo cáo mới xuất bản trên tạp chí PLOS Pathogens, các nhà nghiên cứu mô tả loại nấm ký sinh không chỉ kiểm soát cơ thể và tâm trí của một con ve sầu mà còn tích cực sử dụng sức mạnh của nó để thu hút những con ve sầu khác đến giao phối.

Hành động của loài nấm được mô tả giống như một thứ gì chỉ có trong một bộ phim khoa học viễn tưởng kỳ dị. Khi một con ve sầu đực bị nhiễm ký sinh trùng, nấm bắt đầu tiêu thụ phần bên trong của nó.

Trong khoảng một tuần, bụng ve sầu dần dần bị phá vỡ. Trong thời gian này, ve sầu tiếp tục di chuyển, lây lan các bào tử nấm sang các con khác. Nấm sẽ thay thế các bộ phận của bụng ve sầu bằng sự tăng trưởng của chính nó.

Không chỉ thế, loại nấm kỳ quái cũng thúc đẩy ve sầu thực hiện các động tác với đôi cánh bắt chước tín hiệu được sử dụng bởi ve sầu cái khi chúng tìm kiếm bạn đời. Những con ve sầu đực khác sẽ bị lừa và khi chúng gặp con đực bị nhiễm bệnh, chúng cũng bị nhiễm nấm, quá trình lây lan lại bắt đầu tiếp tục.

Cơ chế mà loại nấm có tên Massospora khiến những con ve sầu đực phát ra các tín hiệu giống ve sầu cái hiện vẫn là một bí ẩn với các nhà khoa học.

  • Kiểm toán nước sông thực hiện thế nào?
  • Sự thật về người Trung Cổ có mùi hôi trong truyền thuyết
  • Loài sâu kỳ lạ có 5 đầu xếp chồng lên nhau

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 186
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 182
 
  •   Hôm nay 10,794
  •   Tháng hiện tại 1,072,402
  •   Tổng lượt truy cập 127,464,606