Căn hầm hạt giống toàn cầu của loài người đối mặt với nguy cơ tiêu tan

Thứ ba - 08/09/2020 18:33
Căn hầm hạt giống toàn cầu của loài người đối mặt với nguy cơ tiêu tan Căn hầm hạt giống toàn cầu của loài người đối mặt với nguy cơ tiêu tan

Sự nóng lên toàn cầu ở Bắc Cực đang diễn ra nhanh gấp đôi so với phần còn lại của hành tinh đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hầm hạt giống toàn cầu Svalbard Global Seed Vault (SGSV).

Sự nóng lên toàn cầu ở Bắc Cực đang diễn ra nhanh gấp đôi so với phần còn lại của hành tinh đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hầm hạt giống toàn cầu Svalbard Global Seed Vault (SGSV).

Cụ thể, khu vực quần đảo Svalbard của Na-Uy gần khu vực băng giá vĩnh cửu tại Bắc Cực đã ghi nhận mức nhiệt độ cao nhất từ ​​trước đến nay.

Căn hầm hạt giống toàn cầu của loài người đối mặt với nguy cơ tiêu tan 1
Căn hầm hạt giống toàn cầu Svalbard Global Seed Vault (SGSV).

Svalbard đã được ghi nhận đạt ngưỡng nhiệt độ lên đến 21,2 độ C vào buổi chiều, ngay dưới mức nhiệt độ cao kỷ lục 21,3 độ C được ghi nhận vào năm 1979.

Tuy nhiên, đáng lo ngại hơn nữa là vào cuối buổi chiều, vào khoảng 6:00 tối giờ địa phương, các nhà khoa học đã ghi được 21,7 độ C, lập kỷ lục mọi thời đại mới. Đợt nóng này là một đợt tăng nhiệt độ lớn vào tháng 7, tháng nóng nhất ở Bắc Cực.

Trước đó, Svalbard thường thấy ở mức nhiệt độ 5-8 độ C vào thời điểm này trong năm. Tuy nhiên, khu vực này đã chứng kiến ​​nhiệt độ tăng thêm 5 độ C so với bình thường kể từ tháng 1, đạt đỉnh 38 độ C ở Siberia vào giữa tháng 7 ở Bắc Cực.

Theo một báo cáo mới nhất thì nhiệt độ trung bình Svalbard trong khoảng từ năm 2070 đến 2100 sẽ tăng 7-10 độ C do mức phát thải khí nhà kính.

Những thay đổi đã được nhìn thấy, từ năm 1971 đến 2017, đã tăng từ 3 - 5 độ C, tăng lớn nhất trong mùa đông.

Căn hầm hạt giống toàn cầu Svalbard Global Seed Vault (SGSV) được biết đến là nơi bảo vệ và dự trữ các loài thực vật quan trọng nhất nếu ngày tận thế xảy ra với loài người. Toàn bộ gần 2,2 triệu loại ngũ cốc được trữ ở nhiệt độ -18°C.

Svalbard Global Seed Vault (SGSV) gần như không chịu ảnh hưởng từ thảm họa thiên nhiên, thậm chí nếu có thì nó cũng có thể chống chọi lại những thảm họa ở cấp độ lớn.

Tuy nhiên, với mức nhiệt độ tăng như hiện tại thì các nhà khoa học rất lo ngại không biết điều gì sẽ xảy ra khi gần nhất là vào năm 2016, căn hầm tận thế Svalbard Global Seed Vault cũng đã từng bị ngập vì băng tan và cần đến 23,3 triệu USD để khắc phục.

  • Bậc thầy y học Trung Quốc tiết lộ bí quyết “trường sinh bất lão” đến từ 3 cách chăm sóc gan đơn giản
  • Phát hiện "Hệ Mặt trời" có 2 hành tinh khổng lồ cách Trái đất 300 năm ánh sáng
  • Bí ẩn "mặt trăng nam châm" to hơn hành tinh, nhìn thấy từ Trái đất

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 61
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 56
 
  •   Hôm nay 2,827
  •   Tháng hiện tại 532,762
  •   Tổng lượt truy cập 128,151,001