Loại quả này biết ăn thì bổ đủ đường, không biết thì chết tức tưởi

Thứ tư - 21/04/2021 20:39
Loại quả này biết ăn thì bổ đủ đường, không biết thì chết tức tưởi Loại quả này biết ăn thì bổ đủ đường, không biết thì chết tức tưởi

Loại quả lạ Ackee của Jamaica, có nguồn gốc từ Tây Phi, trông rất sặc sỡ và ngon lành, tuy nhiên vẻ ngoài có thể đánh lừa bạn nếu không biết cách ăn bạn có thể tử vong trong vòng 24 giờ.

Loại quả lạ Ackee của Jamaica, có nguồn gốc từ Tây Phi, trông rất sặc sỡ và ngon lành, tuy nhiên vẻ ngoài có thể đánh lừa bạn nếu không biết cách ăn bạn có thể tử vong trong vòng 24 giờ.

Được biết, người đàn ông chạy nhanh nhất thế giới - vận động viên điền kinh Usain Bolt thường thưởng thức món ăn chế biến từ quả Ackee hàng sáng. Điều này càng làm nhiều người tò mò.

Quả Ackee chín đã chuyển sang màu vàng đỏ và tự mở ra nhưng nếu bạn không đủ khôn ngoan để mở một quả chưa chín và nếm thử bên trong, bạn sẽ nhanh chóng trở thành nạn nhân của bệnh nôn mửa Jamaica, về mặt kỹ thuật được gọi là ngộ độc hypoglycin. Bạn có thể chết trong vòng một ngày.

Loại quả này biết ăn thì bổ đủ đường, không biết thì chết tức tưởi 1
Ackee là một loại quả kỳ lạ.

Nhưng bất chấp tất cả những điều này, người Jamaica thích thịt chín vàng của trái Ackee, và đó là một thành phần trong món ăn quốc hồn, quốc túy của họ.

Ackee là một loại trái cây hình quả lê được tìm thấy ở vùng khí hậu ấm áp. Khi quả ackee chín, nó chuyển từ màu xanh lục sang đỏ tươi sang vàng cam và tách ra để lộ ba hạt lớn màu đen sáng bóng, mỗi phần được bao quanh bởi thịt mềm, trắng đến vàng.

Loại trái cây này đã được nhập khẩu vào Jamaica từ Đông Phi trước năm 1725. Ngày nay, trái cây ackee được đóng hộp và là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Jamaica.

Do phù hợp với khí hậu nhiệt đới ở Jamaica nên loại trái cây này rất phát triển tại đây. Ngày nay, dọc theo chiều dài đất nước này, du khách sẽ thấy số lượng lớn cây ackee mọc khắp nơi, từ vịnh Montego đến các khu vườn của Goldeneye...

Ackee và cá tuyết

Loại quả này biết ăn thì bổ đủ đường, không biết thì chết tức tưởi 2
Món ăn quốc hồn quốc túy của Jamaica được làm từ quả Ackee.

Với món ăn chế biến từ quả ackee, người Jamaica sẽ ăn cùng với cá muối (thường làm từ cá tuyết). Đầu bếp Cuthbert Binns vốn là bếp trưởng một nhà hàng lâu năm tại Jamaica chia sẻ cách chế biến sao cho bổ dưỡng mà không sợ ngộ độc.

Đó là luộc ackee cùng cá muối trong 20 phút rồi để ráo nước và lọc xương cá. Tiếp đó, đầu bếp sẽ xào cà chua, hành tây, tỏi trong chảo, rồi cho hỗn hợp trên vào, rắc thêm xạ hương, tiêu đen là có thể thưởng thức.

Theo mô tả, khi được nấu chín, thịt quả ackee sẽ chuyển sang màu vàng bơ, có vị kem ngậy rất cân bằng với chút mặn đậm đà của cá muối. Đây cũng là món ăn sáng rất được người địa phương ưa chuộng.

Không chỉ được người Jamaica ưa chuộng, tại khu vực Tây Phi, hạt và vỏ loại trái cây này còn dùng làm xà phòng tẩy rửa. Trong khi đó tại Haiti từng diễn ra tình trạng người dân tử vong do ăn những trái ackee chưa chín.

  • 15 loại quả ở Việt Nam lọt vào danh sách 25 quả kỳ lạ nhất thế giới
  • Việt Nam vinh dự sở hữu 3 trong 10 loại quả hiếm nhất thế giới
  • Phát hiện vùng "xuyên thời gian" ngay trên Trái đất, còn mắc kẹt ở kỷ băng hà
  • Chỉ có 4 nước sản xuất được bộ phận "siêu nhỏ" này trên bút bi, vật liệu làm nên chúng cứng gấp đôi thép!
  • Bộ não của chúng ta có dung lượng bao nhiêu, và nó có thể "bị đầy" không?

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 109
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 106
 
  •   Hôm nay 10,122
  •   Tháng hiện tại 623,023
  •   Tổng lượt truy cập 128,241,262