Phát hiện cấu trúc kỳ lạ ẩn bên trong tế bào thực vật

Chủ nhật - 10/01/2021 07:03
Phát hiện cấu trúc kỳ lạ ẩn bên trong tế bào thực vật Phát hiện cấu trúc kỳ lạ ẩn bên trong tế bào thực vật

Một nhóm các nhà nghiên cứu vừa xuất bản một nghiên cứu mô tả về một cấu trúc đáng ngạc nhiên tồn tại bên trong một bào quan - một cơ quan đã bị che khuất trong nhiều thập kỷ.

Một nhóm các nhà nghiên cứu vừa xuất bản một nghiên cứu mô tả về một cấu trúc đáng ngạc nhiên tồn tại bên trong một bào quan - một cơ quan đã bị che khuất trong nhiều thập kỷ.

Bào quan được gọi là peroxisome - nó là một màng đơn giống như bong bóng chứa đầy chất nền protein dạng hạt gọi là lumen. Chúng không phải là bộ máy tế bào quan trọng nhất (không hẳn là ti thể hay nhân) nhưng những cơ quan tế bào rất, rất nhỏ này có vai trò quan trọng trong việc phá vỡ và tổng hợp các phân tử.

Phát hiện cấu trúc kỳ lạ ẩn bên trong tế bào thực vật 1
Các peroxisome của tế bào thực vật Arabidopsis thaliana bốn ngày tuổi.

Bên trong peroxisome của tế bào thực vật, các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy các túi, thứ mà các nhà khoa học không nghĩ rằng các bào quan này có.

Các peroxisome trôi nổi xung quanh các tế bào của tất cả các sinh vật đa bào loại bỏ các phân tử phản ứng có chứa ôxy và giúp phân hủy chất béo. Ở người và các loài động vật có vú khác, chúng chỉ 0,1 micromet - đủ nhỏ để ngay cả với kính hiển vi công suất cao cũng không thể nhìn thấy nhiều thứ.

"Peroxisome trong tế bào nấm men và động vật có vú nhỏ hơn khả năng phân giải của ánh sáng. Với kính hiển vi hùynh quang, bạn chỉ có thể nhìn thấy một chấm. Đó chỉ là giới hạn mà ánh sáng có thể làm được", nhà hóa sinh Zachary Wright từ Đại học Rice giải thích.

Nhưng Wright đang nghiên cứu cây Arabidopsis đã phát hiện ra những cấu trúc bất ngờ bên trong peroxisome.

Arabidopsis, một loại cải xoong, có các peroxisome thực sự lớn. Trong cây con, chúng có thể có kích thước 9-12 micromet, đủ lớn không chỉ để phân biệt rõ ràng dưới kính hiển vi mà còn để phân biệt bên trong chúng.

Wright nói: "Các protein huỳnh quang sáng, kết hợp với các peroxisome lớn hơn nhiều ở cây Arabidopsis, khiến nó trở nên cực kỳ rõ ràng và dễ dàng nhìn thấy điều này hơn nhiều. Tôi xem lại tài liệu thực sự cũ về peroxisome từ những năm 60, và thấy rằng họ đã quan sát những điều tương tự và chỉ là không hiểu chúng mà thôi".

"Bằng cách tận dụng những ưu điểm của hệ thống Arabidopsis", nhóm nghiên cứu viết trong bài báo mới, "phát hiện của chúng tôi thách thức quan điểm lâu đời về peroxisome là bào quan đơn màng đơn giản và có thể giúp giải quyết những câu hỏi cơ bản về chức năng và sự tiến hóa của peroxisome".

Các nhà nghiên cứu cho biết cần nghiên cứu thêm để xác nhận rằng các túi peroxisome mới được tìm thấy cũng nằm trong tế bào người và chúng thực sự đang làm gì.

  • Hình phạt phong kiến Trung Quốc: Loạt ảnh đưa người xem mở mang kiến thức
  • MIT vô tình phát minh ra vật liệu siêu đen mới, đen hơn cả Vantablack trên BMW X6
  • Sốc: Trung Mỹ có "Vạn Lý Trường Thành" khác, xưa hơn đến 3.300 năm

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 162
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 159
 
  •   Hôm nay 6,481
  •   Tháng hiện tại 1,068,089
  •   Tổng lượt truy cập 127,460,293