Lộ diện quái vật đại dương hung dữ kinh hoàng, săn mồi "nhanh như chớp" 80 triệu năm trước

Thứ tư - 22/11/2023 03:18
Lộ diện quái vật đại dương hung dữ kinh hoàng, săn mồi "nhanh như chớp" 80 triệu năm trước Lộ diện quái vật đại dương hung dữ kinh hoàng, săn mồi "nhanh như chớp" 80 triệu năm trước

Quái vật biển hung dữ sống cách đây 80 triệu năm đã được các nhà cổ sinh vật học phát hiện.

Quái vật biển hung dữ sống cách đây 80 triệu năm đã được các nhà cổ sinh vật học phát hiện.

Jormungandrwalhallaensislà một loài thương long, một nhóm lớn các loài bò sát đã tuyệt chủng cai trị các đại dương từ khoảng 82 đến 66 triệu năm trước.

Đánh giá về hình dạng và kích thước của hài cốt hóa thạch, các nhà nghiên cứu ước tính nó dài khoảng 7 mét (24 feet) từ mõm đến đuôi, tương đương với kích thước của một con cá kình đực. Đặc điểm của loài này là "lông mày giận dữ" với một đường gờ xương trên hộp sọ cùng với một cái đuôi tương đối ngắn.

Lộ diện quái vật đại dương hung dữ kinh hoàng, săn mồi "nhanh như chớp" 80 triệu năm trước 1
Loài này có lẽ là tiền thân của Mosasaurus vĩ đại.

Amelia Zietlow, tác giả chính của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh tiến sĩ về sinh học so sánh tại Trường sau đại học Richard Gilder của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ.

Mẫu vật được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2015 ở Bắc Dakota bao gồm hộp sọ, hàm, cột sống cổ và một số đốt sống gần như hoàn chỉnh.

Một nghiên cứu mới về hài cốt cho thấy đây là một ví dụ đặc biệt thú vị vì nó là sự kết hợp các đặc điểm được thấy ở hai loài thương long nổi tiếng khác gồm: Clidastes, một dạng thương long nhỏ và nguyên thủy hơn và Mosasaurus, một thành viên khổng lồ trong loài này có thể dài tới hơn 15 mét (50 feet).

J. walhallaensisđã bơi qua các đại dương khoảng 80 triệu năm trước vào cuối kỷ Phấn trắng. Vào thời điểm này, mực nước biển dâng cao và phần lớn châu Phi bị ngập lụt, đại dương đã kéo vùng nước đáy giàu dinh dưỡng lên bề mặt, tạo ra một hệ sinh thái biển thịnh vượng và là điều kiện hoàn hảo để trở thành kẻ săn mồi đỉnh cao của biển. Mosasaur bùng nổ trong thời gian này cho đến khi chúng bị tiêu diệt khoảng  66 triệu năm trước, trong cùng một sự kiện tuyệt chủng hàng loạt đã quét sạch loài khủng long.

Zietlow cho biết: “Khi những loài động vật này tiến hóa thành những con quái vật biển khổng lồ, chúng liên tục thực hiện những thay đổi. Công việc này giúp chúng tôi tiến một bước gần hơn đến việc hiểu tất cả các dạng khác nhau này có liên quan với nhau như thế nào”.

Niên đại của mẫu vật và giải phẫu của nó cho thấy, loài này có lẽ là tiền thân của Mosasaurus vĩ đại. Tuy nhiên, chương lịch sử về thương long còn khá mơ hồ nên các nhà nghiên cứu hy vọng rằng J. walhallaensiscó thể sẽ lý giải được những thắc mắc.

Đồng tác giả Clint Boyd từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Bắc Dakota cho biết thêm: “Hóa thạch có niên đại địa chất ở Hoa Kỳ mà chúng tôi không thực sự hiểu rõ. Chúng ta càng có thêm nhiều thông tin về mốc địa lý và thời gian thì càng có thể hiểu rõ hơn về những sinh vật này”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bản tin của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ.

  • Thủy quái lạ 94 triệu tuổi "trồi lên" giữa công viên quốc gia
  • Lộ diện quái vật chưa từng thấy, có họ với khủng long, rắn, rồng
  • Hóa thạch 66 triệu năm tuổi tiết lộ quái vật biển mới

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 100
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 97
 
  •   Hôm nay 32,770
  •   Tháng hiện tại 878,481
  •   Tổng lượt truy cập 128,496,720