Sinh viên kiếm bộn tiền nhờ làm thêm ngày Tết

Thứ sáu - 05/02/2016 21:28
Sinh viên kiếm bộn tiền nhờ làm thêm ngày Tết Sinh viên kiếm bộn tiền nhờ làm thêm ngày Tết

Chụp ảnh, làm mẫu thời trang, kinh doanh thực phẩm... là những việc thu hút sinh viên làm thêm dịp cận Tết bởi đem lại mức thu nhập hấp dẫn.

Được nghỉ học sớm nhưng nhiều bạn trẻ chưa vội nghỉ ngơi bên gia đình. Thay vào đó, họ tìm việc làm vừa để có thu nhập, cao, vừa trau dồi thêm kinh nghiệm.

Chụp ảnh kỷ yếu, làm mẫu thời trang

Tận dụng lợi thế của ngành học, Nguyễn Hoàng Tuấn (khoa Nhiếp ảnh, ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội) cùng bạn của mình - Trần Đức Thiện - lập nhóm chụp hình kiếm tiền dịp cận Tết.

Trước đây, cả hai từng hợp tác trong mùa ảnh kỷ yếu. Tuy nhiên, từ khi vào mùa đông, lượng khách giảm thiểu. Những ngày cận Tết trời lạnh, không nhiều người chọn tạo dáng bên hoa đào, hai chàng trai quyết định "chạy show" với hình thời trang trong nhà và sẵn sàng nhận chụp kỷ yếu nếu khách liên hệ.

Sinh viên kiếm bộn tiền nhờ làm thêm ngày Tết 1
Những ngày nghỉ Tết, Nguyễn Hoàng Tuấn và bạn thường rong ruổi chụp ảnh, kiếm thêm thu nhập cho bản thân. Ảnh: NVCC.

Công việc tưởng chừng đơn giản với chiếc máy ảnh nhưng tiêu tốn khá nhiều thời gian của Tuấn và Thiện. Sau mỗi buổi làm, cả hai còn phải dành thêm thời gian để chỉnh sửa hình trước khi trả cho khách.

"Nếu như mùa kỷ yếu, mỗi tuần chúng mình nhận 5-8 lớp thì dịp giáp tết, nhiều lắm cũng chỉ 1-2 lớp gọi chụp và lượng sinh viên không đông" - Hoàng Tuấn cho biết.

Theo đó, mỗi gói chụp kỷ yếu, Tuấn và Thiện thu được 3-4 triệu đồng, tùy số lượng sinh viên trong lớp.

Còn với hình thời trang, do nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao, hai nam sinh có cơ hội nhận khá nhiều lịch hẹn từ các cửa hàng, mẫu ảnh... Mỗi buổi, Tuấn và Thiện chụp 2-3 tiếng với mức giá 1,5-3 triệu đồng.

Trừ chi phí xăng xe, điện thoại liên hệ, mỗi chàng trai thu về khoảng 20 triệu đồng riêng những ngày này.

Còn với Hoàng Dương (sinh viên Đại học Nông nghiệp), sau khi kết thúc kỳ thi chuyên ngành, chàng trai chưa muốn về quê sớm nên quyết định ở lại trường với mong muốn có thêm thu nhập.

Mới tập chụp ảnh nhưng nam sinh đã được không ít bạn bè tin tưởng. Tận dụng thế mạnh, Dương nhận chụp hình Tết với mức giá 200.000 đồng/người tại các vườn hoa. Mỗi ngày một nhóm khoảng 7-10 người. Sau hai tuần, 9X kiếm được số tiền khá lớn.

Song song với nghề nhiếp ảnh, những cô gái có nhan sắc, khuôn mặt ưa nhìn cũng dễ dàng có thêm tiền từ việc chụp hình quảng cáo cho các cửa hàng quần áo. Nhờ đó, Bích Hằng (sinh viên Đại học Hà Nội) có mức thu nhập 1-1,5 triệu đồng cho 2 tiếng làm việc.

"Đây là nghề khá hấp dẫn khi vừa được điện đồ, chụp ảnh đẹp, vừa có tiền mà không mấy vất vả. Trước đây, mình từng làm nhưng chỉ tranh thủ lúc được nghỉ. Còn thời gian này, mình nhận lịch nhiều hơn. Chưa đầy một tháng, mình thu về khoảng 15 triệu đồng" - nữ sinh tiết lộ.

Bán hàng tại siêu thị, cửa hàng

Với ngoại hình ưa nhìn, khả năng giao tiếp tốt, Đàm Thị Linh (22 tuổi, sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội) tranh thủ ngày nghỉ và dịp cuối tuần làm thêm tại các siêu thị, trung tâm thương mại.

9X hiện là nhân viên bán quần áo tại siêu thị Big C. Nhờ có kinh nghiệm, thu nhập mỗi tháng của cô gái khá ổn định. Linh cho biết, làm tại siêu thị, nơi đông người cần cảnh giác bất kể lúc nào. Đôi lần, do lượng khách đông khó kiểm soát, 9X làm mất hàng và phải bỏ tiền túi đền bù.

Song điều đáng mừng là dù làm thêm, Linh và bạn bè vẫn được nhận thưởng Tết. “Mức thưởng của mỗi người tuỳ vào thời gian làm việc tại siêu thị. Mình làm ở đó hơn 6 tháng nên được 3 triệu đồng. Cộng thêm lương tháng cuối là 2,3 triệu và 1,5% doanh số bán hàng, thu nhập của mình khá rủng rỉnh trong dịp này” - 9X chia sẻ.

Bên cạnh đó, công ty thuê nữ sinh tiếp thị cũng chủ động mượn xe chở nhân viên về nhà dịp lễ Tết. Đây là một trong những ưu đãi giúp Linh và bạn bè bớt đi nỗi lo chen lấn tại bến xe những ngày cuối năm.

Kinh doanh mứt, đồ ăn Tết 

Từng có kinh nghiệp bán hàng quần áo online những dịp Tết trước, song năm nay, Thùy Linh (sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia) chọn bánh kẹo làm mặt hàng kinh doanh trong kỳ nghỉ dài ngày.

Trở về nhà ngay khi trường công bố lịch nghỉ học, 9X chủ động thuê một gian hàng tại chợ quê, buôn bán nhiều loại bánh kẹo phục vụ ngày Tết.

Theo cô gái này, việc kinh doanh bánh kẹo, thực phẩm khá khó khăn, bởi rất nhiều người cũng tham gia bán. Để thu hút khách đến với gian hàng của mình, Linh thường xuyên đăng ảnh hàng lên Facebook, mở thêm dịch vụ ship tận nơi cho những người bận rộn, không có thời gian đi.

Sinh viên kiếm bộn tiền nhờ làm thêm ngày Tết 2
Để thu hút khách hàng, Thùy Linh tận dụng mạng xã hội để quảng cáo. Ảnh chụp màn hình.

Nhờ sự chu đáo, 9X nhận được sự tín nhiệm, ủng hộ của không ít bạn bè, người thân. Sau khi có cho mình một lượng khách nhất định, Linh bán thêm nhiều loại mứt Tết độc đáo, thịt trâu, bò khô do phụ huynh hỗ trợ làm.

“Mình còn bán thêm rau do bố mẹ tự trồng tại vườn. Do nhu cầu thực phẩm sạch nên khi mình giới thiệu, rất nhiều người hỏi mua. Mình cũng thu được một khoản nhất định từ việc bán rau” - nữ sinh tự hào chia sẻ.

Tính đến nay, lượng hàng Linh nhập về đã tiêu thụ được quá nửa. Trừ chi phí thuê mặt bằng, phí giao dịch, thuê shipper… cô thu về hơn 15 triệu đồng. Nữ sinh dự đoán con số này sẽ thay đổi trong những ngày tới.

Ông đồ 16 tuổi ở phố thư pháp Sài Gòn

Làm việc từ 6h sáng đến khuya, ông đồ trẻ nhất phố thư pháp TP HCM - Võ Tuấn Xuân Thành - chỉ có thời gian lên mạng hoặc đọc sách vào lúc trước khi đi ngủ.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 132
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 128
 
  •   Hôm nay 5,553
  •   Tháng hiện tại 41,101
  •   Tổng lượt truy cập 128,639,279