Thanh tra Chính phủ kiến nghị chấn chỉnh sai phạm của 5 đại học lớn

Thứ năm - 02/04/2015 16:00
Thanh tra Chính phủ kiến nghị chấn chỉnh sai phạm của 5 đại học lớn Thanh tra Chính phủ kiến nghị chấn chỉnh sai phạm của 5 đại học lớn

Dân trí Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra về sai phạm của 5 đại học lớn gồm: ĐH Huế, Học viện Nông nghiệp Hà Nội, trường ĐH Vinh, trường ĐH Luật TPHCM và trường ĐH Kinh tế TPHCM trong việc tổ chức và thực hiện Nghị định 43 của Chính phủ.

Theo kết luận, bên cạnh những ưu điểm thì cũng phát hiện nhữngthiếu sót, vi phạm sau khi thanh tra tại 5 đơn vị đại học này.

Cả 5 đơn vị đều chưa xây dựng phương án tự chủ về bộ máy, tổchức quy trình Bộ GD-ĐT phê duyệt, chưa ban hành hoặc chưa điều chỉnh, sửa đổi,bổ sung “Quy chế thực hiện dân chủ” theo nghị định 43; ban hành một số văn bảnkhông phù hợp với quy định của nhà nước, quy chế chi tiêu nội bộ quy định mứcthu một số khoản học phí, lệ phí vượt mức quy định…

Một số vi phạm trong tuyển sinh, trong đó tại một số trườngĐH thuộc ĐH Huế và trường ĐH Luật TPHCM tuyển sinh, đào tạo sau đại học một sốhọc viên trúng tuyển chưa đảm bảo điều kiện ngoại ngữ, kinh nghiệm công táctheo quy định. Trường ĐH Kinh tế TPHCM đào tạo Thạc sĩ kinh tế khóa K20 thờigian vượt quá quy định 1 năm theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Đồng thời, 5 đơn vị cũng có sai phạm trong tuyển sinh, đào tạoĐH chính quy, liên thông CĐ lên ĐH. Cụ thể, trường ĐH Nông lâm thuộc ĐH Huế khôngđược giao chỉ tiêu vẫn tuyển sinh hệ liên thông từ CĐ lên ĐH chính quy năm 2013với 110 sinh viên. Trường ĐH Ngoại ngữ cũng thuộc ĐH Huế mở ngành đào tạo hệ ĐHvăn bằng 2 chính quy nhưng chưa được sự đồng ý của Giám đốc ĐH Huế. Trường nàycũng  tuyển sinh đạo tạo ĐH liên thông hệchính quy năm 2011 nhưng tổ chức giảng dạy vào thứ bảy, chủ nhật và buổi tốicác ngày trong tuần không đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, một số đơn vịtrên không thực hiện quản lý, giám sát việc lên lớp của giảng viên thông qua “Sổlên lớp”, thiếu giảng viên cơ hữu.

Trung tâm Đào tạo từ xa cũng thuộc ĐH Huế tuyển sinh vượt chỉtiêu được phê duyệt, trong đó năm 2011 vượt tới 53,7% , năm 2012 vượt 11,48%.Trung tâm này đào tạo niên chế không tổ chức đào tạo tín chỉ theo quy định.

Trong tuyển sinh đào tạo vừa làm vừa học, một số đơn vịkhông lập hồ sơ liên kết đào tạo hệ vừa làm vừa học đề nghị Bộ GD-ĐT phê duyệt,địa điểm đặt lớp không đúng quy định. Một số thì tuyển sinh vượt chỉ têu theoquy định.

Sai phạm trong liên kết đào tạo với nước ngoài thì trường ĐHNông nghiệp Hà Nội trong chương trình liên kết đào tạo với Hội đồng Liên ĐH Cộngđồng Pháp ngữ (CIUF) Bỉ có 7 học viên chưa đảm bảo điều kiện ngoại ngữ. TrườngĐH Luật TPHCM thì có một số học viên trúng tuyển không đạt yêu cầu về trình độngoại ngữ, học viên đã tốt nghiệp đều không thực hiện việc làm Luận văn tốtnghiệp theo quy chế đào tạo thạc sĩ của Bộ GD-ĐT.

Trường ĐH Kinh tế TPHCM thì có 2 chương trình đào tạo cao họcđược Bộ GD-ĐT phê duyệt đến nay đã 20 năm nhưng chưa làm thủ tục gia hạn chươngtrình đào tạo, bổ sung các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện dự tuyển cho phù hợpvới chương trình đào tạo quốc tế bậc sau ĐH; khóa 18 (năm 2012) 100% học viên đềukhông có chứng chỉ ngoại ngữ. Trường liên kết với ĐH Victoria của Australia đàotạo cấp bằng cử nhân Kinh doanh (năm 2012) thì 34/52 học viên không có chứng chỉngoại ngữ, vi phạm quy định của Bộ GD-ĐT.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạocác Bộ GD-ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp Phát triển nôngthôn (NN-PTNT), UBND Hà Nội chấn chỉnh khắc phục các thiếu sót, sai phạm củacác đơn vị. Thanh tra Chính phủ đề Bộ GD-ĐT, Bộ NN-PTNT chỉ đạo các đơn vị chấnchỉnh các công tác về quản lý, kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến các saiphạm.

Lê Phương

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 263
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 262
 
  •   Hôm nay 11,085
  •   Tháng hiện tại 746,293
  •   Tổng lượt truy cập 132,934,558