Phần Lan: Xóa bỏ các môn học truyền thống

Thứ năm - 02/04/2015 08:09
Phần Lan: Xóa bỏ các môn học truyền thống Phần Lan: Xóa bỏ các môn học truyền thống

Dân trí Ngành Giáo dục Phần Lan đang trải qua một cuộc cải cách lớn với những thay đổi được xem là đi trước thời đại, bắt đầu bằng việc xoá bỏ các môn học truyền thống và thay bằng phương pháp “dạy học theo chủ đề”


Phần Lan: Xóa bỏ các môn học truyền thống 1

Là một trongnhững quốc gia có hệ thống giáo dục tốt nhất thế giới nhưng Phần Lan vẫn khôngngừng tiếp tục vạch ra những kế hoạch thay đổi phương pháp giáo dục để nâng caohiệu quả và bắt kịp nhu cầu của thời đại.

Một trong nhữngsự thay đổi đáng chú ý gần đây đó là việc thay thế phương pháp dạy học truyềnthống theo từng môn bằng các chủ đề. Chẳng hạn, các em học sinh sẽ được dạy vềLiên minh Châu Âu, trong đó bao gồm các khía cạnh kiến thức của các bộ môn Kinh tế học, Địa lý, Ngôn ngữthay vì học ba môn riêng biệt. Các em học sinh lớp 10 ở thủ đô Helsinki là nhữngngười đầu tiên học thí điểm theo phương pháp này.

Ngoài ra, sẽcó cả những sự thay đổi về cấu trúc của bài học, phương pháp dạy học bị độngtruyền thống sẽ được thay thế bằng phương pháp mới với nhiều tương tác hơn giữagiáo viên và học sinh. Thay vì chỉ ngồi nghe và ghi chép, học sinh sẽ được giáoviên cho phép tự do thảo luận và làm việc nhóm.

Khoảng 70%giáo viên ở Helsinki đang tham gia các khoá đào tạo để sẵn sàng cho phương phápdạy học mới. Nhiều người trong số họ tỏ ra bối rối, thậm chí phản đối sự thay đổinày vì cả đời họ chỉ giảng dạy một bộ môn duy nhất. Để giám bớt áp lực cho giáoviên trong giai đoạn chuyển đổi, lãnh đạo ngành Giáo dục Helsinki bà MarjoKyllonen tán thành phương pháp “dạy kết hợp”, nghĩa là khi một chủ đề có liênquan đến kiến thức của nhiều môn thì có thể có nhiều hơn một giáo viên đứng lớp.Ngoài ra, các giáo viên cũng sẽ được tăng lương khi bắt đầu áp dụng phương phápdạy học mới như một hình thức khích lệ.

Các nhà lãnhđạo ngành Giáo dục Phần Lan bật mí rằng dù vậy, đây mới chỉ là những bước đi đầutiên cho một sự thay đổi toàn diện trong tương lai.

Thuỳ Linh Hà ( theoHuffington Post )

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 81
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 78
 
  •   Hôm nay 32,864
  •   Tháng hiện tại 110,303
  •   Tổng lượt truy cập 128,708,481