Thức uống ngon cho cả gia đình vào mùa lạnh

Thứ năm - 06/11/2014 14:26
Thức uống ngon cho cả gia đình vào mùa lạnh Thức uống ngon cho cả gia đình vào mùa lạnh

Khi tiết trời se lạnh, mọi người ai cũng uống nước ít hơn. Cơ thể thiếu nước, cộng với thời tiết hanh khô khiến cho môi dễ khô nứt, da sần, bong tróc… Để có thể giúp các thành viên trong gia đình uống nước nhiều hơn, bạn hãy bổ sung một số đồ uống dinh dưỡng sau cho gia đình nhé

  • 1

     Ngũ cốc

    Với trẻ em, ngoài sữa còn có nhiều món uống dinh dưỡng và “dễ ghiền” như: Ovaltine, bột ngũ cốc… Trong Ovaltine có chứa đủ các thành phần sinh tố và khoáng chất, vì thế nếu pha bột Ovaltine với sữa, sẽ có ly nước uống bổ dưỡng. Ly nước này giàu năng lượng nên dễ làm cho bé biếng ăn, vì thế, chỉ nên cho uống cách bữa ăn trên hai giờ. Bột ngũ cốc chứa nhiều chất xơ, khoáng chất.

    Hiện, thị trường có rất nhiều loại bột ngũ cốc uống liền nhưng thường có chất bảo quản, thuốc chống mốc và nhiều đường. Bạn có thể làm sẵn một loại bột ngũ cốc ở nhà. Đơn giản nhất là bột đậu với các loại: đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành, tất cả rang chín, xay nhuyễn. Khi uống chỉ cần múc hai-ba muỗng bột pha với nước sôi, sữa đặc hoặc đường. Món nước này thơm và chứa nhiều sinh tố, khoáng chất, có lợi cho sức khỏe của bé.

  • 2

    Nước chè tươi

    Với người lớn, khi tiết trời se lạnh, nên dùng lá trà xanh (lá chè tươi) hãm lấy nước uống. Lá trà xanh có rất nhiều công dụng như: chống oxy hóa, giúp cơ thể trẻ lâu, ngừa ung thư từ xa. Trà xanh hãm xong uống ngay vừa tốt cho sức khỏe, vừa tăng sức đề kháng, đẹp da. Tuy nhiên, dù trà xanh có tốt đến đâu cũng không nên uống ngay sau bữa ăn, vì trà có chất ngăn cản sự hấp thu, dễ làm thất thoát lượng vitamin trong thức ăn.

    Ngoài ra, nếu uống quá nhiều nước trà, vị chát trong trà có thể gây táo bón. Vì thế, chỉ nên uống trà ngày hai-ba ly, vừa tốt vừa không bị táo bón, mệt mỏi, chán ăn. Trà xanh thêm chút gừng có tác dụng chữa bệnh cho những ai bị “lình xình” bụng. Tương tự nước trà gừng pha với mật ong rất tốt cho những người tạng hàn, tiêu chảy.

    Thức uống ngon cho cả gia đình vào mùa lạnh 1

  • 3

    Gạo lứt rang

    Một loại nước uống hiện nay cũng được nhiều gia đình ưa chuộng là nước gạo lức rang. Nước gạo lức có màu đỏ hồng, thơm ngon dễ uống và tốt cho sức khỏe.

    Cách làm như sau: Lấy gạo sạch, cho vào chảo rang chín. Khi rang cần đảo đều để không bị cháy và tắt bếp khi có mùi thơm. Gạo rang xong để nguội, cho vào lọ kín dùng dần. Dùng gạo rang nấu nước uống vào buổi sáng theo tỷ lệ khoảng hai lít nước với một nắm gạo.

     Thức uống ngon cho cả gia đình vào mùa lạnh 2
    Nước gạo rang (hoặc các loại ngũ cốc rang) cũng tốt cho sức khỏe

  • 4

    Nước chanh gừng

    Nước chanh gừng dùng để tăng cường sức khỏe và ấm bụng. Cho nửa ký gừng xắt lát mỏng vào nồi, đổ nước xăm xắp, đun sôi, để lửa riu riu rồi tắt bếp, bỏ xác gừng, lấy nước. Cho 400g đường vào nước gừng nấu sôi, để nguội cho vào lọ thủy tinh cất vào tủ lạnh. Khi uống chỉ cần cho nước gừng vào lò vi ba hâm nóng, vắt chanh cho vừa độ chua, ngọt là được.
     

    Thức uống ngon cho cả gia đình vào mùa lạnh 3
    Chanh - gừng mật ong là thức uống tuyệt vời cho người bị viêm họng hoặc ho
     


    Trời lạnh, khi cơ thể cần sưởi ấm và hệ tiêu hóa cũng cần chút “trợ tá” từ bên ngoài để “giảm tải” công việc, hãy dùng món nước chanh mật ong. Pha hai muỗng cà phê mật ong với nửa quả chanh và nước ấm. Nước chanh mật ong vừa có tác dụng tăng sức nhờ lượng vitamin trong chanh, vừa tăng lực cho hệ tiêu hóa do mật ong có tính kháng khuẩn.

  • 5

    Trà khổ qua

    Với người bệnh tiểu đường, nên dùng trà khổ qua. Tuy không trị được tiểu đường, nhưng món nước này góp sức ngăn cản các biến chứng. Loại trà khổ qua làm sẵn hiện có bán tại các siêu thị và chợ, chỉ cần mua về là có thể hãm uống ngay, tiện và lợi.

    Thức uống ngon cho cả gia đình vào mùa lạnh 4

  • 6

    Nhân trần

    Có một loại nước uống thơm ngon, ngọt được dùng nhiều trong mùa lạnh, đó là nước nhân trần và trà atisô. Hiện nay, nhiều người dùng nhân trần để giải khát và ngừa bệnh. Nhân trần có tác dụng lợi mật, nhuận gan… nhưng không nên lạm dụng.

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 174
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 172
 
  •   Hôm nay 9,146
  •   Tháng hiện tại 854,857
  •   Tổng lượt truy cập 128,473,096