Đêm Giao thừa năm Đinh Dậu có được cúng gà không?

Thứ ba - 24/01/2017 10:38
Đêm Giao thừa năm Đinh Dậu có được cúng gà không? Đêm Giao thừa năm Đinh Dậu có được cúng gà không?

Có nên cúng gà vào đêm Giao thừa năm Đinh Dậu hay không là điều mà rất nhiều người đang băn khoăn.

Xu hướng tìm về vị ngon tự nhiên của ẩm thực Tết

Gà Đông Tảo giá 1.000 USD “hút” khách nhà giàu dịp Tết

Cách làm nem công, chả phượng đẹp lung linh đón Tết về

Quan niệm cúng gà trống đêm Giao thừa

Từ lâu, người Việt quan niệm rằng, Giao thừa là thời điểm trời đất tối tăm nhất nên dùng gà trống để cúng với mong muốn “gọi mặt trời”. Do đó, nhà nhà bảo nhau cúng gà trống để chú gà sẽ đánh thức mặt trời, mang lại ánh sáng đầy đủ cho cả năm.

Ngoài ra, cũng có quan niệm, mỗi ngày trong tám ngày đầu năm mới sẽ thuộc về một loài vật và gà thuộc ngày Mồng 1 Tết nên cỗ cúng không thể không có gà. Đặc biệt, khi cúng gà, gia chủ nhất thiết phải gắn một bông hoa hồng ở mỏ. Đó là biểu tượng hình ảnh gà trống cất tiếng gáy gọi mặt trời của ngày đầu tiên, báo hiệu năm mới đã đến.

Hình ảnh gà trống còn chứa đựng rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Trong 12 con giáp, gà trống được coi là loài vật có 5 đức lớn: Văn- Võ- Dũng- Nhân-Tín. Trong đó, gà lấy đức Tín làm đầu, bất kể mùa đông hay hè, nắng hay mưa đều gáy đúng giờ, đúng canh.

Đêm Giao thừa năm Đinh Dậu có được cúng gà không? 1 Đêm Giao thừa năm Đinh Dậu có được cúng gà không? 2Đêm Giao thừa năm Đinh Dậu có được cúng gà không? 3

Khi cúng gà, gia chủ nhất thiết phải gắn một bông hoa hồng ở mỏ. Đó là biểu tượng hình ảnh gà trống cất tiếng gáy gọi mặt trời của ngày đầu tiên, báo hiệu năm mới đã đến (Ảnh: Internet)

Năm Dậu, gia chủ có nên cúng gà?

Tuy nhiên, 2017 là năm con gà, nhiều người băn khoăn có được cúng gà vào đêm Giao thừa hay không!? Để trả lời cho câu hỏi trên, một số người đã dùng tư duy tư biện hiện đại để khẳng định rằng: Năm Dậu không cúng gà vì là năm gà. Vấn đề đó đã gây ra tranh cãi những ngày giáp Tết.

Chuyên gia phong thủy, KTS Phạm Thanh Truyền cho biết: “Quan niệm cúng cỗ đêm Giao thừa là một hình thức lễ nghi nhằm hướng tới yếu tố Chân, Thiện và Mỹ. Vì vậy, gia chủ không nhất thiết phải kiêng kị cúng thịt gà. Tuy nhiên, mâm cỗ cúng đêm Giao thừa nên là cỗ chay”.

Theo TS Nguyễn Văn Vịnh, (Phó Viện trưởng Viện Công nghệ giáo dục), cúng Giao thừa trong nhà là lễ cúng tổ tiên vào chính thời khắc năm mới vừa tới để xin tổ tiên phù hộ cho gia đình gặp điều tốt lành trong năm mới. Thông thường, cỗ cúng Giao thừa trong nhà nên là mâm cỗ chay, gồm: hương, hoa và các loại bánh làm từ gạo nếp, gạo tẻ.

Lý giải điều này, TS Nguyễn Văn Vịnh cho hay: “Chiều 30 Tết, gia đình nào cũng cúng lễ mặn gồm bánh chưng, giò-chả, xôi gấc,… và thịt gà. Do vậy, đêm Giao thừa, gia chủ cần cúng đồ chay để thể hiện sự thanh cao, thanh sạch trong mâm cỗ. Hơn nữa, việc cúng đồ chay sẽ giản tiện, ít tốn kém và dồn ứ thực phẩm trong ngày Tết”.

Bên cạnh đó, việc cúng cỗ chiều 30 Tết hay đêm Giao thừa cần có chút tiền vàng tượng trưng, không nhất thiết phải nhiều.

Theo ảnh hưởng của tập tục đạo giáo. Mâm cỗ cúng ngoài trời đêm Giao thừa gồm 9 bông hoa và đồ chay để cúng thiên địa, Thiên binh và Cửu Thiên Huyền Nữ - Ngọc Hoàng”, tiến sĩ Nguyễn Văn Vịnh cho biết.

Đêm Giao thừa năm Đinh Dậu có được cúng gà không? 4 6 món ăn chị em cần chuẩn bị sớm trước Tết Có nhiều món ăn Tết chị em cần chuẩn bị sớm trước Tết khoảng từ 1-2 tuần mới kịp thưởng thức trong những ngày Tết.
Đêm Giao thừa năm Đinh Dậu có được cúng gà không? 5 Dưa giá chua giòn giải ngán ngày Tết Chỉ với vài thao tác đơn giản bạn đã làm xong món dưa giá chua chua, giòn giòn để giải ngán cho bữa cơm nhiều đạm hoặc bữa cơm...
Đêm Giao thừa năm Đinh Dậu có được cúng gà không? 6 Mứt củ cải vị sữa nhiều màu thơm phức đón Tết Mứt củ cải vị sữa nhiều màu vừa đẹp mắt lại thơm ngon, sẽ là món đãi khách hấp dẫn ngày Tết.
Đêm Giao thừa năm Đinh Dậu có được cúng gà không? 7 Tin tài trợ | BigBB Thì ra giúp con tăng cân, hết ốm chỉ đơn giản thế này!.
Viêm phế quản, viêm phổi, suy dinh dưỡng…đủ chứng bệnh đeo đẳng cô con gái nhỏ của chị Nguyễn Thị Tho (Hải Dương) suốt gần 2 năm đầu đời....
Đêm Giao thừa năm Đinh Dậu có được cúng gà không? 8 Tin tài trợ | KEM EM BÉ Học ngay cách này để mặt con không bị chàm sữa ngày Tết mẹ nhé!.
Tiết trời vào đông kèm theo hanh khô khiến nhiều mẹ lo lắng vì vết chàm sữa của con lại xuất hiện. Vì xót con, các mẹ thường lên diễn đàn và...
Đêm Giao thừa năm Đinh Dậu có được cúng gà không? 9 Tin tài trợ | Cumargold Món quà sức khỏe cho Tết trọn niềm vui.
Tiết trời se lạnh cuối đông cũng là lúc tết nguyên đán Đinh Dậu đang đến gần. Đã là người Việt thì dù ở đâu cũng đều chung tâm trạng nôn nao...

Nguồn tin: Eva


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 185
 
  •   Hôm nay 13,686
  •   Tháng hiện tại 186,209
  •   Tổng lượt truy cập 128,784,387