Cách nêm gia vị sai lầm của bạn đang 'đầu độc' cả nhà

Thứ hai - 16/04/2018 00:22
Cách nêm gia vị sai lầm của bạn đang 'đầu độc' cả nhà Cách nêm gia vị sai lầm của bạn đang 'đầu độc' cả nhà

Cách nêm gia vị được các bạn gái nội trợ thường xuyên áp dụng, tuy nhiên 6 cách nêm gia vị sai lầm dưới đây đảm bảo ai cũng mắc phải đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của gia đình.

Gia vị là những thứ không thể thiếu trong nấu nướng, có thể nói gia vị chính là linh hồn của món ăn. Món ăn muốn có hương vị thơm ngon đặc trưng thì người nấu phải cần biết cách nêm gia vị. Hiện nay, có rất nhiều gia vị được áp dụng trong ẩm thực như tiêu, mắm, đường, muối, mì chính, hạt nêm, bột canh, nước tương, dấm... được các bạn gái nội trợ sử dụng hàng ngày.

Tuy nhiên, cách nêm gia vị đúng cách không phải ai cũng biết. Bởi nhiều người nghĩ rằng cách nêm gia vị đơn giản lắm, chỉ cần cho vào thực phẩm bất cứ lúc nào, miễn là món ăn ngon là được. Nhưng thực chất, việc không am hiểu cách nêm gia vị đúng không những khiến bạn làm hỏng hương vị của món ăn mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người thưởng thức.

Xem ngay bạn có mắc phải 6 cách nêm gia vị sai lầm ở dưới đây không nhé!

  • 1

    Ướp tiêu vào thực phẩm trước khi nấu

    Tiêu là đồ gia vị tạo hương thơm và vị cay nồng đặc trưng cho món ăn. Nhiều bạn gái nội trợ có thói quen khi ướp thực phẩm trước đều cho tiêu vào ướp cùng. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cả nhà. Bởi tiêu là gia vị nếu bị nấu ở nhiệt độ quá cao, tiêu sẽ mất mùi, đặc biệt nguy hiểm hơn là nấu tiêu ở sức nóng sẽ khiến tiêu sinh ra chất gây ung thư cho con người.

    Ngoài ra cách nêm gia vị như việc sử dụng tiêu đen quá nhiều trong khi nấu nướng cũng không hề tốt. Bạn chỉ nên sử dụng hạt tiêu vừa phải trong các món ăn, bởi việc ăn quá nhiều tiêu đen sẽ dẫn đến những tác dụng phụ nghiêm trọng cho sức khỏe như ung thư, thậm chí tử vong.

    Bạn cần nhớ là hãy nêm tiêu đen vào món ăn sau khi món ăn đã nấu xong để tăng thêm hương vị cho món ăn. Thêm nữa là bạn nên ăn tới đâu thì xay tiêu tới đó. Bởi hạt tiêu để lâu rất dễ bị mất mùi, nên cho hạt tiêu vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp, rồi phủ một mảnh khăn ăn lên nắp lọ tiêu để bảo quản tiêu đúng cách.

    Cách nêm gia vị sai lầm của bạn đang 'đầu độc' cả nhà 1

    Ăn quá nhiều tiêu đen sẽ dẫn đến những tác dụng phụ nghiêm trọng cho sức khỏe như ung thư, thậm chí tử vong.
  • 2

    Dùng mù tạt để ướp thực phẩm

    Mù tạt là loại gia vị nổi tiếng thường xuyên được chúng ta ăn kèm với các món hải sản để khử mùi tanh và kích thích vị giác. Chỉ cần ăn hải sản, chấm thêm chút mù tạt, bạn sẽ cảm nhận được một vị cay nồng bốc lên mũi, nhẹ nhàng tan nhanh và hòa quyện vào vị ngọt thanh của miếng hải sản, ngon phải biết.

    Tuy nhiên, sai lầm quá lớn của các bạn gái nội trợ trong cách nêm gia vị chính là tận dụng vị cay kích thích này của mù tạt để ướp các đồ hải sản nướng, hấp. Chính việc dùng mù tạt để ướp thực phẩm hoặc làm sốt cho các món trộn vì chất enzyme tạo mùi của mù tạt rất dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, từ đó sinh ra các chất gây ung thư.

    Cách nêm gia vị sai lầm của bạn đang 'đầu độc' cả nhà 2

    Vì vậy, mù tạt chỉ được sử dụng để ăn trực tiếp với thực phẩm thôi bạn nhé!
  • 3

    Ướp nước mắm vào nguyên liệu cho món hầm

    Nước mắm là gia vị nhất định không thể thiếu trong nấu nướng. Nước mắm là đặc trưng ẩm thực của người Việt Nam, có thể dùng để ướp thực phẩm hoặc pha nước chấm cho món ăn thêm ngon. Trong nước mắm có chứa vị ngọt của các các axit amin, chất bổ dưỡng như chất đạm và các loại vitamin A, D và B12 tạo ra trong quá trình phân hủy nguyên liệu thuỷ làm nước mắm. Tuy nhiên, sai lầm mà đa số các bạn nội trợ mắc phải chính là việc ướp nước mắm để nấu các món hầm hoặc các món cần nấu lâu. Việc nấu quá lâu các thực phẩm ướp nước mắm sẽ khiến mất đi các axit amin có lợi cho sức khỏe.

    Vì vậy, bạn chỉ sử dụng nước mắm khi đun nấu những món ăn nhanh. Với món canh, nước mắm được cho vào canh sau cùng, rồi bắc ra ngay. Với món thịt kho, nên kho thịt gần mềm với các loại gia vị khác rồi mới cho nước mắm vào, kho thêm một thời gian ngắn nữa, thịt không bị cứng và thơm ngon hơn.

     Cách nêm gia vị sai lầm của bạn đang 'đầu độc' cả nhà 3

    Cách nêm gia vị đúng cách không phải ai cũng biết.
  • 4

    Nêm đường vào món ăn ở nhiệt độ quá cao

    Trong nấu nướng, đường là gia vị tạo ngọt cho món ăn và đôi lúc còn sử dụng để tạo màu hấp dẫn cho món ăn nữa. Vì vậy, việc sử dụng đường trong nấu nướng được các bạn gái nội trợ áp dụng hàng ngày nhưng nhiều người còn dùng đường sai cách. 

    Nấu đường quá lâu khiến đường cháy, trở nên có màu nâu đen, vị đắng khiến món ăn mất khi hương vị thơm ngon vốn có. Khi sử dụng đường trong nấu ăn, bạn lưu ý nên cho đường vào món ăn trước khi cho muối để tránh sự bay hơi của muối, làm món ăn không đậm đà. Chỉ để lửa 170 độ C – 200 độ C, thực phẩm sẽ có màu nâu cánh gián vừa phải rất hấp dẫn. Đặc biệt, chỉ cho lượng đường vừa phải vào món ăn, với các món nướng, rán thì nên ướp chút đường với thực phẩm, giúp món ăn có hương vị ngọt vừa và không bị cháy khét khi nướng.

    Đặc biệt, khi nướng rán thực phẩm, các chuyên gia nấu ăn khuyên bạn nên sử dụng mật ong để thay thế cho đường, vị ngọt của mật ong giúp cho món ăn thơm ngon hơn nhiều đấy nhé!

     Cách nêm gia vị sai lầm của bạn đang 'đầu độc' cả nhà 4

    Hạn chế dùng đường trong nấu nướng để khiến gia đình không bị béo phì.
  • 5

    Cho quế và hồi vào dầu ăn đang sôi

    Quế và hồi là hai gia vị thường được sử dụng trong các món hầm, hoặc để ướp thực phẩm. Với hương thơm nồng và vị cay, nóng ấm, quế và hồi khiến món ăn thơm lừng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ thả quế và hồi nấu cùng thực phẩm chiên rán khi dầu ăn đang sôi. Chính cách nêm gia vị này khiến món ăn có mùi hăng và vị đắng.

    Vì thế, bạn cần lưu ý chỉ nên cho quế và hồi ướp trước với thực phẩm, nếu dùng quế ở dạng cây, bạn nên cho chúng vào khi ướp nguyên liệu để tận dụng hết hương thơm. Còn nếu dùng ở dạng bột, bạn nên hòa với một ít nước rồi mới đổ vào nồi nấu cùng thực phẩm nhé!

     Cách nêm gia vị sai lầm của bạn đang 'đầu độc' cả nhà 5

    Quế và hồi tạo hương thơm đặc trưng cho các món hầm.
  • 6

    Thêm dầu vào trong nước luộc mỳ ống

    Chắc hẳn các bạn đều thấy nhiều bạn bè mách nhau cách luộc mì ống để mì không dính vào nhau đó chính là thả vào nồi nước luộc mì chút dầu ăn đúng không? Tuy nhiên, cách làm này đã khiến dầu ăn loại bỏ đi một phần dinh dưỡng nhất định của mỳ ống và thêm calo cho suất mì của bạn, khiến bạn nhanh chóng bị béo phì. 

    Chính vì vậy, khi luộc mì ống bạn nên giữ nước luộc sôi liên tục để mỳ ống luôn di chuyển xung quanh và khuấy nó thường xuyên sẽ giúp cho mỳ không bị dính. Bạn có thể cho thêm chút muối vào nước luộc mì, khi mì đã chín bạn đổ mì ra rổ và xả mì với nước lạnh để mì dai ngon hơn nhé!

     Cách nêm gia vị sai lầm của bạn đang 'đầu độc' cả nhà 6

    Luộc mì ống không bị dính không nhất thiết phải sử dụng dầu ăn.

Chắc hẳn khi đọc xong những cách nêm gia vị sai lầm trên đây, bạn sẽ giật mình vì chính bạn cũng đang mắc phải những cách nêm gia vị sai này. Vì vậy, hãy loại bỏ ngay những thói quen nêm gia vị này đi để không những nấu ăn chuyên nghiệp hơn mà bạn còn đảm bảo sức khỏe cho cả nhà nữa nhé!

Tham khảo thêm nhiều kinh nghiệm cách nêm gia vị đúng mà lamsao.com hướng dẫn:

>>>  Mẹo sử dụng gia vị đúng cách

>>>  Cách dùng các loại lá gia vị

>>>  Những gia vị ngon miệng và có ích cho sức khỏe

Chúc các bạn trở thành những bạn nội trợ đảm đang và chuyên nghiệp của gia đình!

Nguồn tin: www.lamsao.com


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 120
 
  •   Hôm nay 24,408
  •   Tháng hiện tại 727,891
  •   Tổng lượt truy cập 127,120,095