Du lịch biển ngỡ ngàng "vàng trắng" sứa Cô Tô

Thứ tư - 05/11/2014 20:46

Những con sứa được ví như "vàng trắng" của vùng biển Cô Tô, không chỉ bởi giá trị kinh tế cao mà nó còn là loại hải sản cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Với những người ngư dân, vớt sứa là một trong những nghề dễ nhất trong tất cả những công việc đánh bắt ngoài biển.

  • 1

    Đến thăm "đảo sứa" ở Cô Tô

    Ở Cô Tô , có một xã nhỏ, chuyên làm nghề vớt sứa. Nếu như trước kia, sứa nhiều đến nỗi không ai thèm vớt thì giờ đây chính thứ "vàng trắng" này giúp bàn con ở xã Thanh Lân có thể mua tàu, thuyền, thậm chí xây biệt thự, mua xe hơi. Dọc bờ biển là những khu chế biến, đóng gói sứa quy mô công nghiệp với nhà xưởng, máy móc và hàng trăm lao động. Nơi đây giờ có rất nhiều phương tiện đánh bắt của ngư dân cập về, nhộn nhịp, sôi động trên bến dưới thuyền… Tại "đảo sứa" Thanh Lân mùi tanh của sứa, vị mặn của biển lúc nào cũng quẩn quanh trong từng bữa ăn, giấc ngủ của dân đảo.

    Du lịch biển ngỡ ngàng "vàng trắng" sứa Cô Tô 1

  • 2

    Xây dựng cơ sở, phát triển nghề đánh bắt sứa

    Trước đây, kể cả khi người dân nhìn thấy cả mảng sứa dài 2-3m nhưng tất cả đều không để ý, họ chưa biết về những giá trị kinh tế mà sứa mang lại. Chỉ đến khi những thương nhân Trung Quốc sang tìm mua sứa, nghề đánh bắt chế biến sứa mới phát triển. Nghề khai thác sứa 100% phụ thuộc vào dòng chảy của nước và gió trời. Nếu thời tiết không thuận lợi, từng dòng sứa chỉ lập lờ ngoài khơi cách bờ 20 – 30 hải lý, có nhìn thấy cũng không thể làm gì được. Công nghệ đánh bắt và chế biến sứa ngày càng hiện đại, giúp cho bà con nơi đây cải thiện đời sống, làm giàu từ thứ "vàng trắng" mà tạo hóa ban tặng này.

  • 3

    Các món ăn ngon từ sứa

    Sứa biển tươi được ngâm vào nồi nước lá ổi, thêm chút muối cho bớt tanh và chất độc. Để sứa thoát hết nước, bạn nên dùng một thanh cật tre cắt sứa thành những miếng nhỏ làm món nộm sứa hoa chuối. Vị rôn rốt, chua, cay, mặn, ngọt từ món nộm sứa sẽ khiến thực khách không thể nào quên. Ăn sứa giúp giải nhiệt cho cơ thể, chữa đau đầu, chóng mặt vô cùng hiệu quả.

    Du lịch biển ngỡ ngàng "vàng trắng" sứa Cô Tô 2

    Món sứa tươi giúp giải nhiệt, chữa chóng mặt, nhức đầu…

    Du lịch biển ngỡ ngàng "vàng trắng" sứa Cô Tô 3

    Món nộm sứa bắt mắt, ngon miệng

    Bên cạnh đó, món sứa ăn liền cũng được thực khách vô cùng yêu thích vì độ tiện lợi, tiết kiệm thời gian của nó. Sứa sạch sau khi trải qua quá trình sơ chế được đóng gói bằng công nghệ hút chân không giúp du khách có thể bảo quản trong một tháng, phù hợp để du khách mua về làm quà.

    Du lịch biển ngỡ ngàng "vàng trắng" sứa Cô Tô 4

    Và nhiều món ngon chế biến từ sứa…

    Đến với Cô Tô, được tận hưởng không khí mát lạnh từ biển ngọc, được ăn những món ngon từ các loại hải sản... tuy nhiên cũng có nhiều vấn đề được đặt ra cần được giải quyết đó là rác và nước thải chưa qua xử lý từ các phân xưởng này ngày ngày vẫn “xả” ra biển. Cho dù sứa là nguồn “vàng trắng” ở đảo ngọc Cô Tô, nhưng nếu không biết cách khai thác một cách bền vững, nguồn lợi từ sứa cũng sẽ dễ dàng tan chảy như chính loài nhuyễn thể này.

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 180
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 176
 
  •   Hôm nay 42,444
  •   Tháng hiện tại 842,279
  •   Tổng lượt truy cập 128,460,518