​Dân cày tiền ảo "méo mặt" trước nguy cơ cấm nhập khẩu máy đào

Thứ năm - 02/08/2018 10:10
​Dân cày tiền ảo "méo mặt" trước nguy cơ cấm nhập khẩu máy đào ​Dân cày tiền ảo "méo mặt" trước nguy cơ cấm nhập khẩu máy đào

Dân trí Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Bộ Tư pháp xem xét đề xuất tạm ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo theo thẩm quyền.

​Dân cày tiền ảo "méo mặt" trước nguy cơ cấm nhập khẩu máy đào 1
Bên trong một cơ sở khai thác tiền ảo với hàng trăm máy đào

Ngày 21/8/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt khung đề án để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý quản lý tiền ảo và tài sản ảo, giao Bộ Tư pháp chủ trì nghiên cứu và hoàn thiện khung pháp lý.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay hiện Bộ đã có biện pháp quản lý nhập khẩu mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động (hay còn gọi là máy đào tiền ảo).

Theo quy định hiện hành, mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin hiện chưa có mã HS riêng để quản lý, đang xếp chung vào nhóm máy “xử lý dữ liệu tự động”. Mặt hàng này thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành của Bộ TT&TT. Tuy nhiên quản lý chung về xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cũng có trách nhiệm trong việc này.

Theo Nghị định 69 ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương, mặt hàng mã HS 8471.80.90 không thuộc danh mục hàng hoá bị cấm nhập khẩu, do đó các doanh nghiệp được phép nhập khẩu các mặt hàng này mà chỉ phải làm thủ tục hải quan để nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp xem xét và đề xuất tạm ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo theo thẩm quyền.

Hiện Bộ Công Thương đã có đề xuất và xin ý kiến các bộ ngành liên quan, Bộ sẽ tổng hợp ý kiến để trình Thủ tướng Chính phủ sớm nhất đưa ra quyết định cấm nhập khẩu loại mặt hàng này.

Tại Việt Nam, mặc dù đang hướng tới cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và lấy công nghệ blockchain làm nền tảng, nhưng pháp luật vẫn luôn đặc biệt cảnh giác trước xu thế Bitcoin, tiền ảo và các hình thức liên quan. Lý do là vì nó thường xuyên gắn với các hoạt động lừa đảo, tổng tiền, khai thác trái phép,... và cũng không chịu sự kiểm soát của bất kỳ đơn vị nào.

Từ đầu năm 2018, Bitcoin và các đơn vị tiền ảo nói chung không được nhà nước Việt Nam công nhận là tiền tệ. Việc phát hành, sử dụng, cung ứng tiền ảo Bitcoin thậm chí sẽ bị truy cứu hình sự hoặc xử phạt vi phạm hành chính ở mức phạt tiền từ 150 triệu đến 200 triệu đồng theo quy định tại khoản 6 Điều 27 Nghị định 96/2014/NĐ-CP.

Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 164
  •   Máy chủ tìm kiếm 18
  •   Khách viếng thăm 146
 
  •   Hôm nay 26,423
  •   Tháng hiện tại 729,906
  •   Tổng lượt truy cập 127,122,110