Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông ra sao | hành trình 10 năm

Thứ ba - 10/10/2023 05:00
Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông ra sao | hành trình 10 năm Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông ra sao | hành trình 10 năm

Trong giai đoạn bùng nổ của các thiết bị di động và mobile platform, có thể nói rằng Flapply Bird của Nguyễn Hà Đông chính là ứng dụng người Việt thành công nhất và thu hút sự chú ý nhất trên toàn cầu.

Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông lọt top 25 ứng dụng có ảnh hưởng nhất thập kỷ qua 1

Một thập kỷ qua, từ 2010 đến 2019, đã chứng kiến sự bùng nổ của các ứng dụng di động. Chúng thực sự đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống, giúp con người kết nối, gặp gỡ những người bạn, hay giải trí đa phương tiện,... thay vì chỉ đơn thuần là những app đọc sách, theo dõi tin tức,... như những năm đầu thập niên 2000.

Tạp chí CNET mới đây đã tổng kết lại năm 2019 bằng một danh sách gồm 25 ứng dụng được đánh giá là có tầm ảnh hưởng nhất trong một thập kỷ qua. Đáng chú ý là sự xuất hiện của tựa game Flappy Bird do một lập trình viên người Việt tạo ra. 

Còn nhớ, Flappy Bird được phát hành vào năm 2013, nhưng hầu như không được biết tới cho đến khi đầu năm 2014. Chính Nguyễn Hà Đông - “cha đẻ” của tựa game cũng thú nhận rằng anh không biết tại sao Flappy Bird - một tựa game vô cùng đơn giản và không mất quá nhiều công sức để lập trình, lại thành công tới vậy. 

IGN giới thiệu tựa game Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông.

Vào thời kỳ “đỉnh cao”, Flappy Bird từng được tải đến 2-3 triệu lượt mỗi ngày. Trong một phỏng vấn hồi năm 2017, Hà Đông tiết lộ rằng Flappy Bird đã được chơi hơn 20 tỷ lần trong tháng 2/2014 và được tải xuống hơn 90 triệu lần trên App Store và Google Play. 

Thành công và danh tiếng đột nhiên “gõ cửa” khiến Nguyễn Hà Đông không tránh khỏi sự bỡ ngỡ. Cũng chính từ việc không làm quen được cuộc sống mới, Đông đã đưa ra một quyết định khiến nhiều người nuối tiếc, đó là gỡ bỏ tựa game này khỏi cửa hàng ứng dụng, để có thể tiếp tục tập trung vào đam mê. 

Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông lọt top 25 ứng dụng có ảnh hưởng nhất thập kỷ qua 2
Nguyễn Hà Đông - "cha đẻ" tựa game Flappy Bird vừa là ứng dụng người Việt lọt top 25 app có tầm ảnh hưởng nhất trong 10 năm trở lại đây.

Dẫu vậy, tựa game “huyền thoại” Flappy Bird vẫn thường xuyên được nhắc đến trên các diễn đàn về lập dành cho trình viên, như một “tượng đài” của sự đơn giản, mà lại thu hút đến lạ kỳ.

Trong số các ứng dụng có tầm ảnh hưởng của CNET, còn xuất hiện nhiều cái tên đáng chú ý khác như Instagram, Facebook, Twitter, Pokemon Go, Candy Crush Saga,...

Nguyễn Hà Đông Sau 10 năm ?

Đã gần 10 năm kể từ trò chơi Flappy Bird ra mắt trên điện thoại di động, thành công của tựa game này và cái tên Nguyễn Hà Đông vẫn được biết đến như một cột mốc giúp hình ảnh, con người Việt Nam được nhắc nhiều trên bản đồ ứng dụng công nghệ thế giới.
Với giới công nghệ và những người yêu thích game Việt chắc hẳn không còn xa lạ với cái tên Nguyễn Hà Đông cùng tựa game Flappy Bird nổi đình nổi đám cách đây gần 10 năm. Trò chơi này đem đến cho Nguyễn Hà Đông gần như tất cả mọi thứ, từ danh vọng, tiền tài nhưng chỉ tồn tại chưa đến 1 năm và bị chính chủ gỡ bỏ do những áp lực từ chính sự thành công.

Tháng 5/2013, trò chơi Flappy Bird chính thức được phát hành trên hệ điều hành iOS 5 sau đó nâng cấp lên iOS 6 vào tháng 9/2013. Mất khoảng 7 tháng để Flappy Bird “oanh tạc” khắp mọi ngóc ngách trên toàn thế giới, đem về cho chủ nhân là anh Nguyễn Hà Đông những thành quả ngoài sức tưởng tượng.

Nguyễn Hà Đông Sau 10 năm

Từ khóa “Flappy Bird” được nhắc đến liên tục trên các nền tảng mạng xã hội khi người chơi khoe thành tích hoặc bàn luận về quá trình trải nghiệm game này. Chia sẻ về thành công của Flappy Bird, anh Nguyễn Hà Đông cho biết hoàn toàn nhờ vào may mắn và các lượt tải về đều từ người dùng tự nhiên, không có bất kỳ tác động thiếu minh bạch.

Nguyễn Hà Đông Sau 10 năm

 

Nguyễn Hà Đông Sau 10 năm

Flappy Bird là trò chơi "nổi đình nổi đám" trên toàn cầu sau khi được ra mắt vào năm 2013

Ở thời điểm lĩnh vực lập trình và ứng dụng trên di động của Việt Nam chưa thực sự có tên trên bản đồ quốc tế, việc Flappy Bird thành công ngoài sức mong đợi, cái tên Nguyễn Hà Đông được báo chí quốc tế săn đón và nhắc nhiều là điều cực kì khó tin.

Đến ngày 9/2/2014, Nguyễn Hà Đông thông báo gỡ ứng dụng trò chơi Flappy Bird khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Trên trang cá nhân, Nguyễn Hà Đông thông báo ngắn gọn bằng tiếng Anh rằng: “I am sorry ‘Flappy Bird’ Users, 22 hours from now, I will take ‘Flappy Bird’ down. I cannot take this anymore”. (Tạm dịch: Tôi xin lỗi những người sử dụng Flappy Bird, sau 22 tiếng kể từ bây giờ, tôi sẽ gỡ Flappy Bird. Tôi không thể chịu đựng được nữa).

Nguyễn Hà Đông Sau 10 năm 4

Những áp lực từ thành công quá lớn khiến Nguyễn Hà Đông quyết định ngừng vận hành Flappy Bird. Sau khi trò chơi này bị gỡ, nhiều điện thoại đã cài Flappy Bird được mang ra đấu giá, trong đó, một chiếc iphone đã cài ứng dụng này được đấu giá lên tới 99.900 USD (hơn 2,3 tỷ đồng). Flappy Bird cũng được kỷ lục Guinness ghi nhận là trò chơi đầu tiên bị gỡ khỏi App Store khi vẫn đang đứng vị trí Top 1.

Áp lực từ chính sự thành công là điều khiến Nguyễn Hà Đông quyết định cho “đứa con” của mình dừng lại. Anh từng chia sẻ đã nhận rất nhiều email, tin nhắn của những người bị mất công việc hay phụ huynh không còn trò chuyện với con cái chỉ vì chơi Flappy Bird. Nguyễn Hà Đông chủ động gỡ Flappy Bird vì trò chơi này khiến người dùng mất nhiều thời gian để chơi và là quyết định do cá tính bẩm sinh anh không chịu được áp lực.

Nguyễn Hà Đông Sau 10 năm6

Trước khi nổi tiếng với Flappy Bird, Nguyễn Hà Đông là một chàng kỹ sư như bao kỹ sư khác. Chính Flappy Bird đã đưa cuộc đời của anh sang trang mới.

Flappy Bird để người chơi liên tục nhấn vào màn hình để điều khiển và giữ cho chú chim vượt qua những chướng ngại vật là những trụ ống màu xanh. Cứ mỗi lần vượt qua những chiếc ống thành công sẽ được tính thêm 1 điểm. Nếu chú chim chạm vào những phần trụ ống thì trò chơi sẽ kết thúc.

Tinh thần chủ đạo của trò chơi này là dễ chơi nhưng khó thắng, ai cũng có thể chơi được với cách thức đơn giản nhưng rất khó để dành điểm cao. Thậm chí theo số liệu thống kê, đa phần những người chơi lần đầu tiên đều không thể vượt qua chướng ngại vật số 1. Nhiều người chơi đập điện thoại, “phát cáu” khi chơi Flappy Bird nhưng lại “nghiện” cách thức chơi như thế này.

Cơn sốt Flappy Bird khiến Nguyễn Hà Đông trở thành “thần tượng” với những người theo đuổi lĩnh vực ứng dụng trên điện thoại di động, đặc biệt về mảng game. Chia sẻ trong một chương trình giao lưu cách đây nhiều năm, Nguyễn Hà Đông cho biết: “Cách làm của tôi bao giờ cũng đi từ nhỏ đến lớn, game sản phẩm sau bao giờ cũng tốt hơn sản phẩm trước một chút. Có thêm một số content mới, từng chút từng chút. Tôi không thể nào một phát lên ngay được”.

Được mến mộ và nhắc tên rầm rộ nhưng Nguyễn Hà Đông khá ngại tiếp xúc với đám đông và truyền thông. Mỗi sự kiện anh góp mặt đều khá trầm lắng và ít nói. Nguyễn Hà Đông cố gắng trả lời những câu hỏi một cách ngắn gọn nhất có thể.

"Nói tôi làm Flappy Bird trong 2-3 ngày có vẻ cũng đúng. Nhưng nhân vật con chim được vẽ vào năm 2011, bối cảnh và game play thì khoảng 2-3 ngày” - Nguyễn Hà Đông chia sẻ.

Nguyễn Hà Đông Sau 10 năm 7

Tại thời điểm Flappy Bird nổi tiếng rầm rộ, Nguyễn Hà Đông nhận được những ý kiến về việc làm game một màu, nếu không thay đổi sẽ dẫn đến nhàm chán, anh chỉ trả lời ngắn gọn: “Tương lai sẽ trả lời thôi”.

Những chia sẻ rất ngắn của Nguyễn Hà Đông nhưng khiến nhiều người quan tâm phải suy ngẫm như: “Tôi không hiểu biết gì về thị trường game ở Việt Nam”; “Tôi không tin vào người dùng nhiều lắm, cá nhân tôi thấy hoàn hảo là được”; “Có một triết lý trong sản xuất game của tôi là sau khi làm xong game nào tôi quên luôn game đó và chuyển qua làm game khác, không support sản phẩm cũ”; “Tôi được nhiều thứ còn không mất gì sau Flappy Bird”...

Nguyễn Hà Đông Sau 10 năm 8

Dù Flappy Bird chỉ tồn tại chưa đầy 10 tháng nhưng đã để lại nhiều ấn tượng về “chú chim vỗ cánh” từ Việt Nam, khiến quốc tế nhắc nhiều về hình ảnh và con người đến từ dải đất hình chữ S.

Nguyễn Hà Đông Sau 10 năm 9

Gần 10 năm trước, Nguyễn Hà Đông trầm lặng và ngại tiếp xúc với đám đông, truyền thông thì bây giờ vẫn vậy. Rất hiếm thông tin về anh được chia sẻ. Hiện tại chàng kỹ sư 37 tuổi gần như không lộ mặt, kín tiếng về mọi mặt từ cuộc sống đến công việc. Dù nhiều người không biết rõ về tình hình hiện tại của Nguyễn Hà Đông ra sao nhưng đều chắc rằng anh rất giỏi và giàu.

Nguyên nhân được nhiều người đồn thổi cho nguyên nhân Nguyễn Hà Đông gần như “im hơi lặng tiếng” sau thành công của Flappy Bird là tính chất nghề nghiệp, dân Dev đa phần không thích xuất hiện trước truyền thông, trừ khi chuyển sang kinh doanh để quảng bá hình ảnh. Việc quyết định dừng Flappy Bird khi đang trên giai đoạn đỉnh cao cũng dễ hiểu để tập trung vào các dự án khác trước khi bị thoái trào.

Các tài khoản mạng xã hội của Nguyễn Hà Đông gần như “mất tích” hoàn toàn. Truyền thông nhắc về cái tên Nguyễn Hà Đông cũng chỉ là những thông tin về Flappy Bird và những gì anh đã làm được từ cách đây nhiều năm. Lần gần nhất anh xuất hiện tại một sự kiện có lẽ là vào năm 2019 tại buổi talkshow ở ngôi trường cũ, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nguyễn Hà Đông Sau 10 năm 10

Nguyễn Hà Đông sống kín tiếng sau những thành công của Flappy Bird

Hiện công ty dotGEARS do Nguyễn Hà Đông thành lập và làm người đại diện vẫn đang hoạt động bình thường, chuyên về các trò chơi di động.

Trong gần 10 năm qua, Việt Nam có không ít những cái tên làm rạng danh đất nước ở nhiều lĩnh vực. Nhưng Nguyễn Hà Đông vẫn là gương mặt nổi bật ở mảng ứng dụng trò chơi điện tử trên điện thoại di động với những thành công mà hiếm ai có thể làm được tương tự.

 

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 60
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 58
 
  •   Hôm nay 11,897
  •   Tháng hiện tại 522,996
  •   Tổng lượt truy cập 128,141,235