Để “tổ ấm” không biến thành “tổ lạnh”

Thứ hai - 09/03/2015 19:45
Để “tổ ấm” không biến thành “tổ lạnh” Để “tổ ấm” không biến thành “tổ lạnh”

Trên những công sở sáng đèn xuyên đêm của thành phố, 11 giờ đêm, ta thấy những người làm việc muộn tất tả bắt taxi về nhà. Sau bước chân của người bố, mẹ bận rộn và mệt nhọc ấy là hình ảnh của những đứa trẻ đang loay hoay với các món đồ chơi một mình…

TV,iPad trở thành “bảo mẫu”

Ở nhịp sống hiện đại,hình ảnh những đứa bé như trên đang ngày càng trở nên phổ biến. Áp lực công việcvà cuộc sống khiến nhiều bậc phụ huynh dù ý thức được sự cần thiết của việcdành thời gian cho con trẻ, vẫn không thể thu xếp ít nhất 20 phút tâm tình cùngcon mỗi ngày, khiến điện thoại, TV, iPad… trở thành “bảo mẫu” của trẻ một cáchbất đắc dĩ. Theo một điều tra về gia đình Việt Nam được thực hiện bởi Bộ Vănhóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tổng cục thống kê, Viện nghiên cứu giađình của Australia và Viện Nghiên cứu gia đình và thế giới với sự hỗ trợ củaUNICEF, có tới 20% các ông bố và 7% bà mẹ Việt không dành đủ thời gian chămsóc, dạy dỗ con cái.

Để “tổ ấm” không biến thành “tổ lạnh” 1
iPad đã trở thành “bảomẫu” của nhiều đứa trẻ cô đơn (hình chỉ mang tính chất minh họa)

Theo PGS.TS tâm lý HuỳnhVăn Sơn, sự phát triển về tâm hồn, thể chất và các kỹ năng giao tiếp xã hội củatrẻ em chịu ảnh hưởng rất lớn vào lượng thời gian cha mẹ dành cho cũng như mứcđộ gắn kết của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, có một thực tế đángsuy ngẫm là cuộc sống càng hiện đại bao nhiêu thì tính bền vững của gia đình vàsự gắn bó của các thành viên càng có chiều hướng lỏng lẻo hơn.

Ngày nay, ở nhiều giađình hiện đại, bữa cơm sum họp quý giá dường như đang ngày càng vắng bóng. Khithời gian dành cho nhau ngày càng ít đi, việc tìm được tiếng nói chung giữa cácthành viên trong gia đình sẽ ngày càng khó khăn hơn. Khoảng cách giữa các thế hệông bà, cha mẹ và con cái ngày càng rộng hơn. Theo số liệu của Tổng Điều traDân số và nhà ở, tỷ lệ người già sống với con cháu giảm đáng kể từ 80% năm 1993xuống còn 62% năm 2008 và ngày càng có xu hướng thấp hơn. Với những đứa trẻ, sựsung túc về mặt vật chất cha mẹ chu toàn không thể lấp đầy khoảng trống về mặttình cảm trong tâm hồn. Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầmnhìn đến 2030 có nhắc đến một nghiên cứu được thực hiện trên nhóm trẻ ở độ tuổi8-14, theo đó, hơn 35% số trẻ được điều tra có biểu hiện và hành vi bi quan đốivới cuộc sống, mà nguyên nhân trực tiếp nhất là do thiếu sự quan tâm của cha mẹ.Nghiên cứu này đồng thời chỉ ra rằng mỗi năm có tới 50.000 trẻ phải bỏ học giữachừng để tự mưu sinh vì cha mẹ ly hôn.

Thậm chí vào những dịpđặc biệt như Tết, nhiều gia đình cũng thiếu sự gắn kết đúng nghĩa. Sự bận rộn củacha mẹ và tiện ích của cuộc sống đã khiến những phút giây quây quần bên nhautrong những ngày Tết trở nên xa lạ. Mặt khác, một số gia đình vẫn rất coi trọngsự sum họp ngày Tết, thế nhưng hết Tết thì mọi chuyện lại trở về với nhịp sốngcũ. Những bữa ăn đầm ấm cũng ít đi, những buổi trò chuyện cùng nhau cũng thưa dần.Nhiều bạn trẻ chọn việc du lịch cùng bạn bè như một cách “trốn” khỏi những cáiTết truyền thống với nhiều lễ nghi cùng cha mẹ và người thân. Tết vì thế vớinhiều người không còn mang ý nghĩa đoàn viên. “Tổ ấm” giờ đây đang trở thành những“tổ lạnh”.

“Khơilửa” cho trẻ vững vàng lớn lên

PGS. TS Huỳnh Văn Sơncho biết: “Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái vốn là tình cảm thiêng liêng và bềnvững nhất trong các mối quan hệ của con người nói chung và gia đình nói riêng.Đứa trẻ lớn lên mà thiếu vắng tình cảm và sự bảo ban, chăm sóc của cha mẹ sẽ mấtđi nền tảng cơ bản của việc hình thành nhân cách tốt đẹp.”

Không thể phủ nhận việccha mẹ thời hiện đại phải tập trung nhiều vào chuyện tài chính nhằm giúp conmình có cuộc sống đầy đủ và chất lượng hơn trong tương lai. Thế nhưng, songsong đó, cha mẹ cũng cần “giữ lửa”cho tổ ấm của mình, không chỉ vì hạnh phúc củabản thân, mà còn là cách giúp trẻ vững vàng lớn lên.

Đó có thể là 20 phút mỗibuổi sáng, khi cha mẹ dậy sớm hơn một chút để cùng ngồi uống cốc sữa với bé trướcgiờ đến trường. Đó có thể là những buổi cả gia đình ăn tối cùng nhau, hay 20phút bố mẹ đọc truyện cùng con trước lúc ngủ… Và những ngày cuối tuần, thay vìcon chơi iPad, bố lướt Facebook, mẹ tất tả nấu ăn một mình, đó có thể là buổicha mẹ con cái cùng nhau chuẩn bị mâm cơm hay cùng giúp ông bà làm vườn. Nhữnggiây phút cả gia đình bên nhau nhờ vậy sẽ có thêm gia vị của sợi dây gắn kết vôhình đầy ý nghĩa.

Để “tổ ấm” không biến thành “tổ lạnh” 2
Những buổi ăn tối cùngnhau sẽ giúp gắn kết tình cảm gia đình bền chặt hơn (hình chỉ mang tính chấtminh họa)
Dù bên ngoài cuộc đờicó bao nhiêu tranh đấu, cám dỗ, có thể khi nghĩ đến giờ phút mẹ nấu nồi súpngon, hay cha xuýt xoa vì con bị đứt tay, đứa trẻ sẽ trỗi dậy một sức mạnh đểkháng cự lại điều không đúng, với mong ước được trở về nhà, ngồi vào bữa ăn giađình với cuộc trò chuyện thân yêu còn dang dở.

Tổ ấm mãi là tổ ấm, khinhững người thân yêu cần nhau để gắn kết gia đình…

KhảiĐơn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 112
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 110
 
  •   Hôm nay 1,348
  •   Tháng hiện tại 151,597
  •   Tổng lượt truy cập 130,573,682