Tranh giành phe phái, IS gửi thông tin lẫn lộn cho chính phủ Nhật

Thứ ba - 03/02/2015 18:37
Tranh giành phe phái, IS gửi thông tin lẫn lộn cho chính phủ Nhật Tranh giành phe phái, IS gửi thông tin lẫn lộn cho chính phủ Nhật

Dân trí Thông tin tình báo cho biết 2 phe phái trong nội bộ nhóm IS đã tranh giành kiểm soát vụ bắt cóc con tin Nhật để đạt được mục đích riêng của mình. Các phe này đã gửi đi những thông tin lộn xộn khiến chính phủ Nhật gặp khó khăn trong việc giải cứu con tin.

Tranh giành phe phái, IS gửi thông tin lẫn lộn cho chính phủ Nhật 1
Hình ảnh các con tin Nhật Bản trong video đầu tiên hôm 20/1. (Ảnh: Telegraph)
 
Tờ Japan Times dẫn một nguồn tin giấu tên hôm qua 2/2 cho biết, chính phủ Nhật Bản đã thu thập được tin tình báo nước ngoài về một cuộc tranh giành quyền lãnh đạo vụ việc bắt cóc hai con tin Nhật giữa 2 phe phái trong nội bộ nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
 
Theo thông tin này, phe phiến quân IS tại Syria chịu trách nhiệm bắt 2 con tin người Nhật và đăng tải đoạn video dọa giết 2 con tin Haruna Yukawa và Kenji Goto nếu Tokyo không trả 200 triệu USD tiền chuộc vào hôm 20/1.
 
Tuy nhiên, kể từ sau khi Tokyo từ chối yêu sách, phe do các phần tử thánh chiến tại Iraq cầm đầu rõ ràng là đã cướp quyền kiểm soát vụ việc của phe Syria. Bởi giọng nói trong video đăng tải hôm 24/1 đột ngột yêu cầu thả Sajida al-Rishawi, nữ chiến binh đánh bom tự sát người Iraq bị giam giữ tại Jordan, đồng thời không đề cập đến tiền chuộc.
 
Trong đoạn phim thứ 2 vào hôm 24/1 trên, bên cạnh giọng nói đưa yêu sách bằng tiếng Anh, còn có hình ảnh của phóng viên chiến trường Kenji Goto, tay cầm một bức hình được cho là thi thể đã bị chặt đầu của con tin Yukawa.

Japan Times dẫn lời nguồn tin giấu tên cho biết, chất lượng hình ảnh trong video hôm 24/1 kém hơn video đầu tiên. Chất lượng của hình ảnh trong video sau đó, đưa ra điều kiện về việc trao đổi nữ tù nhân Sajida al-Rishawi lấy Goto, cũng kém hơn.

Cuộc cạnh tranh quyền lực chưa dừng lại ở đây, phe Syria đã giành lại quyền kiểm soát sau khi phe Iraq thất bại trong việc trao đổi con tin Nhật lấy một tù nhân với Jordan.

Chính phe Syria đã quay đoạn video xuất hiện tối hôm 31/1, tuyên bố chúng đã hành quyết con tin Goto và đe đọa “cơn ác mộng dành cho Nhật Bản mới chỉ bắt đầu”.

Lần này phe Syria tiếp nối những lời lẽ đổ lỗi cho Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vì đã viện trợ cho Trung Đông, đặt nước Nhật vào cuộc chiến chống IS. Thông điệp này tương đồng với đoạn video đầu tiên.

Japan Times cũng cho hay truyền thông Arab tuần trước đưa tin phiến quân IS có thể đồng ý trao đổi nhiều nhất 4 con tin, trong đó có nhà báo Goto, với chính quyền Jordan và Nhật Bản. Có khả năng những thông tin này do phe Iraq tự mình đưa ra bởi chúng muốn giải cứu nữ tù nhân Rishawi.

Một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết: "Chúng tôi nhận được nhiều thông tin khác nhau, nhưng không thể xác thực điều gì". Điều này đã tạo nên nhiều khó khăn cho chính phủ Nhật trong công tác đàm phán nhằm giải cứu hai con tin.

Nhóm phiến quân IS hôm 20/1 tung video đầu tiên dọa giết hai con tin Nhật Kenji Goto và Haruna Yukawa nếu Nhật Bản không trả 200 triệu USD tiền chuộc. Các phần tử cực đoan hôm 24/1 đăng tải video cho thấy chúng đã chặt đầu con tin Yukawa, đòi thả nữ tù nhân người Iraq.

Sau đó, nhóm này tung video dọa giết thêm một phi công người Jordan trong tay chúng nếu yêu sách trên không được đáp ứng. Tối hôm 31/1, trên mạng xuất hiện một đoạn phim cho thấy phóng viên Kenji Goto đã bị chặt đầu trong khi vẫn chưa có thông tin về số phận của phi công Jordan.

Thoa Phạm
Theo Japan Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 97
 
  •   Hôm nay 23,495
  •   Tháng hiện tại 229,044
  •   Tổng lượt truy cập 128,827,222