Jordan thề sẽ trả thù khốc liệt các tay súng IS

Thứ năm - 05/02/2015 15:47
Jordan thề sẽ trả thù khốc liệt các tay súng IS Jordan thề sẽ trả thù khốc liệt các tay súng IS

Dân trí Quốc vương Jordan và giới tướng lĩnh cấp cao của nước này hôm qua 4/2 tuyên bố sẽ trả thù khốc liệt các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để cái chết của viên phi công Mazz al-Kassasbeh sẽ không vô nghĩa.

Jordan thề sẽ trả thù khốc liệt các tay súng IS 1
Phi công người Jordan Mazz al-Kassasbeh bị phiến quân IS thiêu sống. (Ảnh: Telegraph)

Quốc vương Abdullah II đưa ra tuyên bố đanh thép trên tại cuộc họp khẩn với giới chức an ninh cấp cao của Jordan hôm 4/2 ngay sau khi ông cắt ngắn chuyến thăm Mỹ để về nước.

“Máu của liệt sĩ Mazz al-Kassasbeh sẽ không đổ xuống vô ích và những đòn đáp trả của Jordan cũng như quân đội nước này đối với những kẻ tước đi mạng sống của người con liệt sĩ này sẽ rất khốc liệt”, tuyên bố đưa ra sau cuộc họp nhấn mạnh.

Người phát ngôn của chính phủ Jordan Mohamed al-Momani khẳng định cần có sự phối hợp nỗ lực giữa các thành viên của liên minh quốc tế do Mỹ cầm đầu để “làm suy yếu, hủy hoại và cuối cùng là tiên diệt” nhóm IS.

“Chúng ta có thể và cần phải tiêu diệt lũ quỷ này”, phát ngôn viên al-Momani khẳng định, đồng thời cho biết thêm rằng Jordan “đang quyết tâm hơn bao giờ hết” trong cuộc chiến chống IS.

Trước đó, ngay sau khi IS công bố đoạn băng hình ghi cảnh thiêu sống phi công al-Kassasbeh, Bộ trưởng Thông tin nước này Mohammed Momani cũng khẳng định sẽ đáp trả vụ sát hại tàn bạo này và nhấn mạnh tới tình đoàn kết của chính phủ, quân đội cũng như nhân dân Jordan trong tình hình hiện nay. 

Phi công al-Kassasbeh bị phiến quân IS bắt giữ từ tháng 12/2014 khi chiến đấu cơ F-16 do anh lái bị rơi tại Syria. Trước đó, IS đã đặt điều kiện đổi tự do của al-Kassasbeh và nhà báo Nhật Bản Kenji Goto để đổi lấy tự do cho nữ phiến quân cực đoan người Iraq Sajida al-Rishawi bị Jordan bắt giữ từ năm 2005 sau vụ đánh bom khủng bố làm hơn 60 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, theo các thông tin ban đầu, nhiều khả năng phi công al-Kassasbeh đã bị giết trước khi IS đưa ra điều kiện trao đổi nói trên.

Trong phản ứng ngay sau khi IS công bố đoạn băng thiêu sống phi công al-Kassasbeh, chính quyền Jordan đã cho tử hình Sajida al-Rishawi cùng một phạm nhân khủng bố khác vào rạng sáng 4/2.

Cùng ngày, quân đội nước này cũng tiến hành các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu của IS trên lãnh thổ Iraq, tiêu diệt ít nhất 55 tay súng, trong đó có cả một chỉ huy của IS.

Những hành động trả đũa mạnh mẽ theo kiểu “ăn miếng, trả miếng” của Jordan đang khiến Mỹ và một số nước lo ngại về nguy cơ bị cuốn sâu vào vòng xoáy bạo lực không lối thoát.

Vũ Anh
Theo BBC 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 83
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 80
 
  •   Hôm nay 22,991
  •   Tháng hiện tại 489,704
  •   Tổng lượt truy cập 130,073,473